Sổ tay: Ca sĩ... lại hát nhép!

Trong tuần qua, diễn viên - ca sĩ Hồng Công Lâm Phong, đã tổ chức một liveshow để khẳng định tài năng ca hát và tạo cơ hội để anh giao lưu, bày tỏ lòng tri ân với các fan hâm mộ Việt Nam. Trong chương trình, Lâm Phong đã hát cả chục bài hát bằng tất cả tấm lòng dành tặng khán giả. Tham gia biểu diễn còn có 3 nữ ca sĩ Việt Nam là H.N.H, L.B.H và B.T. Những tưởng đây là một chương trình ca nhạc mang tính giao lưu quốc tế thì các ca sĩ Việt Nam sẽ thể hiện được những tố chất xuất sắc để so tài, thế nhưng không phải vậy.

Ngay khi “công chúa bong bóng” B.T xuất hiện và cất giọng hát, nhiều khán giả đã nhanh chóng khẳng định B.T đang hát nhép trên sân khấu. Một khán giả mê nhạc cho biết: “Giọng hát của cô ấy không đủ nội lực để vừa hát chuẩn như đĩa hát vừa nhảy cật lực như thế!”. Tiếp đó, “cô gái Trung Hoa” L.B.H trình diễn liên tục hai bài hát với hai giọng hát hoàn toàn khác nhau. Ở bài hát đầu Cô gái Trung Hoa, L.B.H đã cố gắng hát thật nhưng giọng hát của cô vừa thấp lại vừa yếu, đôi chỗ lạc giọng, có chỗ cố lấy hơi nhưng lên không nổi.

Có lẽ vì thế nên ở bài thứ hai Cún yêu, L.B.H đã chuyển sang hát nhép, lúc bấy giờ khán giả nhận thấy giọng hát L.B.H “bỗng” trong veo, cao vút, đầy năng lượng. Đến phần trình diễn của ca sĩ chân dài H.N.H, sự thay đổi micro (micro đeo tai thay bằng micro cầm tay) giữa hai bài hát có biểu diễn vũ đạo mạnh, càng khiến khán giả thắc mắc “H.N.H chắc có hát nhép, nếu không cô ấy đổi micro để làm gì?”.

Anh T.S - một khán giả rành về thị trường ca nhạc Hồng Công cho biết: “Ca sĩ Hồng Công khi đứng trên sân khấu lớn đều phải hát thật, không được hát nhép. Nếu ca sĩ không có thực lực thì không thể đứng vững ở thị trường ca nhạc Hồng Công, càng khó được các công ty âm nhạc lớn nâng đỡ phát triển sự nghiệp. Để đạt được những vị trí “ngôi sao”, ngoài năng khiếu, họ còn phải tập luyện rất vất vả. Còn ở nước mình, không ít ca sĩ tự nhận “sao” nhưng chỉ có ngoại hình, thích chạy theo trào lưu, lấy trang phục và vũ đạo che lấp giọng hát yếu…”.

Đành rằng, có thể ca sĩ giữ giọng để chạy 2, 3 show trong một tối, hay vì lý do sức khỏe… nên ca sĩ hát nhép. Nhưng hát nhép trong một chương trình giao lưu ca nhạc mang tính quốc tế là một việc khó chấp nhận. Hát bằng giọng hát thực của mình đó là thể hiện năng lực, sự trung thực, tính chuyên nghiệp, sự tôn trọng khán giả và thể diện của ca sĩ Việt khi giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp quốc tế trên “sân nhà”.

Không ít người quan tâm đến sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam từng lo ngại, sau lớp ca sĩ tài năng như NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Hồng Nhung, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lam Trường, Cẩm Ly… có thể hát thật, hát bằng sự chân tình trong suốt cả một chương trình ca nhạc, một liveshow cá nhân, thì lớp ca sĩ trẻ kế thừa dường như vẫn rất hiếm hoi. Nhiều gương mặt mới có nổi lên ít nhiều đều nhờ vẻ đẹp bề ngoài, scandal, công nghệ lăng xê, kỹ thuật thu âm hiện đại của các phòng thu… Kết cuộc, cái bề nổi, thiếu thực tài ấy chỉ có thể làm vui thiên hạ trong phút chốc chứ khó có thể để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Chỉ có năng lực thật sự mới khẳng định được đẳng cấp và giá trị của một ngôi sao.

Bảo Lâm

Tin cùng chuyên mục