Michael Jackson hủy bán đấu giá kỷ vật. Vì sao?

Michael Jackson hủy bán đấu giá kỷ vật. Vì sao?

Cuộc bán đấu giá trang trại Neverland Ranch rộng gần 11km² ở California cùng gần 2.000 kỷ vật của “vua nhạc pop” 50 tuổi Michael Jackson, dự kiến tổ chức vào ngày 22-4, vừa được thông báo hủy bỏ đầu tuần này. Phải chăng việc trở lại biểu diễn tại Anh vào tháng 7 tới đã mang đến “ánh sáng cuối đường hầm” để Michael thanh toán các khoản nợ khá lớn?

“Vị cứu tinh” xuất hiện

Cuộc bán đấu giá trên, nhằm trang trải các khoản nợ của Michael, đã thu hút dư luận suốt 2 tháng qua. Khi có tin cuộc đấu giá bị hủy bỏ, người hâm mộ vừa mừng vừa tiếc. Mừng cho Michael có thể giành lại quyền sở hữu những kỷ vật quý giá của ông, tiếc vì mất cơ hội sưu tập những vật dụng của thần tượng.

Tháng trước, Công ty MJJ Production của Michael Jackson đã kiện Công ty tổ chức đấu giá Julien nhằm ngăn việc bán các kỷ vật của Michael và hai bên đã đạt được thỏa thuận hủy bỏ cuộc đấu giá.

Ảnh Michael Jackson và bộ cờ vua mạ vàng - một số trong các kỷ vật định đem đấu giá

Ảnh Michael Jackson và bộ cờ vua mạ vàng - một số trong các kỷ vật định đem đấu giá

Theo đó, Michael sẽ rút đơn kiện Công ty Julien và sẽ được nhận lại toàn bộ tài sản. “Vị cứu tinh” của Michael chính là Quỹ Đầu tư Colony Capital, cổ đông của Tập đoàn siêu thị Carrefour. Quỹ này đã cho Michael vay một khoản để thanh toán 23 triệu USD tiền thuế, đảm bảo giữ lại trang trại Neverland, đồng thời cử người quản lý soạn thảo hợp đồng với Hãng giải trí AEG Live, nhằm khai thác tối đa những bài hát nổi tiếng của Michael để thu hồi tiền cho vay.

Chỉ riêng việc Hãng giải trí Sony-BMG tái bản album bán chạy nhất thế giới Thriller và bán được gần 3 triệu bản đã cho thấy tiềm năng của Michael vẫn còn dồi dào.

“Vua nhạc pop” Michael Jackson là một trong số những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới trong 4 thập niên qua. Trong sự nghiệp của mình, Michael đã bán được hơn 750 triệu đĩa nhạc và là một trong những người hoạt động âm nhạc thành công nhất mọi thời đại. Ông từng đoạt 13 giải Grammy và 13 giải thành tựu.

Dù vậy, Michael không tránh khỏi những rắc rối về tài chính vì lối sống phóng túng. Michael có 3 con sau 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ, từng phải ra tòa năm 1993 và năm 2003 vì bị cáo buộc xâm phạm tình dục bé trai. Chi phí cho luật sư bào chữa để được trắng án đã khiến khoản nợ của Michael lên đến 222 triệu USD.

Ngoài ra, Michael Jackson đã buộc phải nhượng quyền sở hữu bộ sưu tập các bài hát bất hủ của nhóm The Beatles trị giá 48 triệu USD mà ông mua lại hơn 25 năm trước cho Hãng Sony-ATV. Nguy cơ phá sản đã khiến Michael bị suy sụp tinh thần, có lúc phải lệ thuộc vào thuốc giảm đau gây nghiện như morphine hay demetrol.

Sẽ kiếm được 400 triệu USD?

Người hâm mộ đem lều bạt tới ngủ trước sân vận động O2 ở London ngày 12-3, chờ mua vé xem Michael Jackson biểu diễn

Người hâm mộ đem lều bạt tới ngủ trước sân vận động O2 ở London ngày 12-3, chờ mua vé xem Michael Jackson biểu diễn

Để thoát khỏi khủng hoảng về tài chính, Michael đã ký một hợp đồng có rất nhiều điều khoản với Hãng giải trí AEG Live, gồm các buổi biểu diễn và ra các đĩa đơn ca khúc mới, có thể thu về 400 triệu USD trong 3 năm rưỡi. Trong đó, dự kiến sẽ tổ chức khoảng 50 buổi biểu diễn tại London và các thành phố lớn ở châu Âu, châu Á và Mỹ.

Nhờ khả năng tiếp thị của AEG Live, chỉ riêng các buổi biểu diễn của Michael tại sân vận động O2 Arena ở Greenwich, Đông Nam London, với sức chứa 20.000 chỗ ngồi, sẽ giúp thu được 30-50 triệu USD.

Lúc đầu, các nhà tổ chức chỉ thông báo có 10 buổi biểu diễn nhưng phút cuối đã đẩy lên thành 50 buổi. Chỉ trong vài giờ, tổng số gần 1 triệu vé, giá 75-800 bảng Anh/vé (100-1.200 USD) đã được người hâm mộ đăng ký và mua sạch trong ngày.

Lần cuối cùng Michael lưu diễn cách nay 12 năm và lần biểu diễn mới nhất của ông ở Anh là vào năm 2006. Nhưng lần đó, người hâm mộ đã vô cùng thất vọng vì chỉ được nghe Michael hát vài lời đầu của bài We are the world.

 Sự trở lại đầy ngoạn mục giúp “vua nhạc pop” hồi sinh sự nghiệp sau 6 năm lùi về hậu trường? Các tour diễn này có thể giúp Michael giành lại quyền sở hữu những tài sản của ông ở trang trại Neverland, không phải phải đem ra bán đấu giá để trả nợ. Hơn nữa, đây còn là cơ hội để ông phục hồi khả năng tài chính.

Sự kiện trở lại biểu diễn kéo dài lần này được xem là sự tái xuất lớn nhất trong lịch sử biểu diễn âm nhạc của Michael tại Anh và trong cả sự nghiệp của ông.

Dự kiến, Michael sẽ kéo dài tour diễn ở sân vận động O2 sang đến năm 2010 với khoảng 37 buổi diễn, bắt đầu từ ngày 8-7 tới.

Theo Wall Street Journal, việc khán giả tranh nhau mua vé xem các buổi diễn của Michael ở London dẫn đến “cháy” vé cho thấy khả năng trả hết nợ của ông sẽ rất cao. Chỉ cần khoảng một năm, Michael có thể thu hồi quyền sở hữu bộ sưu tập các bài hát của The Beatles.

NGỌC MINH
(SGGP-12G)

Tin cùng chuyên mục