Sắp khai trương Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thông tin chính thức từ Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch tại cuộc họp báo sáng 9-9 ở Hà nội: Làng văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ chính thức được khai trương vào ngày 19-9 tới.

Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam được xây dựng tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với tổng diện tích 1.544 ha; trong đó, có 605 ha mặt đất và 939 ha mặt nước. Làng gồm các khu chức năng: Khu các Làng dân tộc, Khu Trung tâm Văn hoá, Khu vui chơi giải trí, Khu dịch vụ du lịch tổng hợp, Khu di sản văn hoá thế giới, Khu công viên bến thuyền, Khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô, Khu Điều hành quản lý và Văn phòng.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Xây dựng Làng Văn hoá- Du lịch các dân tộc Việt Nam với mục tiêu là một trung tâm hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch mang tính quốc gia; tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em giới thiệu với nhân dân trong nước và khách quốc tế… Kế hoạch đầu tư phát triển Làng Văn hoá- Du lịch các dân tộc Việt Nam đến năm 2015 cũng đã được Thủ tướng phê duyệt: giai đoạn 1 (2008-2010) hoàn thành xây dựng 34/54 làng dân tộc thuộc khu các Làng dân tộc, dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật chung và khai trương vào năm 2010; giai đoạn 2, hoàn thành toàn bộ dự án.

Theo nhà văn Nguyễn Khắc Phục, Tổng đạo diễn chương trình: Lễ khai trương sẽ được tổ chức qui mô và mang đậm dấu ấn văn hoá đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam, văn hoá của mỗi dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Lễ khai trương là sự khởi đầu của hàng chuỗi hoạt động văn hoá, du lịch về sau này nhằm khai thác hiệu quả nhất giá trị văn hoá, kinh tế của Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hồ Anh Tuấn cho biết quan điểm nhất quán xuyên suốt trong quá trình thực hiện xây dựng dự án Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam là để các chủ thể văn hoá tự giới thiệu văn hoá của chính dân tộc mình từ ý tưởng xây dựng đến tham gia thi công công trình cũng như duy trì hoạt động của dự án sau này.

Bộ VH-TT&DL cũng đang tham khảo ý kiến để xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động giữa Làng Văn hoá- Du lịch các dân tộc với các địa phương trong cả nước. Khách trong nước và nước ngoài đến Làng văn hoá -Du lịch các dân tộc sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến các sinh hoạt hàng ngày của mỗi dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam do chính đại diện của các dân tộc đó thể hiện.

Tại Lễ khai trương sẽ diễn ra các hoạt động: Lễ mở cổng Làng; Lễ vinh danh một số làng nghề truyền thống của 54 dân tộc anh em chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội; gặp gỡ giao lưu với các Đại sứ nước ngoài và các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Lễ Khai trương Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Sân khấu nổi.


Công Hải

Tin cùng chuyên mục