Xem "Sắc Giới": Cú hụt chân của Lý An

Tình yêu và âm mưu
Xem "Sắc Giới": Cú hụt chân của Lý An

Tình yêu và âm mưu

Xem "Sắc Giới": Cú hụt chân của Lý An ảnh 1

Dịch tiên sinh (Lương Triều Vỹ) và Vương Giai Chi (Thang Duy) trong Sắc Giới

Bối cảnh của bộ phim là vùng đất Hồng Công và Thượng Hải những năm tháng bị quân đội Nhật xâm chiếm. Nhân vật chính, cô gái Vương Giai Chi (Thang Duy) do hoàn cảnh chiến tranh phải đến tị nạn tại Hồng Công. Tại đây, cô quen với một nhóm sinh viên yêu nước do chàng sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết Quảng Dụ Dân (Vương Lực Hoành) đứng đầu. Trong lúc hăng hái vì thành công của hoạt động văn nghệ, Quảng Dụ Dân đã đề nghị họ biến những hành động gián tiếp chống chiến tranh thành hành động trực tiếp và kế hoạch đầu tiên của họ là ám sát Dịch tiên sinh (Lương Triều Vỹ), một tên Hán gian.

Sau khi thử nhiều cách, nhóm sinh viên quyết định dùng “mỹ nhân kế” và Vương Giai Chi được biến thành một vị phu nhân giàu có bước vào kế hoạch ám sát Dịch. Kế hoạch mở đầu khá thuận lợi, tuy nhiên, một điều bất ngờ xảy ra, Dịch và gia đình phải chuyển tới Thượng Hải, nhóm bạn cũng bị lộ phải tứ tán mỗi người một nơi.

Ba năm sau, Giai Chi đang lặng lẽ sống một cuộc sống đầy chán nản tại Thượng Hải thì bất ngờ gặp lại Dụ Dân. Dụ Dân yêu cầu Giai Chi quay lại với kế hoạch ngày trước. Rất nhanh chóng, Giai Chi tiếp cận lại với Dịch tiên sinh. Nhưng một điều không ai ngờ đến là từ những cuộc trò chuyện, những lần gặp gỡ và đặc biệt là những cuộc làm tình đầy nhục dục, Vương Giai Chi đã  dần dần nảy sinh tình cảm với kẻ thù của mình. Và vào thời điểm cuối cùng, khi lực lượng ám sát đã bao vây Dịch, Giai Chi đã quyết định cứu Dịch. Hành động của cô dẫn đến thảm kịch là toàn bộ nhóm ám sát, trong đó có cả cô bị tử hình.

Dấu ấn tình dục

Đạo diễn Lý An từng giải thích, ông xem những cảnh làm tình trong Sắc Giới là sự đối thoại - một sự đối thoại bằng cách bản năng nhất của con người, thông qua đó làm nổi bật những gì giấu kín nhất trong lòng mỗi con người.

Lần làm tình đầu tiên giữa Dịch và Giai Chi là một hành động bạo dâm. Đó là sự chờ đợi từ rất lâu của cả hai: với Giai Chi, cô đã lôi được Dịch vào cái bẫy, một kế hoạch mà cô nghĩ mình đã đánh mất từ ba năm trước và vì thế khi hắn bước ra khỏi phòng, dù trên người vẫn còn hằn vết roi, cô vẫn nở một nụ cười. Tuy nhiên, chính Dịch mới là kẻ làm chủ cuộc chơi, chiến tranh ngày càng ác liệt, số người hắn giết ngày càng nhiều và sự cô độc, sợ hãi trong tâm lý của hắn cũng ngày càng cao. Và hắn cần đàn bà để thoát khỏi nỗi cô độc ấy, để cảm thấy mình đang tồn tại.

Lần làm tình thứ hai, lại là một cuộc đối thoại ngang hàng nhưng quyết liệt, tượng trưng cho những giằng xé bên trong Dịch và Giai Chi. Với Dịch, đó là tình cảm với một người đàn bà chứ không còn chỉ là bản năng tình dục. Với Giai Chi, thì ngược lại, có cảm giác thông qua những hoan lạc cực điểm vừa trải, nỗi cô đơn của một người đàn bà trong cô cũng được thỏa mãn chứ không thuần túy là vì nhiệm vụ mà phải chịu đựng.

Lần làm tình thứ ba, Giai Chi đã trở thành người dẫn dắt cuộc chơi. Dịch đang ở trong tâm trạng hoàn toàn bất ổn, suy sụp. Hắn vừa phát hiện kẻ bị đánh đến văng mất nửa sọ, nằm chết trong trại giam của hắn là người bạn học cũ. Dù là kẻ bán nước, máu lạnh, hắn vẫn là con người. Chính lúc đó Dịch trở nên yếu đuối và chấp nhận để Giai Chi dẫn dắt.

Cú hụt chân của Lý An

Với cách giải thích như trên, về lý thì những cảnh làm tình của Sắc Giới là điều cần thiết để giải thích sự thay đổi của tính cách nhân vật dẫn đến những hành động ngược lại lô-gích ban đầu. Tuy nhiên, cũng chính tại đây, Lý An đã sẩy chân. Những cảnh làm tình được trông chờ tạo ấn tượng đã mang lại… một ấn tượng ngược nơi khán giả.

Không chỉ ở châu Á, ngay tại châu Âu, nơi có tâm lý khá thoáng với chuyện tình dục trên phim đã có nhiều phản ứng tiêu cực. Nhiều nhà phê bình phim chê bai cách thể hiện tình dục “quá thực” của Lý An đã gây phản cảm cho người xem. Hai chữ “thô thiển” đã được dùng cho những lời miêu tả cảnh làm tình trong Sắc Giới. Nói cho đúng, cả Lương Triều Vỹ và Thang Duy đều diễn rất tốt các cảnh nội tâm: với Vỹ là ấn tượng từ đôi mắt - khi quỷ quyệt, lúc yêu thương; với Thang Duy là một khuôn mặt đẹp lúc ngây thơ, lúc nồng nhiệt.

Thế nhưng với những cảnh khỏa thân thì cả hai lại không đạt, thậm chí có rất nhiều lời chê bai nặng nề dành cho cảnh Thang Duy khoe “lông cánh” ngay trên màn ảnh rộng - một điều không thể chấp nhận được với mỹ thuật điện ảnh. Không có một lời giải thích nào hợp lý cho những cảnh tình dục thô thiển, đến mức tại LHP Cannes, có người còn hỏi Lý An là có phải hai diễn viên “làm thật” không?

Không có gì lạ khi tác phẩm, dù giành được những giải thưởng cao tại các LHP nhưng vẫn bị xếp vào loại phim “cấp 3” tại nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, Sắc Giới bị cắt gần hết các cảnh làm tình. Cú sẩy chân của Lý An tuy không làm giảm uy tín của ông nhưng cũng sẽ là một bài học khi tác phẩm vượt ngoài quan niệm thẩm mỹ thông thường. Vì vậy, phim ông nếu không bị phân loại cấm trẻ em dưới 17 tuổi ở Mỹ thì cũng bị cắt hầu hết những cảnh ông hy vọng sẽ thu hút khán giả.

Tân Tường

Tin cùng chuyên mục