Ca sĩ Đức Tuấn: Nỗ lực vươn lên tầm quốc tế

Quá tự tin, có vẻ hơi kiêu ngạo, đó là nhận xét của  nhiều người khi biết Đức Tuấn quyết tâm thực hiện album, rồi làm liveshow với dòng nhạc kịch Broadway. Thế nhưng, anh chẳng hề giấu giếm tham vọng muốn trở thành ca sĩ quốc tế, và đến thời điểm này, dẫu ai nói gì cũng không làm niềm tin này của Đức Tuấn lung lay.
Ca sĩ Đức Tuấn: Nỗ lực vươn lên tầm quốc tế

Quá tự tin, có vẻ hơi kiêu ngạo, đó là nhận xét của  nhiều người khi biết Đức Tuấn quyết tâm thực hiện album, rồi làm liveshow với dòng nhạc kịch Broadway. Thế nhưng, anh chẳng hề giấu giếm tham vọng muốn trở thành ca sĩ quốc tế, và đến thời điểm này, dẫu ai nói gì cũng không làm niềm tin này của Đức Tuấn lung lay.

Từ “Vua sư tử” đến The Broadway album

Ca sĩ Đức Tuấn

Ca sĩ Đức Tuấn

Với Đức Tuấn, nhạc kịch là cái gì đó xa lạ, khó gần, nhưng vốn rất mê bộ phim hoạt hình Vua sư tử (The Lion King), năm 2003 khi sang Mỹ, anh nhất định tìm đến sân khấu Broadway vì nghe người ta đã đưa bộ phim này lên sân khấu. Đức Tuấn không biết người ta sẽ đưa nó lên sân khấu bằng cách nào và sự tò mò ấy không những được giải đáp, anh còn hoàn toàn bị chinh phục bởi sự kỳ diệu và tuyệt vời của nhạc kịch. Sau đó, những lần có dịp tới Mỹ, Đức Tuấn đều tìm đến Broadway để xem các vở nhạc kịch. Anh thừa nhận: “Chính Broadway đã định hình phong cách cho tôi, từ cách hát, cách xử lý bài hát và cả phong cách trình diễn trên sân khấu”.

Từ năm 2005, Đức Tuấn đã “thai nghén” thực hiện một album về thể loại nhạc này. Nhận rất nhiều lời khuyên, cũng không ít sự nghi ngờ, ái ngại vì cho rằng đó là một album khó và kén người nghe, nhưng Đức Tuấn vẫn kiên nhẫn theo đuổi dự án âm nhạc của mình. Với anh, dù chỉ có ít người nghe, nhưng biết thưởng thức, trân trọng những giá trị thật sự của âm nhạc, đã là điều đáng quý.

Khi Đức Tuấn gặp được nhạc sĩ Canada gốc Việt Ignace Lai (Vũ Hán Dương), họ bắt tay thực hiện The Broadway album. Ignace Lai là người rất say mê thể loại âm nhạc musical (kịch nghệ kết hợp âm nhạc, ca khúc, lời thoại và nhảy múa), anh đã sáng tác hai vở nhạc kịch và là người Việt đầu tiên sáng tác nhạc kịch kiểu Broadway sử dụng nhiều chất liệu dân ca Việt Nam, đặc biệt là quan họ. Khi thực hiện album cho Đức Tuấn, Ignace Lai đã đặt những trích đoạn nhạc kịch khá quen thuộc trên những bản hòa âm mới lạ, pha trộn giữa nhạc pop, điện tử, jazz với màu sắc âm nhạc cổ điển.

Đức Tuấn đã có thời gian luyện tập thanh nhạc với các giáo sư uy tín như: Jane Davidson, Marcin Brzezinski trong suốt thời gian trước và trong khi ghi âm album này. Anh thực hiện  album bằng tất cả lòng đam mê, sự quyết tâm. 29-7 này, The Broadway album  - Music of the Night của Đức Tuấn bắt đầu ra mắt khán giả, sau hơn hai năm thực hiện tại Canada và tốn hết 20.000 USD. Một album gồm những trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng thế giới như: Memory (vở Cats), Empty chairs at empty tables (Les Misérables), Music of the night (The phantom of the opera)… Album với 10 bài hát bằng tiếng Anh và một bài bằng tiếng Pháp. Góp mặt trong album này với Đức Tuấn còn có hai giọng ca: Ngọc Tuyền và đặc biệt là nữ ca sĩ nổi tiếng người Canada - Geneviève Charest.

Nỗ lực vươn lên đẳng cấp quốc tế

Không chỉ ra mắt album, đầy phấn khích và tự tin, Đức Tuấn sẽ tiếp tục gửi đến công chúng yêu nhạc Việt một live concert “Đức Tuấn On Broadway – Music of the Night” vào đêm 29-8 tới đây, tại Nhà hát TPHCM. Trong live concert này, Đức Tuấn sẽ trình diễn các bài hát trong The Broadway album và 7 bài hát trích trong các vở nhạc kịch khác, cùng với dàn nhạc giao hưởng của Nhà hát Giao hưởng Nhạc - Vũ kịch TPHCM gồm 60 nhạc công. Chương trình này Đức Tuấn mời được Paul Bateman dàn dựng âm nhạc và chỉ huy dàn nhạc.

Paul Bateman là chỉ huy nổi tiếng tại các sân khấu nhạc kịch Âu-Mỹ, thường xuyên chỉ huy các dàn nhạc lớn tại các concert của các danh ca như: Sarah Brightman, Paul McCartney, Jessy Norman, José Carreras… Chuyên gia thiết kế âm thanh cũng là một tên tuổi người Ailen, ông Colin Boland. Hai khách mời đặc biệt của chương trình không ai khác, chính là hai giọng ca đã tham gia cùng anh trong album, nữ ca sĩ Canada Geneviève Charest và giọng nữ cao Ngọc Tuyền.

Được làm việc với nhiều tên tuổi của thế giới, Đức Tuấn không giấu tham vọng (và hy vọng) một ngày nào đó anh sẽ được đứng biểu diễn trên sân khấu thế giới. Anh đã không ngại tốn kém để làm sao có một live concert chất lượng nhất. Đức Tuấn cho biết, đêm nhạc Broadway của anh sẽ nhấn mạnh về phần âm nhạc, chứ không phải về phần trình diễn. Tuy nhiên, khán giả sẽ một lần được thấy Đức Tuấn ngoài ca hát cũng sẽ… nhảy múa.

Có vẻ mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Đức Tuấn vẫn còn một dự án âm nhạc cũng chuyên về dòng nhạc kịch, nhưng lần này dự tính sẽ tiêu tốn hết 70.000USD. Anh đang đốt hết năng lực cho dòng nhạc này. Một giọng ca đi lên từ giải nhất Tiếng hát truyền hình, không được đào tạo thanh nhạc chính quy, tự chọn cho mình dòng nhạc “bác học”, chẳng thế mà còn muốn vươn lên đẳng cấp quốc tế, phải chăng Đức Tuấn đang làm khó mình? Nhưng, nếu dễ dãi thì liệu Đức Tuấn có được thành quả như hôm nay?!

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục