Đôi điều về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008

Những ứng cử viên nặng ký
Đôi điều về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008

Mặc dù vòng thi chính chưa bắt đầu, song với hơn hai tuần lễ theo chân các thí sinh hoa hậu hoàn vũ suốt chiều dài Việt Nam, tham gia vào rất nhiều hoạt động trong và ngoài chương trình, những người trong cuộc cũng đã ít nhiều có cảm nhận về một cuộc thi sắc đẹp mang tầm vóc quốc tế tổ chức ở Việt Nam. Giây phút này đây, những gương mặt sáng giá cũng đã bắt đầu ló dạng… 

Những ứng cử viên nặng ký

Giữa một rừng hoa các người đẹp đến từ mọi miền trên thế giới, nếu như trong những ngày đầu tiên khi các cô vừa đặt chân đến TPHCM, mọi người mới chỉ cảm nhận và đánh giá một cách chung chung về mặt sắc vóc, thì nay, có những nhan sắc đã thực sự bật lên và tỏa sáng nhưng cũng có những nhan sắc chỉ phô ra một cách thông thường sau đó dễ dàng bị lãng quên.

Đôi điều về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 ảnh 1

Các hoa hậu trong trang phục biển. Ảnh: AN DUNG

Hoa hậu Albania với mái tóc ngắn bạch kim và khuôn mặt đẹp là một trong những người đẹp để lại ấn tượng đối với người tiếp xúc. Hoa hậu Kazakhstan lại thu hút người khác bằng vẻ đằm thắm và nữ tính. Hoa hậu Brazil cũng tạo được thiện cảm đối với mọi người bởi nét duyên dáng, đáng yêu.

Ở cuộc trình diễn trang phục dân tộc, nhiều người chú ý đến các hoa hậu Peru, Nam Phi… nhưng chỉ sau cuộc trình diễn đó, các cô trở nên lu mờ, Thậm chí, trong những ngày đầu tiên, chứng kiến sắc đẹp của hoa hậu Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, nhiều ý kiến còn cho rằng biết đâu điều kỳ tích lại tiếp tục xảy ra đối với nhan sắc châu Á.

Nhưng, khi đã đi, quan sát và tiếp xúc thì có những vẻ đẹp càng về sau càng ấn tượng như vẻ đẹp Venezuela, Mỹ, Mexico, Colombia, Ấn Độ. Không chỉ đẹp, các cô còn rất biết “khoe mình” ở những chốn đông người. Luôn cười thật tươi, luôn hướng mình về phía các ống kính và luôn tạo ra vẻ thân thiện, gần gũi, các cô hoa hậu này đã biết cách làm để nâng vị thế của mình. Và tất nhiên, đứng đầu danh sách bầu chọn của không chỉ giới truyền thông trong nước mà cả quốc tế, đó chính là nhan sắc Venezuela, một vẻ đẹp khỏe khoắn, hiện đại và đầy quyến rũ.

5 người đẹp được đánh giá là 5 thí sinh mặc trang phục biển đẹp nhất trong đêm trình diễn trang phục biển tại Vinpearl Land có lẽ sẽ là những thí sinh đầu tiên trong top 15 người đẹp nhất lọt vào chung kết. Đơn giản bởi vì một trong những phần thi chính thức của vòng chung kết là trình diễn áo tắm.

Cơ hội cho hoa hậu Việt Nam?

Thùy Lâm của Việt Nam khá xinh xắn. Cô có một vẻ đẹp mong manh, mềm mại, yếu đuối theo kiểu… Việt Nam. Và rõ ràng, trong các cuộc trình diễn bên ngoài vòng thi chính, cô vẫn luôn chiếm ưu thế là thí sinh nước chủ nhà, nhận được sự quan tâm và ủng hộ hết mình từ khán giả.

Ở phần trình diễn trang phục biển mới đây tại Vinpearl Land, khán giả đã chứng kiến một Thùy Lâm sải những bước chân dài tự tin và cười rất rạng rỡ. Tuy nhiên, thật là không may mắn cho cô, sự sắp xếp tên các quốc gia và lãnh thổ theo bảng chữ cái của Ban tổ chức đã đưa cô đến vị trí luôn xuất hiện bên cạnh hoa hậu Venezuela trong các cuộc trình diễn. Vẻ đẹp, sự tự tin, năng động và phong cách chuyên nghiệp của một người đẹp xuất thân từ đất nước sản sinh ra các hoa hậu đã khiến Thùy Lâm có vẻ lép vế.

Kỷ lục của người đẹp Việt Nam tham gia đấu trường sắc đẹp của thế giới mới dừng ở việc lọt vào top 15. Nhiều dự đoán cho rằng, với lợi thế thí sinh của nước chủ nhà, biết đâu Thùy Lâm cũng sẽ lọt vào top này thêm lần nữa chăng, hoặc ngoạn mục hơn nữa, biết đâu cô chẳng lọt vào tới top 5.

Tuy nhiên, Ban giám khảo của vòng trong lại hoàn toàn là những vị giám khảo nước ngoài, những giám khảo mà xem ra không hề bị tác động bởi bất cứ yếu tố bên ngoài nào. Và nếu như thế thì những tiêu chí đẹp sắc sảo, quyến rũ, hiện đại bên cạnh sự ứng xử khéo léo, thông minh sẽ là bài toán khó đối với hoa hậu của chúng ta. 

Nặng dấu ấn tài trợ

Đôi điều về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 ảnh 2

Các hoa hậu đến thăm Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: AN DUNG

Đối với những người tham gia vào guồng máy cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ này, khâu tổ chức cũng quan trọng không kém. Được biết đã có tới hàng chục triệu USD được chi ra để chi phí cho cuộc thi mang tầm quốc tế này tại Việt Nam.

Những chi phí để tổ chức các chương trình, thiết kế sân khấu hoành tráng, chi phí ăn ở, đi lại của cả một bộ máy khổng lồ… để tạo được ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam, để giới thiệu Việt Nam ra thế giới, đó là điều phải làm. Nhưng thực chất hiệu quả của công việc này tới đâu chúng ta chưa biết được. Tuy nhiên, nếu đánh giá đây là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, quốc tế hóa thì có lẽ điều này cần phải được xem lại.

Băn khoăn đầu tiên, phải chăng vì là một chương trình mà kinh phí chủ yếu dựa vào nhà tài trợ, do vậy màu sắc tài trợ có lúc đã lấn át cả màu sắc chính là nhan sắc của thí sinh. Các hoa hậu bị cuốn đi, lệ thuộc vào cơn lốc các hoạt động theo yêu cầu của nhà tài trợ. Một cuộc diễu hành rầm rộ trên đường phố Nha Trang với những chiếc xe hoa đề tên những nhà tài trợ to tướng. Có những xe hoa không phải để chở người mà chỉ chở bảng hiệu của nhà tài trợ theo sau người đẹp mà thôi.

Tại các thành phố lớn diễn ra các hoạt động của cuộc thi, việc đi thăm các nhà tài trợ trở thành hoạt động không thể thiếu của các người đẹp. Đến, ngồi nghe phát biểu, đi lại, chụp hình, trở thành một quy trình khép kín, diễn đi diễn lại từ nhà tài trợ này qua nhà tài trợ khác, đã khiến các hoa hậu trở nên mệt mỏi và quá tải.

Thậm chí, trong một buổi bán đấu giá quà tặng của các hoa hậu với ý nghĩa rất tốt đẹp là gây quỹ cho học sinh nghèo, một bức ảnh không hề có yếu tố nghệ thuật mà thực chất chỉ là bức ảnh quảng cáo cho một loại mỹ phẩm với chữ ký của các hoa hậu cũng được trưng lên sân khấu và kêu gọi đấu giá ầm ĩ, khuếch trương kéo dài thời gian hết sức phi lý. Và tuy không nói ra nhưng ai cũng hiểu người bỏ ra 180 triệu đồng mua bức ảnh quảng cáo không ai khác chính là chủ nhãn hiệu mỹ phẩm đó.

Tôn vinh sắc đẹp, tôn vinh những giá trị văn hóa, giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất nước, đó là những gì mà chúng ta kỳ vọng ở một cuộc thi lớn như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đang diễn ra tại Việt Nam. Tương lai, chúng ta sẽ còn nhiều cuộc thi khác nữa mà tầm vóc chắc chắn cũng sẽ không nhỏ. Nhưng làm như thế nào để đạt các mục đích trên đó là điều mà những người có trách nhiệm cần suy nghĩ. Hãy để Việt Nam đọng lại trong mắt bạn bè quốc tế là một đất nước xinh đẹp, mến khách và có nét ấn tượng rất riêng, để ai đã đến một lần còn muốn quay trở lại nhiều lần nữa.

Hà Giang

Tin cùng chuyên mục