Tái hiện hào khí Tây Sơn

TPHCM: Kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Đống Đa
Tái hiện hào khí Tây Sơn

(SGGP).- Sáng mùng 5 Tết Kỷ Sửu (30-1-2009), hàng ngàn người dân Bình Định cùng du khách về Bảo tàng Quang Trung (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) tham dự lễ hội kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa (1789 - 2009) .

Bước qua cầu Kiên Mỹ, hình ảnh của những cuộc hành quân, tập trận của nhà Tây Sơn năm nào như hiện ra trước mắt mọi người trong tiếng trống trận rền vang, cờ xí ngập trời. Từ phía sân khấu chính, hàng trăm lá cờ đào, cờ Tổ quốc từ tay các lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc anh em, các đoàn thể,… cùng hòa quyện theo nhịp trống.

Tái hiện hào khí Tây Sơn ảnh 1

Lễ dâng hương trước tượng đài vua Quang Trung ở Hà Nội. Ảnh: M. ĐIỀN

Sau lễ thượng cờ, trong diễn văn khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Thiện nhấn mạnh: “…Truyền thống thượng võ và tinh thần nhân văn của mảnh đất này chính là điều kiện đầu tiên hun đúc tinh hoa và khí phách Quang Trung Nguyễn Huệ, vị lãnh tụ kiệt xuất trong lịch sử nước ta. Với niềm tự hào đó, nhân dân Bình Định bao đời nay đã không ngừng gìn giữ và phát huy truyền thống Quang Trung, dù trong chiến tranh hay hòa bình…”.

Ngay sau lời kính báo về những thành tích của nhân dân Bình Định đạt được trong năm 2008 trước anh linh Hoàng đế Quang Trung của Chủ tịch UBND tỉnh vừa dứt, âm thanh từ 9 chiếc trống sấm cùng 100 trống chầu theo điệu trống trận Tây Sơn đưa những người tham dự lễ hội về với không khí hào hùng của nhà Tây Sơn năm nào.

Dưới lá cờ đại “Nghĩa”, 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ đứng ra quy tụ lòng người tại đất Tây Sơn. Hình ảnh tập trận, diễu binh,… kết hợp với những màn múa võ Tây Sơn đặc sắc và hoành tráng của Nhà hát tuồng Đào Tấn đã thật sự lôi cuốn người xem.

Chiều  30 Tết Kỷ Dậu 1789, trước khi xuất quân ra Bắc diệt quân Thanh xâm lược, Hoàng đế Quang Trung cho toàn quân ăn tết trước và huấn dụ quân lính rằng: “Đánh cho dài tóc/ Đánh cho đen răng/ Đánh cho nó chích luân bất phản/ Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/ Đánh cho sử tri, Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Lời hịch của Hoàng đế Quang Trung năm nào vang vọng giữa đất trời, khắc sâu vào lòng con cháu hôm nay niềm tự hào dân tộc. Sau lời hịch này là cuộc hành quân thần tốc của nghĩa binh Tây Sơn với những trận đánh lịch sử. Đêm mùng 3 Tết Kỷ Dậu, quân Tây Sơn lấy lại Hà Hồi, mùng 5 Tết là chiến thắng Ngọc Hồi và tiến thẳng về Kinh thành Thăng Long... Kết thúc chương trình khai mạc lễ hội này là hình ảnh vua Quang Trung tiến quân vào đất Thăng Long, nhân dân khắp nơi reo hò, tổ chức lễ hội đón mừng chiến thắng.

Đến với lễ hội kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Bình Định, du khách còn được thưởng thức phần diễn tấu cồng chiêng và múa dân gian trong Bảo tàng Quang Trung, Chương trình nghệ thuật sắp đặt “Cội nguồn”, uống nước giếng trong điện thờ Tây Sơn,… Mỗi người đến viếng Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt còn được nhận 1 hạt me giống của chính cây me trong vườn nhà Tây Sơn.

* Cùng ngày, hơn 700 diễn viên của 9 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp cùng hàng vạn người dân thủ đô và các vùng lân cận đã đổ về khu vực Gò Đống Đa, Hà Nội, dự lễ kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2009).

Năm nay, lễ hội được tổ chức khá quy mô với điểm nhấn là màn sử thi kéo dài hơn 40 phút mang tên “Cánh đào báo tiệp” tôn vinh người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Không chỉ dừng lại với các phần trình diễn trên sân khấu, không khí lễ hội ngập tràn khắp khuôn viên công viên Gò Đống Đa với màn trình diễn võ thuật của hàng trăm võ sinh đến từ nhiều võ đường ở Hà Nội rộn ràng cùng tiếng trống hội Thăng Long.

H.Trọng - V.Xuân

TPHCM: Kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Đống Đa

(SGGP). – Tối 30-1 (mùng 5 Tết Kỷ Sửu), tại TPHCM đã diễn ra lễ kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Đống Đa (1789 - 2009). Đến dự lễ kỷ niệm có  Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM.

Tại lễ kỷ niệm, một chương trình sân khấu hóa hoành tráng đã tái hiện khí thế thần tốc hành binh ra Bắc diệt 20 vạn quân Thanh của người Anh hùng áo vải Quang Trung.

T.Thảo

Tin cùng chuyên mục