Nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh nhận giải thưởng Quỹ Hoàng tử Claus

(SGGP). – Nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh (SN 1968), tốt nghiệp thạc sĩ ngành nghệ thuật nhiếp ảnh Trường Mỹ thuật New York và có nhiều tác phẩm được trưng bày ở một số nước trên thế giới. Một trong những tác phẩm ấn tượng gần đây nhất của anh là video Biển Đông Pishkun (2009) - một hoạt cảnh 3D tái hiện cảnh một chiếc máy bay trực thăng của quân đội Hoa Kỳ rơi xuống biển Đông trong khi tháo chạy khỏi Sài Gòn. Ngoài ra còn có nhiều tác phẩm lên án tội diệt chủng, vẻ hào nhoáng giả tạo của sự xa hoa và quảng bá Việt Nam là một thiên đường du lịch lý tưởng.

NS Lê Quang Đỉnh còn là người đồng sáng lập Trung tâm Tổ chức nghệ thuật Việt Nam tại Los Angeles và Sàn Art – phòng trưng bày nghệ thuật độc lập và phi lợi nhuận đầu tiên tại TPHCM. Với những nỗ lực đóng góp cho đời sống nghệ thuật trong nhiều năm gắn bó với nghề, Quỹ Hoàng tử Claus 2010 đã vinh danh NS Lê Quang Đỉnh vì sự nghiệp sáng tạo đầy đam mê khai phá nghệ thuật, sự cống hiến của anh dành cho nghệ thuật đương đại độc đáo, anh đã truyền cảm hứng và dành những cơ hội thực tiễn cho nghệ sĩ trẻ.

Quỹ Hoàng tử Claus (Hà Lan) thành lập từ năm 1997, là giải thưởng cao quý trao cho các cá nhân và tập thể có thể hiện nổi bật và có cống hiến cho sự phát triển chung của xã hội. 

L.T.B.

Liên hoan Múa rối và Trò chơi dân gian khu vực phía Nam

(SGGP).- Sáng 28-7, Nhà Thiếu nhi TPHCM phối hợp với Hội đồng Đội TP khai mạc Liên hoan Múa rối lần VI và Liên hoan Trò chơi dân gian lần II khu vực phía Nam 2011. Liên hoan năm nay có sự tham gia của hơn 850 em thiếu nhi và các phụ trách thuộc 23 Nhà Thiếu nhi (NTN), Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên (TTHĐTTN) quận huyện TPHCM và 14 NTN, TTHĐTTN của các tỉnh thành: An Giang, Bình Dương, Khánh Hòa, Bình Thuận, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đắc Lắc…

Đây là sinh hoạt vui chơi nghệ thuật bổ ích, giúp các em mở rộng hiểu biết, yêu thích và sưu tầm nhiều loại hình trò chơi dân gian, giáo dục ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Liên hoan diễn ra đến hết ngày 29-7-2011. 

L.T.B.

“Báu vật nhân văn sống” đoạt giải nhất

(SGGP). – Ngày 28-7, tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi ảnh “Các di sản thế giới của Việt Nam” 2011 công bố tác phẩm “Báu vật nhân văn sống”, tôn vinh các lão nghệ nhân ca trù đang góp phần gìn giữ di sản độc đáo của dân tộc của tác giả Việt Văn đã đoạt giải nhất.

Sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi ảnh đã nhận được 2.012 tác phẩm của 282 tác giả từ 38 tỉnh, thành phố gửi tới dự thi, trong đó có một tác giả là người nước ngoài. Ban tổ chức đã chọn được 206 tác phẩm xuất sắc của 138 tác giả ở 25 tỉnh, thành phố ghi lại vẻ đẹp các di sản thế giới của Việt Nam để triển lãm nhân dịp Quốc khánh 2-9 và Giải phóng thủ đô 10-10.  

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục