Nghệ sĩ và chuyện kể mùa Vu Lan

Nghệ sĩ và chuyện kể mùa Vu Lan
Nghệ sĩ và chuyện kể mùa Vu Lan ảnh 1

Nghệ sĩ Phước Sang và con trai (Ảnh: NS cung cấp).

Với ông bầu Phước Sang, tháng 7 (ÂL) là tháng anh không nhận bất cứ công việc gì. Không phải anh tin dị đoan nhưng “mỗi năm đến tháng 7 là tôi lại rất buồn” bởi đó là tháng mà mẹ của anh qua đời.

Mỗi năm, cứ đến dịp giỗ mẹ, Phước Sang trở nên lặng lẽ hơn, sống khép mình hơn. Anh nhớ mẹ. Ăn chay và không bắt đầu công việc mới, đó là hình ảnh mà bạn bè, đồng nghiệp nhìn thấy ở nghệ sĩ Phước Sang trong tháng Vu Lan báo hiếu. Đó cũng là lý do “mùa phim Tết” đang nóng bỏng nhưng anh “vẫn phải để qua tháng 8 mới bắt tay vào đọc” dù anh đã nhận thêm một số kịch bản mới.

Nghệ sĩ và chuyện kể mùa Vu Lan ảnh 2

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

“Cho con khóc trong vòng tay của mẹ, cho thỏa lòng mong nhớ năm tháng xa…” là tâm sự của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng gởi gắm trong ca khúc Lời mẹ ru mà anh sẽ thể hiện trong đêm “Vầng trăng mẹ” diễn ra tại Nhà hát Bến Thành nhân tháng Vu Lan báo hiếu. Ca khúc này là sáng tác mới của anh, bày tỏ nỗi niềm của một đứa con xa quê, xa vòng tay của mẹ đi lập nghiệp phương xa. “Đôi lúc nhớ lắm giọng nói thân quen của mẹ, bữa cơm mẹ nấu và cả lời ru từ thuở ấu thơ. Nỗi nhớ đó khiến tôi viết lên ca khúc này”. Cùng với nhiều ca khúc khác mà anh viết riêng về mẹ, “Lời mẹ ru” là ca khúc anh đặt biệt muốn dâng tặng người mẹ thân yêu của anh.

Nghệ sĩ và chuyện kể mùa Vu Lan ảnh 3

Ca sĩ Thanh Thúy

Ca sĩ Thanh Thúy là người thường có mặt tại một số ngôi chùa trong thành phố. Đến tháng Vu Lan, nếu cô chưa kịp ghé, các thầy cũng gọi cho cô để nhắc nhở. Với Thanh Thúy, được đi hát phục vụ ở các chùa là một niềm hạnh phúc. “Thúy thuộc rất nhiều những ca khúc của nhà Phật, những ca khúc được thu trong chương trình CD của Thành hội Phật giáo” – Thanh Thúy tự hào khoe. Đó là những ca khúc như Xin cầu Mẹ từ bi, Mừng tuổi mẹ, Lòng mẹ... “Từ ngày 3 đến ngày 6-9, Thúy sẽ tham gia chương trình văn nghệ từ thiện do Chùa Lá tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám, tiền bán vé sẽ dành tặng cho các bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt”.

Mùa Vu Lan năm nay có một ngôi chùa mà Thanh Thúy sẽ đến. Đó là chùa Chứa Chan Gia Lào ở Long Khánh. Cô kể: “Thúy nghe người ta nói ngôi chùa nằm trên một đỉnh núi. Để đến được đó, phải vượt qua 2 ngọn núi. Thúy muốn thực hiện chuyến đi này để cầu sức khỏe cho ba mẹ mình”.

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất của con người. Ai cũng có một đấng sinh thành và đằng sau sự thành công của mỗi người con luôn có sự dõi theo của mẹ. Cũng chỉ có cha mẹ mới luôn là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần mạnh mẽ nhất đối với những đứa con. Đó cũng là lý do vì sao khi nhắc đến mẹ, không chỉ các nghệ sĩ mà bất cứ người con nào cũng luôn dành cho mẹ mình những tình cảm yêu thương trang trọng nhất. 

HÀ GIANG – THÚY BÌNH

* Sáng13-8 tại sảnh Nhà hát Bến Thành diễn ra các hoạt động: CLB thư họa báo Giác Ngộ trưng bày, triển lãm thư pháp, viết thư pháp tặng khách tham quan; tổ chức gian hàng ẩm thực chay do nhà hàng Việt Chay đảm nhận.

* Tối 13-8, tại Nhà hát Bến Thành, Ban văn hóa Thành hội Phật giáo TPHCM phối hợp với TTVH quận 1 tổ chức chương trình ca nhạc “Vầng trăng mẹ”. Tham gia trong chương trình có các ca sĩ: Nguyễn Phi Hùng, Lương Bích Hữu, Mỹ Lệ, Thùy Dương, Thùy Trang, Đình Văn, Trung Hậu, nghệ sĩ Diệu Hiền, Vũ Luân, Trinh Trinh…

* Chương trình “Đại lễ Vu Lan báo hiếu” từ 11 đến 17-8 tại Suối Tiên có nhiều hoạt động: buffet chay miễn phí, chương trình ca múa nhạc với 30 diễn viên trẻ đoạt giải Trần Hữu Trang, Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc luân phiên biểu diễn vở cải lương “Mục Liên Thanh Đề”…

* Tại các chùa trong thành phố sẽ diễn ra các hoạt động: văn nghệ, lễ cài hoa hồng trong hai ngày 14, 15-8-2008, phát chẩn cho người nghèo, lễ cúng xá tội vong nhân (16-8)…

* Chùa Nghệ sĩ tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu từ 9 giờ đến 14 giờ ngày 15-8 với các nội dung: dâng lễ Phật cầu an, cầu siêu, viếng mộ nghệ sĩ, biểu diễn văn nghệ, phát gạo tận nhà giúp nghệ sĩ và đồng bào nghèo khó.

Tin cùng chuyên mục