“Người mẫu” bán chuyên nghiệp

“Người mẫu” bán chuyên nghiệp

Không cần chiều cao “chót vót”, không sải bước trên sàn catwalk nhưng vẫn xuất hiện đều đặn trên truyền hình trong các chương trình dành cho phái đẹp – đó là việc làm thêm khá hấp dẫn dành cho các sinh viên nữ, những “người mẫu” bán chuyên nghiệp.

Nghề của phái đẹp

“Người mẫu” bán chuyên nghiệp ảnh 1

Huyền Chăm đang làm người mẫu để các chuyên gia dạy trang điểm trong chương trình “Phong cách phái đẹp” của VTV9

Hiện nay, hầu như kênh truyền hình nào cũng có một chuyên mục riêng dành cho giới nữ. Để thu hút lượng khán giả “đặc biệt” này, đòi hỏi phải có sự nắm bắt nhanh nhạy từ những người làm chương trình. Vì thế, liên kết với các công ty truyền thông tư nhân được xem là giải pháp hữu hiệu mà nhà đài thường áp dụng.

Để có người mẫu xuất hiện chớp nhoáng trong các chương trình như tư vấn trang điểm hay thử giày, dép, áo, quần cho các shop, đòi hỏi biên tập của công ty truyền thông phải có sự xét duyệt thường xuyên trong khâu tuyển “người mẫu” cho các chương trình. Để tránh nhàm chán, một gương mặt thường không lên hình liên tiếp hai kỳ mà phải có khoảng cách giữa các kỳ phát sóng nhất định.

Theo Ngọc Anh, biên tập viên một công ty truyền thông ở quận Phú Nhuận thì những người mẫu này không nhất thiết phải cao “chót vót”, miễn là bạn gái có làn da đẹp, ngoại hình cân đối một chút là “duyệt” ngay. Công việc không nặng nhọc nhưng đòi hỏi ở các bạn phải kiên nhẫn, chấp nhận diễn nhiều lần khi biên tập viên nhà đài thấy chưa đạt, hoặc phải ngồi hàng giờ liên tiếp để làm mẫu cho các chuyên gia dạy trang điểm hoặc tạo mẫu tóc cho khán giả xem.

Mỗi lần ghi hình, thường những người mẫu được trả công từ 200.000đ - 300.000đ. Số tiền này so với những người mẫu chuyên nghiệp thì chẳng đáng là bao nhưng với sinh viên thì đây là việc làm thêm khá nhàn nhã. Tùy người mẫu diễn đạt hay không, tùy thời lượng phát sóng của mỗi chương trình, trung bình các bạn gái thường mất khoảng 3,4 giờ để ghi hình. Nhưng đôi khi do tính chất công việc, những “người mẫu không chuyên” này phải tốn thời gian gấp đôi.

Bạn Minh Tú, sinh viên Đại học Sư phạm TPHCM cho biết: “Trước đây mình thường tìm chỗ dạy thêm để kiếm thêm thu nhập nhưng để tìm được một chỗ dạy ưng ý thì không dễ. Từ khi mình được làm người mẫu cho các chương trình làm đẹp trên truyền hình thì đỡ vất vả hơn, công việc không đòi hỏi mình phải chuẩn bị kỹ như đi dạy kèm, chỉ cần chịu khó và dạn dĩ là làm được”.

Không dễ kiếm tiền

Theo chân bạn Huyền Chăm, sinh viên Cao đẳng Phát thanh truyền hình 2 trong buổi ghi hình cho chuyên mục “Phong cách phái đẹp” của VTV9, tôi mới hiểu được phần nào nỗi khổ của việc làm đẹp.

Để giúp các bạn gái chọn cách trang điểm và làm tóc cho những buổi tiệc dạ hội, Huyền Chăm ngồi làm mẫu suốt gần ba tiếng đồng hồ để chuyên gia trang điểm “vẽ vời” trên mặt. Sau đó, Huyền Chăm lại phải… ngồi tiếp vài tiếng nữa để chuyên gia làm tóc tư vấn kiểu tóc và tạo mẫu tóc cho khán giả xem đài. Qua nhiều công đoạn, dù mệt nhưng Huyền Chăm vẫn luôn tươi cười trước máy quay. Thời lượng chương trình phát sóng chỉ khoảng hơn 30 phút nhưng thời gian thực tế để ghi hình thì gấp nhiều lần.

Huyền Chăm tâm sự: “Công việc này mới nhìn vào thì nhàn thiệt nhưng đi làm rồi mới biết, kiếm được tiền không dễ đâu. Mình ngồi nhiều, tối về hay đau lưng nhưng cũng phải ráng. Buổi sáng, mình ngồi mấy tiếng cho chuyên gia make up, rồi phải “giữ nguyên hiện trạng” như thế để chiều còn đi quay hình thử giày, nhiều khi không có thời gian nghỉ trưa nữa”.

Không riêng Huyền Chăm, Như Uyên, sinh viên trường Cao đẳng kinh tế cho biết: “Những chương trình mình tham gia, mình thường theo dõi thời gian phát sóng để xem lại mình trên ti vi như thế nào. Nhưng để lên hình đẹp như vậy, mình cũng cực lắm chứ sướng gì đâu. Có những hôm đến spa để ghi hình, người ta giới thiệu phương pháp làm đẹp mới mình thích lắm vì thú thật, sinh viên như mình làm gì có nhiều tiền để đi vô mấy chỗ đó. Nhưng tối về nhà thì cả người rát kinh khủng do không quen với những cái chà xát như vậy”.

Tâm sự với chúng tôi, Nghi Miên, sinh viên Đại học Kinh tế TPHCM cho biết: “Trước giờ da mặt mình không hề  tiếp xúc với mỹ phẩm nhưng từ khi làm công việc này, da mình không còn mịn như trước nữa. Có lẽ, do trang điểm quá nhiều trong mỗi lần ghi hình nên dạo này da mình hay bị nổi mụn lắm. Mình chữa cháy bằng cách thường đắp mặt nạ trái cây nhưng da của mình vẫn không được như trước”.

Nghề nào cũng có cái khổ của nghề đó nhưng với công việc người mẫu bán chuyên nghiệp, các bạn sinh viên cũng ít nhiều đã có được kinh nghiệm, tạo cho mình một môi trường làm việc lành mạnh.

LỆ  QUYÊN
(SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục