Vận động sáng tác văn học nghệ thuật về TNXP: Thắm mãi màu áo xung phong

Vận động sáng tác văn học nghệ thuật về TNXP: Thắm mãi màu áo xung phong

Trong đời sống văn học nghệ thuật TPHCM và cả nước sau ngày thống nhất đất nước, nhiều người đọc, bạn yêu thơ, yêu nhạc đã đón nhận, thưởng thức không ít tác phẩm văn học nghệ thuật do TNXP sáng tác và của nhiều văn nghệ sĩ viết về TNXP. Chuẩn bị bước sang tuổi 35 (28-3-1976 – 28-3-2011), Lực lượng TNXP TPHCM đã khởi động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật để chào mừng 35 năm ngày thành lập lực lượng.

Hành trình đi tìm cảm xúc

Đó là chuyến đi sáng tác 4 ngày do lực lượng TNXP TPHCM tổ chức cuối năm 2009 với sự tham gia của hơn 40 văn nghệ sĩ. Trong số họ, có người xuất thân từ TNXP như nhà văn Nguyễn Đông Thức, nhà văn - nhà báo Nguyễn Quang Minh, nhà thơ Nam Thiên, nhạc sĩ Nguyễn Cửu Dũng, nhạc sĩ Trung Phước; có người không là TNXP nhưng gắn bó với TNXP mấy chục năm qua như nhạc sĩ Trương Quang Lục, Nguyễn Văn Hiên, Thế Hiển, nhà thơ Thanh Nguyên, nhà văn Đoàn Thạch Biền.

Vận động sáng tác văn học nghệ thuật về TNXP: Thắm mãi màu áo xung phong ảnh 1

Đoàn văn nghệ sĩ TPHCM tặng quà cho trẻ em trong chuyến đi sáng tác

Và cũng có người mới đồng hành cùng TNXP thời gian gần đây, nhưng họ đã dành cho những chiến sĩ áo xanh nhiều tình cảm sâu đậm như các nhạc sĩ Kiều Tấn Minh, Nguyễn Minh Thế, Mai Thu Sơn, Kim Lệ, Quý Luân, nhạc sĩ - ca sĩ Đức Tiến, Mỹ Hạnh, Hoài Hương, nhà thơ Nhật Quỳnh, Hoàng Minh Vũ, nhà báo Vạn Lý… Bây giờ, các văn nghệ sĩ đến với các đơn vị TNXP đóng quân ở địa bàn tỉnh Đắc Nông, Bình Dương để tìm cảm xúc, rồi hy vọng cảm xúc thăng hoa thành những lời thơ, những giai điệu ngọt ngào gởi đến những người lính áo xanh màu cỏ úa.

Tìm chưa thấy khoảng trời nào biêng biếc/ Như khoảng trời trên sắc áo xung phong/ Khi những trái tim cùng hòa chung nhịp đập/ Bất cứ nhịp riêng nào cũng đuổi kịp thời gian… Có ai đó khẽ cất giọng bài hát Khi mình về của nhạc sĩ Thế Hiển. Trong ký ức của nhiều người, đến với TNXP là đến với núi, với rừng bạt ngàn, đến với những con dốc thoai thoải và quanh co, đến với những con đường mịt mù bụi đỏ. Con đường dẫn vào Trường Giáo dục đào tạo và Giải quyết việc làm (GDĐT-GQVL) số 1, tỉnh Đắc Nông, một thời là nỗi kinh hoàng của khách phương xa, một bên là vách đá cao, một bên là vực thẳm, con đường trơn trượt khiến các phương tiện phải bò từng đoạn. Bây giờ đã là con đường nhựa rộng hơn 10m cắt nửa quả đồi, hai bên là taluy bằng đá granit, tạo nên một bức tranh đẹp hùng vĩ, lãng mạn.

Với đa số những thành viên trong đoàn, đi là để tìm hiểu, nhưng với một số thành viên, đi là dịp trở về. Đến Trường GDĐT-GQVL số 1, nhạc sĩ Nguyễn Cửu Dũng hát bài “Mùa xuân hát với Tây Nguyên” mà anh đã sáng tác hơn 20 năm trước cũng tại chính vùng đất này để tặng đồng đội. Một đội viên TNXP đáp lại bằng bài hát “Cô giáo TNXP” (nhạc Kiều Tấn Minh, thơ Hoàng Minh Vũ). Trong ánh lửa bập bùng, tiếng đàn thùng vang vang, nhạc sĩ Nguyễn Cửu Dũng ôm cây guitar say sưa hòa giọng bài “Những bông hoa trên tuyến lửa” cùng các đồng đội trẻ. Đêm như dài vô tận…

Người chiến sĩ áo xanh hôm nay

Cuộc vận động sáng tác văn hóa nghệ thuật về TNXP lần này tập trung 4 thể loại: tiểu thuyết, truyện dài; truyện ngắn, hồi ký, bút ký; thơ và ca khúc âm nhạc. Ban tổ chức nhận tác phẩm tham gia tại số 8A Hàm Tử (P1, Q5 TPHCM), từ nay đến hết ngày 29-10-2010.

 “Đấy chỉ là một trong ba trại thực tế sáng tác mà chúng tôi tổ chức trong cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Lực lượng TNXP TPHCM vào năm 2011. So với những lần trước, lần này có quy mô lớn nhất”, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Phó Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM cho biết. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Lực lượng TNXP TP đã tổ chức 3 đợt trại sáng tác (tháng 11-2008, tháng 8-2009 và tháng 12-2009) cho các văn nghệ sĩ đến các Trường GDĐT-GQVL số 1, 5, 6 (tỉnh Đắc Nông), Trường GDĐT-GQVL số 3, 4 (tỉnh Bình Dương) và nhiều địa điểm ở Tổng đội 1, huyện Cần Giờ như đảo Ông Đen, chốt Tắc Cà Đao, chốt Ông Kèo, phà Bình Khánh. Các văn nghệ sĩ còn giao lưu với đồng bào dân tộc thiểu số tại Làng Dân tộc cao nguyên, thăm chiến sĩ đồn biên phòng Bu Prăng…

Ông Lê Tấn Hùng, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM bày tỏ: “Người chiến sĩ TNXP hôm nay vẫn giữ vững tinh thần xung kích thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội thời kỳ đổi mới, trọng tâm là chương trình mục tiêu “3 giảm” và các hoạt động công ích… sẽ ngày càng gần gũi và khắc sâu trong lòng người dân thành phố. Đó là những giá trị tinh thần cao đẹp đã trở thành truyền thống của TNXP cả nước và TNXP TPHCM”.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục