Festival Huế 2010: “Đại tiệc” văn hóa đã sẵn sàng

Sẵn sàng khai hội
Festival Huế 2010: “Đại tiệc” văn hóa đã sẵn sàng

20 giờ ngày mai 5-6, Festival Huế 2010 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” khai mạc tại sân khấu quảng trường Ngọ Môn - Huế. Không khí Festival đang tràn ngập cả TP Huế và về tận các vùng quê như Hương Thủy, Phong Điền, Hương Trà... Hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đang đổ về làm cho Huế nhộn nhịp lên từng giờ.

Múa cung đình Huế - tiết mục luôn thu hút du khách vào những dịp Festival Huế.

Múa cung đình Huế - tiết mục luôn thu hút du khách vào những dịp Festival Huế.

Sẵn sàng khai hội

Chiều 3-6, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2010 khẳng định: Đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng cho một chuỗi lễ hội diễn ra trong suốt 9 ngày đêm. Các sân khấu có khán đài với sức chứa 25.000 ghế cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng, thiết bị... phục vụ cho 17 điểm diễn chính ở các khu vực đại nội, cung An Định, hồ Tịnh Tâm, sông Hương đã hoàn thành. Sân khấu khai mạc tại quảng trường Ngọ Môn được xem là lớn nhất với 3 tầng, vừa cố định vừa có thể xoay trượt được thực hiện theo công nghệ mới nhất, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đã sẵn sàng đón khách.

Sân khấu nổi rộng 1.500m² tại hồ Tịnh Tâm, là nơi biểu diễn chương trình Vẻ đẹp Việt - “Hơi thở của nước”, được lắp đặt chìm 3cm dưới mặt nước là nơi tôn vinh ca trù, nhã nhạc, quan họ đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới… là một sự bất ngờ cho khán giả tại Festival Huế lần này. Cũng theo ông Ngô Hòa, đến thời điểm này tất cả các đoàn nghệ thuật trong nước cũng như của 30 nước trên thế giới đã có mặt tại Huế và gấp rút tập luyện, chuẩn bị cho những chương trình biểu diễn nghệ thuật của mình.

Giá cả leo thang

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đang triển khai kiểm tra các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ nhằm hạn chế tối đa tình trạng “chặt chém” du khách và đảm bảo các quy định của sở đề ra như: niêm yết bảng giá công khai.

Tuy nhiên, trong ngày 3-6, tình trạng “ém phòng” chờ ngày khai mạc, nâng giá ở các khách sạn, nhà nghỉ trên đường Hùng Vương, Bến Nghé (TP Huế) xảy ra nhan nhản. Như khách sạn H.G, H.Đ, T.L… ngày bình thường giá chỉ 150.000-180.000 đồng/phòng, nhưng đến thời điểm này nâng lên 250.000-300.000 đồng/phòng. Nhiều đoàn du khách đến Huế trong ngày 3-6 tỏ ra thất vọng vì chạy khắp TP vẫn không tìm được nơi lưu trú phù hợp.

Anh Trần Công Lân, một du khách đến từ Hải Phòng, than phiền: “Đoàn chúng tôi hơn 20 người là những thầy cô giáo được nghỉ hè nên chọn Huế làm nơi đến tham quan du lịch vì biết Huế có Festival. Thế nhưng khi đến đây không tìm đâu ra một khách sạn có giá phải chăng và có thể tiếp nhận cùng lúc 20 người. Không tìm được phòng ở trung tâm TP, chúng tôi buộc phải chạy ra vùng ven”.

Bên cạnh đó, các nhà hàng, quán ăn cũng chớp lấy thời cơ để tăng giá bán thức ăn, nước uống lên từ 20%-30%.

Nguyễn Hùng – Phan Lê

Tin cùng chuyên mục