Áp lực phim tết

Áp lực phim tết

Phim tết ngon ăn, dễ hốt bạc tỷ? Thị trường có sẵn, đầu ra dồi dào, sức cạnh tranh thực tế không nhiều, thế nhưng đến nay, sau 6-7 năm phim tết lên ngôi, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ từng đó gương mặt quen thuộc chiếm lĩnh thị trường. Cũng có năm đã có một vài cá nhân trong và ngoài nước, thấy thị trường phim tết có vẻ ngon ăn muốn thử chen chân, song chỉ một lần duy nhất đó đã khiến họ “biến mất”, thậm chí xóa sổ luôn cả cái tên hãng phim vừa thành lập...

Sản xuất phim Tết 2009

Áp lực phim tết ảnh 1

Các diễn viên sẽ tham gia một phim tết. Ảnh: NGUYỄN QUANG DŨNG

Đến nay vẫn kiên trì bám trụ phim tết là Hãng phim Phước Sang và Thiên Ngân. Cả 2 hãng phim tư nhân này cùng tranh nhau giành vị trí quán quân trong cuộc đua sản xuất và phát hành phim tết. Năm nay, tính tới thời điểm này, Hãng phim Phước Sang vẫn đang là đơn vị “xuất phát” đầu tiên trong cuộc chạy đua.

Một thay đổi mà khán giả sẽ được xem từ bộ phim mang tên Huyền thoại bất tử đó là thể loại võ thuật - tình cảm – hài, thay vì chỉ hài đơn thuần như trong các tác phẩm phim tết trước đây của Phước Sang. Dàn diễn viên hài cũng đã được thay thế bằng diễn viên nổi tiếng về võ thuật – Dustin Nguyễn và một gương mặt mới còn rất trẻ là Thiên Tú sẽ đảm nhận vai nữ chính; ngoài ra nữ ca sĩ Siu Black, nghệ sĩ Kim Xuân cũng là những vai diễn hứa hẹn bất ngờ…

Tuy nhiên, yếu tố chính khiến cho “ông bầu” tự tin vào thành công của bộ phim chính là câu chuyện phim. “Một câu chuyện khá lạ và hấp dẫn. Câu chuyện có liên quan tới huyền thoại võ thuật Hồng Công Lý Tiểu Long. Phải chăng ông ấy có một người vợ ở Việt Nam?...”.

Với Hãng phim Thiên Ngân, sau thành công vượt trội của Nụ hôn thần chết năm ngoái, hãng này quyết định ăn theo bằng một sản phẩm ít nhiều liên quan đó là Giải cứu thần chết, cũng vẫn Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn.

Anh chàng có biệt danh “Dũng khùng” này đã chứng tỏ sự tiến bộ, trưởng thành hơn qua từng bộ phim. Ý thức được mình đang nắm trong tay “vận mệnh” của cả một hãng phim đã khiến Dũng phải thốt lên: “Bây giờ biết thương nhà sản xuất (NSX) rồi, không thể làm theo ý muốn của mình mà làm người khác phải mất tiền”.

Mặc dù có kinh nghiệm trong việc sản xuất phim truyền hình, phát hành phim ngoại, song với phim tết, Hãng phim Việt vẫn chỉ dừng ở mức thăm dò. Những bộ phim truyện nhựa của hãng này trước đây đã thất bại. Đó là 39 độ yêu chuyển từ phim truyền hình sang phim nhựa, đó là Vũ khúc con cò, một bộ phim hợp tác cùng 3-4 đơn vị nước ngoài nhưng không để lại ấn tượng đối với khán giả.

Đó cũng là bộ phim tết Hồn Trương Ba, da hàng thịt (kết hợp cùng với HK film) nhưng chỉ tạo nên những tiếng cười nhạt nhẽo… Tuy chưa thành công nhưng Hãng phim Việt vẫn kiên trì đeo bám dù không liên tục. Năm nay, chọn Vũ Ngọc Đãng với kịch bản có cái tên khá sốc Đẹp từng centimet, hãng này hy vọng sẽ làm nên một điều gì đó.

Áp lực nặng nề

Áp lực phim tết ảnh 2

Nghệ sĩ Kim Xuân vai người vợ Việt Nam của Lý Tiểu Long trong phim Huyền thoại bất tử đang thực hiện.

Tuy không nói ra nhưng từ NSX cho đến đạo diễn phim tết luôn mang một áp lực nặng nề. Chính vì kinh phí bỏ ra lớn, yếu tố rủi ro cao đã tạo nên áp lực cho các nhà làm phim.

“Chúng tôi không giống các hãng phim nhà nước, nếu thất bại thì cũng không sao, chúng tôi tự bỏ tiền túi ra để làm phim. Thất bại đối với chúng tôi đó là sự phá sản” – NSX Phước Sang nói – “Chúng tôi luôn phải lường trước mọi rủi ro, chấp nhận mạo hiểm, song càng cách xa mức độ rủi ro bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Phải chắc ăn 100% là bộ phim từ huề vốn đến lời, tôi mới bắt tay vào làm”.

Đạo diễn làm phim tết cũng vậy: Làm sao để phim hấp dẫn, khi phim làm ra không có khán giả, đạo diễn có cảm giác như mình mang tội. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã phải thốt lên trong blog của mình “làm phim tết hài vui vẻ nhưng mà tâm lý thì cực kỳ nặng nề và áp lực. Tâm lý trong phim không bằng tâm lý người làm phim. Mệt nhất và áp lực nhất là thời gian… Sức mình như muối bỏ biển. Căng thẳng từ dòng đầu tiên của kịch bản cho đến lúc phim hết chiếu”.

Năm nay không hãng nào đứng ra sản xuất phim độc lập. Hãng Phước Sang liên kết với Hãng phim Thần Đồng, Công ty Saigon Media. Hãng Thiên Ngân liên kết với Hãng HK film. Hãng phim Việt cũng tuyên bố sẽ hợp tác cùng 2-3 đơn vị nữa. Xem ra đây cũng là một hình thức chia sẻ rủi ro của các NSX.

“Bắt mạch” chiêu phát hành và tiếp thị phim

Ngay ngày đầu phát hành đã đo được mức độ thành công của bộ phim. Đó là kinh nghiệm của các NSX phim tết. Phước Sang luôn chọn hình thức in nhiều bản phim và phát hành đồng loạt trong cả nước. Mới đây Hãng phim Thiên Ngân cho một đạo quân tiếp thị trẻ đi phát phiếu thăm dò tại các rạp về mức độ quan tâm của khán giả đối với bộ phim của họ.

Những chiêu tuyên bố gây sốc đã không còn ép-phê với khán giả. Thời của những tuyên bố “nổ” đã không còn bởi sau nhiều cú lừa ngoạn mục nhằm gây chú ý như: trong phim có diễn viên nổi tiếng của nước nọ, nước kia; phim mời được các quay phim, chỉ đạo võ thuật, thiết kế nổi tiếng của nước ngoài… nhưng rồi chẳng hề thấy tăm hơi các minh tinh, các nhà điện ảnh kiệt xuất ấy đâu, công chúng giờ đã tỉnh táo hơn.

Năm nay phim Tết Nguyên đán có 2 hay 3 phim, điều này còn chưa rõ, cái đích đến cũng không còn xa, những ai chưa kịp làm chắc phải “vắt chân lên cổ” may ra mới kịp.

Đến hẹn lại lên, những người đã trót mang trong mình niềm say mê chinh phục thị trường điện ảnh hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Mọi chuẩn bị phải được sẵn sàng để tháng 6, tháng 7 là chính thức bắt tay vào công việc sản xuất phim tết. Cái vòng tròn vẫn tiếp diễn với đầy đủ cung bậc: lo lắng, tính toán, hồi hộp chờ đợi và cuối cùng là vui hoặc buồn với thành công hoặc thất bại của bộ phim chiếu tết. 

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục