Thời làm phim xuyên Đông - Tây

Thời làm phim xuyên Đông - Tây

Cách nay ít lâu, 2 anh em nhà Weinstein, chủ Hãng phim Weinstein ở Hollywood, thành lập quỹ trị giá 300 triệu USD "Asia Fund" để làm các bộ phim về đề tài châu Á. "Thượng Hải", bộ phim đầu tiên làm bằng kinh phí của quỹ này đã bấm máy tại London (Anh) và đầu tháng 7 chuyển sang quay ở Thái Lan.

Phim quy tụ một dàn "sao" châu Á sáng chói: Củng Lợi, Châu Nhuận Phát, Ken Watanabe, cùng diễn viên nổi tiếng người Mỹ, John Cusack. Đặc biệt, phim có sự góp mặt của người mẫu Việt Nam, Vũ Thu Phương. Các chi tiết đó đủ làm các fan điện ảnh Việt xôn xao. 

  • Theo kiểu "Sắc, Giới"? 

Bộ phim "Thượng Hải" của đạo diễn Thụy Điển Mikael Hafstrom, do Hossein Amini viết kịch bản, lấy bối cảnh Thượng Hải (Trung Quốc) năm 1941, bị quân đội Nhật Bản chiếm đóng thời Chiến tranh Thế giới II. Paul Soames, một người Mỹ (John Cusack đóng), tới đây và phát hiện người bạn Connor của anh (Jeffrey Dean 

Thời làm phim xuyên Đông - Tây ảnh 1
Các diễn viên trong Shanghai: Ken Watanabe, Rinko Kikuchi, Củng Lợi, John Cusack và Châu Nhuận Phát (từ trái qua)

Morgan đóng) đã chết bí ẩn không lâu trước trận giao chiến lịch sử Trân Châu Cảng. Trong khi tìm hiểu nguyên nhân cái chết của bạn, anh gặp gỡ một cô gái Trung Hoa là Anna (Củng Lợi đóng) và khám phá điều tối mật mà chính phủ anh có can dự...
 
Trước khi phim "Thượng Hải" khởi quay, Cơ quan quản lý điện ảnh, truyền hình và phát thanh Trung Quốc từ chối cấp phép bởi sau những tranh cãi do "Lust, Caution" (Sắc, Giới) của đạo diễn Lý An gây ra, "Thượng Hải" lại là một "chuyện tình thời loạn" có bối cảnh là một giai đoạn lịch sử người Trung Quốc không dễ quên. Sau đó, Hãng Weinstein có những thay đổi cần thiết nên cuối cùng, phim cũng được phép quay ở Trung Quốc.
 
Diễn viên Củng Lợi tiết lộ: Nhân vật nữ của cô có những tính cách khác hẳn con người thật của cô ở ngoài đời. Vì thế vai diễn là một thách thức đầy hấp dẫn đồng thời là cơ hội cho cô làm mới mình. Sau "Mãn thành hoàng kim giáp" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, lần này Châu Nhuận Phát đóng cặp cùng Củng Lợi trong vai Anthony Lan-Ting, tay găng xtơ khét tiếng Thượng Hải, yêu Anna (Củng Lợi) tới chết. Việc "đối đầu" với Ken Watanabe (vai sĩ quan tình báo Nhật) và John Cusack trong phim cũng khiến Châu Nhuận Phát rất hứng thú. 

  • Xu hướng "xuyên Đông-Tây" 

Theo các nhà sản xuất, cả Thượng Hải lẫn Hồng Công đều không đáp ứng được yêu cầu cảnh trí của phim. Thượng Hải giờ quá hiện đại, không còn như hơn nửa thế kỷ trước. Hồng Công không có đủ các tòa nhà phong cách thuộc địa để làm các cơ quan ngoại giao, văn phòng quân đội của các nước Đồng minh và phe Trục trong phim. Vì thế, Thượng Hải những năm 1940 đã được tái hiện ở... Thái Lan (các nhà sản xuất chi thêm 3 triệu USD để hoàn thiện phim trường) và một phần ở Anh. Phim cũng được bổ sung những cảnh quay ở Thượng Hải. Bối cảnh phương Tây được quay tại London, nơi còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn thời kỳ này. Hồi tháng 6, sau 7 tuần làm việc ở Anh, đoàn phim đã họp báo giới thiệu phim ở London trước khi chuyển sang Thái Lan.

Thời làm phim xuyên Đông - Tây ảnh 2
Vũ Thu Phương

 Điểm đặc biệt của "Thượng Hải" là tất cả diễn viên đều bày tỏ hứng thú khi được làm việc trong một đoàn phim "đậm chất Đông-Tây". Sau các bộ phim "xuyên Á" (quy tụ các hãng phim, nhà điện ảnh, diễn viên của nhiều nước châu Á), giờ có lẽ đến thời của các bộ phim "xuyên Đông-Tây" như "Thượng Hải" hay "Memoirs of a Geisha" trước đó. John Cusack nói chắc chẳng bao giờ anh được đóng những vai nói tiếng Hoa hay tiếng Nhật, vì thế anh rất cảm phục khả năng làm việc và nói tiếng nước ngoài của các diễn viên châu Á.

Việc tham gia một bộ phim quốc tế hóa đem lại cho các diễn viên nhiều kinh nghiệm mới mẻ, những kỷ niệm khó quên. Trong phim còn có nữ diễn viên Nhật, Rinko Kikuchi trong vai người phụ nữ Nhật Bản bí ẩn, diễn viên Việt Nam, Vũ Thu Phương trong vai một cô gái Thượng Hải... Phải thừa nhận rằng đây là một cách các nhà làm phim lôi kéo thêm khán giả Việt tới rạp nhưng việc người đẹp Việt Nam hiện diện trong một bộ phim Hollywood với dàn diễn viên quốc tế cũng là điều đáng khích lệ và mừng vui. 

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục