Liên hoan phim Cannes 2008: Ấn tượng với “Che”

Liên hoan phim Cannes 2008: Ấn tượng với “Che”

LHP Cannes 2008 tại Pháp, tranh giải Cành cọ Vàng lần thứ 61, đã khai mạc hôm 14-5 và sẽ diễn ra đến ngày 25-5. Thành phố cảng Cannes ở miền Nam Pháp này đang tụ hội nhiều ngôi sao đến tham dự một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới...

Phim phản ánh thế giới

Tại lễ khai mạc LHP Cannes 2008, chủ tịch ban giám khảo, Sean Penn tuyên bố: Điện ảnh không thể bỏ qua những diễn biến trên thế giới, những sự kiện vừa qua như động đất ở Trung Quốc hay bão ở Myanmar khiến chúng ta phải suy ngẫm và góp sức tương trợ.

Liên hoan phim Cannes 2008: Ấn tượng với “Che” ảnh 1

Ban giám khảo (từ trái sang): Đạo diễn Mexico Alfonso Cuaron, diễn viên Italia Sergio Castellitto, diễn viên Đức Alexandra Maria Lara, đạo diễn-diễn viên Mỹ Sean Penn (trưởng ban), diễn viên Pháp Jeanne Balibar, tác giả-đạo diễn Pháp Marjane Satrapi, diễn viên Mỹ Natalie Portman, đạo diễn Pháp Rachid Bouchareb, đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul

Ban tổ chức cũng dành một ngày trong chương trình LHP dài 12 ngày để thảo luận về các vấn đề chính trị thế giới. “Dù theo cách nào để chọn Cành cọ Vàng, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đồng ý là phim phải có ý thức phản ánh thế giới” – Sean Penn khẳng định.

Sự phản ánh thế giới tỏ rõ ngay từ phim chiếu khai mạc LHP Cannes: “Blindness” của đạo diễn Brazil Fernando Meirelles, mà trước đó có nhiều ý kiến cho là phim chính trị đến “gay gắt”. Phim dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn từng đoạt giải Nobel, Jose Saramago, kể về một dịch bệnh lây nhiễm lạ khiến hàng loạt người bị mù...

Rồi phim “Leonora” của đạo diễn Argentina Pablo Trapero, kể về một bà mẹ sinh con trong nhà tù ở Buenos Aires và cố gắng nuôi con với những giằng xé lương tâm. Martina Gusman vai bà mẹ Julia này là một ứng viên sáng giá của giải nữ diễn viên xuất sắc...

Hay “Waltz With Bashir”, một bộ phim tài liệu dạng hoạt hình của đạo diễn Israel Ari Folman. Bộ phim phản đối chiến tranh này đi tìm sự thật về cuộc chiến ở Lebanon thập niên 1980, với vụ tàn sát người Palestine trong các trại tị nạn ở thủ đô Beirut năm 1982...

Liên hoan phim Cannes 2008: Ấn tượng với “Che” ảnh 2
Benicio Del Toro vai Che Guevara trong phim Che

Phim Mỹ vượt trội tại LHP năm nay, trong đó phim gây ấn tượng nhất là “Che” của đạo diễn Steven Soderbergh kể về anh hùng Che Guevara. “Che” gồm 2 tập dài khoảng 4 tiếng, kể về cuộc đổ bộ của Che Guevara và nhóm 81 người do Fidel Castro lãnh đạo lên bờ biển Cuba năm 1956, chuyến Che Guevara đến Mỹ năm 1964 để phát biểu tại trụ sở LHQ, đến khi ông bị bắt tại Bolivia và bị sát hại... Diễn viên đóng vai Che,  Benicio Del Toro, được nhiều dự đoán sẽ đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc kỳ này.

Có nhiều bộ phim không tham gia tranh giải nhưng được chiếu tại LHP lần này cũng đáng chú ý, như phim hành động “Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull” của đạo diễn Steven Spielberg, phim “Vicky Cristina Barcelona” của đạo diễn Woody Allen...

Châu Á hy vọng...

Tranh giải Cành cọ Vàng năm nay có tổng cộng 22 phim, được ban tổ chức chọn ra trong số 1.792 phim của 96 nước gửi đến. Trong 22 phim này, có 8 phim của châu Âu, 5 phim của Mỹ, 4 phim của Mỹ Latin, 3 phim của châu Á, 1 phim của Israel và 1 phim của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong 12 ngày liên hoan sẽ trình chiếu khoảng 1.000 phim với số khách mời đến 30.000.
 
Ba phim đại diện châu Á là của Trung Quốc, Singapore và Philippines đều được đặt nhiều hy vọng. Trong đó, nổi bật là phim “24 City” của đạo diễn Trung Quốc Jia Zhangke (Giả Chương Kha, người từng đoạt giải Sư tử Vàng LHP Venice 2006), phim nói về số phận người dân, đặc biệt là phụ nữ, trong thời bắt đầu đô thị hóa ở Trung Quốc cuối thập niên 1950.

Phim “My magic” của đạo diễn Singapore Eric Khoo, kể về mối quan hệ lạnh nhạt của một ảo thuật gia luôn say xỉn với con trai 14 tuổi, phim này chỉ quay trong 9 ngày, hồi tháng tháng 12 năm ngoái, với kinh phí chỉ khoảng 250.000 USD.

Phim “Serbis” của đạo diễn Philippines Brillante Mendoza, nội dung quanh những sự kiện với các thành viên một gia đình điều hành một nhà hát nhỏ.

Điện ảnh Hàn Quốc gửi đến 4 phim “The Good, the Bad, the Weird” của đạo diễn Kim Ji Won, “The Chaser” của đạo diễn Na Hong Jin, “Stop” của đạo diễn Park Jae Wook và “The Housemaid” của đạo diễn Kim Ki Young. Tuy cả 4 phim này không lọt vào danh sách tranh giải mà chỉ được chiếu ở các khu vực không tham gia tranh giải (phim thử nghiệm, phim kinh điển và phim của các đạo diễn mới) nhưng qua LHP này, Hàn Quốc hy vọng sẽ tạo được sự chú ý.
 
Điện ảnh Hoa ngữ cũng có dịp “khoe” tại LHP này với phim “Đại chiến Xích Bích” của đạo diễn Ngô Vũ Sâm, bộ phim có chi phí đến 80 triệu USD. Tuy nhiên, Nhật Bản, nền điện ảnh hạng 3 châu Á, lại không có phim nào được tranh tài tại các hạng mục chính của LHP.

ĐÌNH ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục