Phó Cục trưởng Cục Xuất bản Lý Bá Toàn: Sẽ rà soát toàn bộ các NXB tham gia xuất bản truyện tranh

Phó Cục trưởng Cục Xuất bản Lý Bá Toàn: Sẽ rà soát toàn bộ các NXB tham gia xuất bản truyện tranh

Trước tình trạng xuất hiện nhiều bộ truyện tranh của nước ngoài do một số NXB trung ương và địa phương xuất bản có nội dung không phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Ngày 22-9, trao đổi với PV SGGP, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản Lý Bá Toàn (ảnh) khẳng định sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các NXB có tham gia xuất bản truyện tranh trên phạm vi cả nước.

* Để có nhiều xuất bản phẩm có nội dung nhạy cảm như vậy phải chăng là do các cơ quan quản lý nhà nước đã chủ quan, lơ là đối với lĩnh vực truyện tranh?

Phó Cục trưởng Cục Xuất bản Lý Bá Toàn: Sẽ rà soát toàn bộ các NXB tham gia xuất bản truyện tranh ảnh 1

* Chúng tôi thừa nhận do số lượng biên chế có hạn nên công tác nắm bắt thông tin thị trường xuất bản phẩm chưa tốt, dẫn đến tình trạng trên. Nhưng để nói rằng đã chủ quan trong công tác hậu kiểm đối với tranh truyện dành cho thanh, thiếu niên là không đúng.

Bởi lẽ, mọi xuất bản phẩm sau khi nộp lưu chiểu, cục đều thẩm định nội dung kỹ càng không phân biệt tác phẩm đó do NXB nào hay sách dành cho trẻ em hay người lớn. Hơn thế, có thể khẳng định phần lớn những cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung nhưng không phù hợp với lứa tuổi các em mà báo chí đã phản ánh đều không thực hiện đúng các quy trình của Luật Xuất bản, không thực hiện đúng quy trình biên tập và quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản, không nộp lưu chiểu phát hành, không có bản quyền xuất bản hợp pháp.

* Phải chăng do chế tài đối với các lỗi vi phạm của các NXB chưa đủ sức răn đe nên mới dẫn đến tình trạng này?

* Với các NXB, nếu không nộp lưu chiểu đúng quy trình thì sẽ phạt 5 triệu, nếu có vi phạm về nội dung thì có thể sẽ bị nộp phạt hành chính từ 20 - 30 triệu ngoài ra còn nhiều hình thức phạt bổ sung như thu hồi xuất bản phẩm… Với các NXB, số tiền phạt đối với những lỗi trên không phải là không đủ sức răn đe. Tuy nhiên, cần có chế tài tương xứng đối với đơn vị liên kết xuất bản.

Trước đây, chúng ta mới chỉ đề cập tới các đơn vị này phải có trách nhiệm liên đới, tuy nhiên, sau sự kiện này, cần phải rút kinh nghiệm và đề xuất chế tài cụ thể với đối tượng này. Nếu các đơn vị liên kết xuất bản có quyền lợi đối với cuốn sách thì họ cũng phải có trách nhiệm cụ thể đối với mỗi tác phẩm họ đồng đứng tên.

* Bên cạnh một số truyện tranh đã có quyết định thu hồi thì một số tác phẩm khác mới chỉ dừng lại ở phạt hành chính vì lỗi nộp lưu chiểu. Tại sao lại có sự phân biệt như vậy?

* Sở dĩ có 2 mức như trên bởi lẽ, nếu chỉ lấy một vài khung hình để xem xét rồi khẳng định tác phẩm này có nội dung không phù hợp thì sẽ phiến diện. Do đó, ngoài việc đưa ra quyết định thu hồi với những truyện cục đã có thẩm định nội dung thì chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét toàn bộ các tác phẩm khác để có cái nhìn tổng thể trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Quan điểm của cơ quan quản lý là sẽ kiên quyết làm thật nghiêm và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

* Cảm ơn ông. 

Tạm dừng xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản truyện tranh dịch

Ngày 22-9, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có văn bản ghi rõ: Để đảm bảo nội dung sách có tính giáo dục, phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên và thực hiện đúng các quy định pháp luật về xuất bản, bộ yêu cầu các NXB rà soát đăng ký kế hoạch xuất bản truyện tranh dịch của nước ngoài đã được xác nhận, không triển khai xuất bản tiếp các đề tài không có bản quyền, nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục, thẩm mỹ của lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Thanh tra Bộ TT-TT chỉ đạo Thanh tra Sở TT-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thị trường xuất bản phẩm tại các địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời các xuất bản phẩm vi phạm quy định pháp luật về xuất bản. Xử phạt vi phạm hành chính đối với các xuất bản phẩm không lưu chiểu mà đã phát hành: “Chàng trai trong chuyện tranh”, “Ichigo - Kỷ niệm xanh”, “Hội học sinh”, “Girl Comics - Lần đầu trải nghiệm”, “Crazy kiss”, “Good kis - Nụ hôn đầu” do NXB Thanh Hóa xuất bản; “Lilim kiss”, “Mặt trời bé con” do NXB VH-TT xuất bản.

Đồng thời, thanh tra bộ yêu cầu đình chỉ phát hành các xuất bản phẩm có nội dung tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ của lứa tuổi thanh thiếu niên như “Video girl - Chuyện phim em gái - 3 tập”, “Change 123 - Tam nữ hiệp, 3 tập” do NXB Thanh Hóa xuất bản. Bộ cũng yêu cầu lãnh đạo các công ty phát hành sách không bán những tên sách đã bị đình chỉ phát hành.

Về phía Cục Xuất bản, bộ yêu cầu tạm dừng việc xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản của NXB đối với các đề tài truyện tranh dịch của nước ngoài để các NXB thẩm định lại bản thảo, không xuất bản các loại truyện tranh có nội dung vi phạm các quy định của Luật Xuất bản.

THU HÀ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục