Sao Mai điểm hẹn 2008 - “Bùng nổ” vào phút cuối?

Sao Mai điểm hẹn 2008 - “Bùng nổ” vào phút cuối?

Tối mai, 6-7, các thí sinh Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2008 bước vào đêm thi thố thứ hai - Đêm nhạc Pop. Sau đêm thi tự chọn đầu tiên vào tối 29-6, khán giả chưa nhìn thấy yếu tố nào bất ngờ, đột phá từ phía thí sinh. Liệu tối mai, điều đó có xảy ra?!...

  • Dè dặt trong đêm đầu
Sao Mai điểm hẹn 2008 - “Bùng nổ” vào phút cuối? ảnh 1
12 thí sinh của SMĐH 2008

Trong đêm thi đầàu tiên – Đêm nhạc tự chọn vào tối 29-6 vừa qua, có lẽ vì là “phát pháo” đầu tiên trong một chuỗi dài của “cuộc chơi”, nên cả thí sinh lẫn Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) đều hết sức … dè dặt. Các thí sinh chọn bài hát thường là dưới sức mình, hoặc là những ca khúc đã quá quen thuộc.

Vả lại, 12 thí sinh đều có vẻ đồng đều “ngang sức ngang tài”, không có khoảng cách lớn để nhận ra sự vượt trội giữa các thí sinh. HĐNT gồm 3 người được xem là trẻ – ca sĩ Thanh Lam, nhạc sĩ Ngọc Châu, nhạc sĩ-ca sĩ Giáng Son đều có vẻ “kiệm lời”.

Nhưng cứ theo như ca sĩ Thanh Lam cho biết: “Vì là đêm đầu của cuộc thi (gồm 8 tuần), cô muốn có thời gian suy xét xem mặt bằng chung của các thí sinh thế nào. Nếu vội vàng hăng hái nhận xét ngay, sợ rằng sẽ thiếu chính xác và làm cho các thí sinh mất tinh thần ngay lần ra quân đầu tiên”; thì có thể trong tuần thi thứ hai này, HĐNT sẽ có những nhận xét cụ thể hơn, quyết liệt hơn chăng?!.

  • “Bùng nổ”, “lột xác” phút cuối?

Trong đêm thi thứ hai này – Đêm nhạc Pop, Nguyễn Duy Khoa và Nguyễn Mạnh Quân tiếp tục chọn trình diễn ca khúc do chính mình sáng tác: Lời hứa (Duy Khoa) và Dấu yêu một thời (Mạnh Quân). Nguyễn Nhật Thu và Nguyễn Thị Hải Yến chọn thể hiện hai ca khúc của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Giấc mơ ngọt ngào và Nuối tiếc.

Hai ca khúc của nhạc sĩ Đỗ Bảo là Cánh cửa mùa xuân và Những mùa đông yêu dấu được Đinh Phương Thủy và Dương Hoàng Yến chọn. Gót sen của Lê Minh Sơn được Nguyễn Hà Linh thể hiện. Trần Thị Thu Hường chọn ca khúc Màu trắng của Mai Khôi. Nguyễn Khắc Hiếu sẽ thể hiện Bài ca tình yêu của Thành Vương. Nguyễn Ngọc Minh chọn Mặt trời trong đêm của Lê Quang. Nguyễn Thị Thu Phượng chọn Âu lo của Quốc Bảo và Trần Hoàng Nghiệp chọn Lời yêu xa của An Hiếu. Sau đêm đầu ít đột phá, khán giả hy vọng đêm thứ hai các thí sinh sẽ “bày tỏ” mình nhiều hơn, rõ hơn qua phong cách thể hiện, qua việc xử lý bài hát và cả phần trao đổi với HĐNT.

NSƯT Huyền Thanh - Phó BTC và Tổng đạo diễn SMĐH 2008 cho rằng: “Đã theo cùng SMĐH từ những chương trình đầu tiên, tôi thấy rằng các em thường bị áp lực tâm lý rất nhiều ở tuần thi đầu. Các em chưa bộc lộ được hết khả năng của mình. Những tuần thi sau mới thật sự là thử thách, tới tuần thứ 3, thứ 4 trở đi mới có thể bật lên những nhân tố. Nếu họ lóe sáng thành sao ngay, thì còn cần gì đến chương trình này nữa.

Ở SMĐH lần trước, Hoàng Hải, Anh Khoa mờ nhạt lúc đầu, sau đó mới bùng cháy vào những tuần cuối đó thôi. Bằng kinh nghiệm của cá nhân, tôi nghĩ mọi người hãy chờ đợi, đừng nôn nóng. Về phía HĐNT, họ không phải là giám khảo. HĐNT cùng định hướng với các em, làm sao cho các em lột xác từng tuần chứ không phải HĐNT ngồi đó để chê bai hay tâng bốc, tán dương các em. HĐNT “nhặt sạn” để các em tốt lên mỗi tuần”.

Như thế, có lẽ khán giả đành phải kiên nhẫn theo dõi từng tuần để thấy được các thí sinh SMĐH “bùng nổ” vào những phút cuối.

  • Nơi hội tụ những gương mặt…cũ

12 gương mặt vào vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2008 hầu hết đều là những gương mặt đã quá quen thuộc với khán giả yêu nhạc, ngoại trừ Dương Hoàng Yến, thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi, chưa từng đi hát và hiện đang là sinh viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Khác với cuộc thi Sao Mai (nhằm phát hiện ra tài năng ca hát) SMĐH dành cho những thí sinh có tài năng rồi nhưng họ đến đây để được đào tạo, huấn luyện cho hoàn chỉnh hơn. Như vậy, việc có quá nhiều gương mặt quen biết tại SMĐH 2008 cũng là chuyện bình thường. Vấn đề, những gương mặt quen này liệu có đem lại sự bất ngờ, sự đột phá làm họ mới hơn, tạo ấn tượng tốt hơn với cái họ đang có?!

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục