Văn hóa và du lịch

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND, Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên, Hội Nhà văn TPHCM phối hợp với Công ty Sao Việt tổ chức trại sáng tác văn học 2010. Sự kết hợp giữa một doanh nghiệp du lịch và Hội Nhà văn mở ra một hướng đi hay.

Trại sáng tác văn học có 11 nhà văn, nhà thơ của Hội Nhà văn TPHCM. Anh chị văn nghệ TPHCM không chỉ mang về Phú Yên niềm vui chung mà cả niềm vui riêng. Các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Phú Yên đương nhiệm và qua các thời kỳ thường xuyên đến thăm hỏi động viên, các đồng nghiệp của Phú Yên đến chia sẻ tìm hiểu…

Rõ ràng xét trên nhiều phương diện trại sáng tác văn học đã gây một tiếng vang, đáng khích lệ. Đại tá-nhà văn Đỗ Viết Nghiệm, trưởng trại sáng tác, phấn khởi: “Dù trong một thời gian ngắn ngủi, trại đã sáng tác được 41 tác phẩm bao gồm văn xuôi và thơ. Trong đó văn xuôi có 6 tác phẩm, thơ có 36 tác phẩm”. Công ty Sao Việt khẳng định, nếu các nhà văn có ý tưởng viết dài hơi về Phú Yên, đặc biệt những đề tài mới, Sao Việt sẵn sàng hỗ trợ để tác phẩm hoàn thành có chất lượng.

Đứng trên Núi Thơm lộng gió Tuy Hòa, chúng tôi nhớ tới nhà thơ Trần Mai Ninh Ơi ngọn gió Tuy Hòa/Tự do và phóng túng, chúng tôi nhớ về nhà thơ Trần Vũ Mai Ở làng Phước Hậu - một trong những trường ca thành công. Cả hai đều là người xứ Thanh có những đóng góp vào văn đàn Việt Nam… và cho Phú Yên. Cả hai đều đã qua đời nhưng sáng tác của hai ông đang sống và sống mãi. Nhà thơ Văn Công, đầu tóc bạc phơ cầm tay chúng tôi thật chặt, như là gởi gắm, như là tin yêu: “Mình già rồi, các em ráng”! Chúng tôi biết trong văn học đấu tranh thống nhất, Thanh Hải, Giang Nam và Văn Công là ba nhà thơ được tôn vinh. 

Đúng như nhà văn Trần Văn Tuấn trong lời phát biểu đánh giá thành công của trại sáng tác: Sự phối hợp có hiệu quả giữa Hội Nhà văn TPHCM và Công ty Sao Việt cho thấy một hướng mở, trong xu thế mới, văn nghệ và du lịch có mối liên kết. Việc liên kết này tạo nên sự đồng thuận giữõa doanh nghiệp và nhà văn.

Trở lại kết quả của trại sáng tác văn học Sao Việt năm 2010, chúng ta nhắc đến Đoàn Thạch Biền với Mắt cá ngừ (truyện ngắn), Mưa trên Sông Hinh (thơ); Trần Hữu Dũng với chùm thơ; Đặng Hồng Quang với Biệt thự Hoa Cẩm chướng (truyện ngắn) và Tìm anh trên đất Phú Yên (thơ); Thu Trân với Ngày mai trời không cô đơn (truyện ngắn) và Cánh cửa nào mở ra cho ngành du lịch Phú Yên (bút ký); Nguyễn Bính Hồng Cầu với chùm thơ 4 bài; Nguyễn Quang Chuyền với chùm thơ 6 bài; Phổ Giang với chùm thơ 6 bài; Trần Xuân An với chùm 9 sáng tác; Phan Hoàng, quê Phú Yên, có 2 sáng tác mới; nhà văn đại tá, trưởng trại sáng tác Đỗ Viết Nghiệm có Vũng Rô ngày ấy bấy giờ và Có một Sao Việt như thế (ký)…

Ngoài ra Hồng Cầu còn có đề cương tiểu thuyết Hoàng hôn trắng, Quang Chuyền có phác thảo tập thơ Lục bát không mùa; Phổ Quang có bản thảo thơ Chút nắng vàng gom nhặt…

41 tác phẩm của trại viết và nhiều tác phẩm khác sẽ được Công ty Sao Việt đầu tư xuất bản, chắc chắn góp phần giới thiệu quê hương và con người Phú Yên với đông đảo du khách.

VŨ ÂN THY

Tin cùng chuyên mục