Phố phường háo hức đón xuân

Phố phường háo hức đón xuân

Trước đây, mùa xuân được báo hiệu bằng những cánh chim én, giờ giữa đô thị, bóng chim én đã không còn. Thay vào đó là hình ảnh những người công nhân đang vất vả trang trí dọc những con đường trung tâm TPHCM. Giữa những dòng xe cộ chen chúc vội vã những ngày cuối năm, hình ảnh những người công nhân đó đã như thay cho cách chim én, báo hiệu năm mới đã đến.

  • Nét đẹp ngày xuân

Linh, một công nhân đang thi công trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đoạn gần Nhà Thiếu nhi TP kể: “Rất nhiều người đi đường dừng lại hỏi tụi em năm nay đường đèn có gì mới, có gì độc đáo, bao giờ hoạt động… Ai cũng cũng có vẻ háo hức, tò mò lắm”. Anh Thành Trung, cán bộ Phân viện VHNT tại TPHCM, cho biết: “Cuối năm công việc bận ngập đầu, hôm nọ có việc đi qua đoạn đường Đồng Khởi, bỗng thấy các giàn giáo dựng khắp đường, công nhân gắn những chùm đèn, hoa mai mới chợt giật mình, tết sắp đến rồi, chợt nhớ nhà”.

Đường Lê Duẩn trang hoàng rực rỡ đón chào năm mới 2013. Ảnh: CAO THĂNG

Đường Lê Duẩn trang hoàng rực rỡ đón chào năm mới 2013. Ảnh: CAO THĂNG

Trước đây, dấu ấn đón xuân TP chủ yếu chỉ có đường hoa Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, đường hoa phải cận Tết Nguyên đán mới làm. Mấy năm gần đây, mô hình “Phố tỏa sáng” đã trở thành một ấn tượng mới báo hiệu TP vào mùa lễ hội. Phố tỏa sáng năm nay ngoài những con đường quen thuộc mọi năm như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn… còn thêm “con đường ngoại giao” Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nối thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP cũng sẽ lộng lẫy với những trang trí đèn hoa. Du khách tới TP có thể cảm nhận ngay không khí lễ hội ngày xuân.

Một trong những điểm đặc biệt của “Phố tỏa sáng” là có sự kết hợp. Việc trang trí trên đường do TP thực hiện, trang trí ở mỗi bên đường do các công ty, đơn vị tự làm. Nhiều đơn vị làm tốt đến nỗi trang trí mặt tiền của họ đã trở thành điểm hẹn truyền thống của người dân TP như Thương xá Tax, KS Continental… Và khi lên đèn, mỗi tối hàng chục ngàn lượt người và xe đã đổ về khu trung tâm thành phố, dạo quanh các con đường được trang hoàng rạng rỡ để thưởng thức không khí rộn ràng, vui tươi và náo nhiệt.

Năm nay, “Phố tỏa sáng” vẫn lấy điểm nhấn là nét truyền thống dân tộc đậm đà hòa quyện với chất hiện đại. Với hàng triệu bóng đèn led tiết kiệm điện, các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch và Công trường Quốc tế… được chiếu sáng với nhiều hình ảnh đặc sắc và ấn tượng. Trên đường Lê Duẩn là hàng trăm đóa hướng dương kết hợp với những chiếc nón lá lấp lánh và được tạo điểm nhấn bằng hình tượng quả địa cầu trên giao lộ Lê Duẩn - Phạm Ngọc Thạch. Tuyến đường Lê Lợi và đường Đồng Khởi được trang trí hàng ngàn đóa hoa đào và hoa mai lấp lánh thu hút sự trầm trồ và thích thú của nhiều du khách.

Tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ rực rỡ đèn hoa không khí đón chào năm mới. Ảnh: AN DUNG

Tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ rực rỡ đèn hoa không khí đón chào năm mới. Ảnh: AN DUNG

Song song với ánh sáng, các hoạt động làm đẹp phố phường khác cũng rộn ràng diễn ra. Dọc theo đường Đồng Khởi và khu vực công viên Chi Lăng còn có hoạt động trưng bày hơn 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật độc đáo giới thiệu về biển đảo Trường Sa - vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc và nét đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới. Toàn bộ số ảnh nghệ thuật này của các thành viên CLB Nhiếp ảnh chiến sĩ thực hiện trong nhiều năm qua, đã tạo nên nhiều xúc cảm cho người thưởng lãm.

  • Để lễ hội thêm vui

Lễ hội ngày xuân là dịp để người dân TP nghỉ ngơi thư giãn sau một năm lao động vất vả. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà người dân lo lắng nhất là tình trạng giao thông. Nhiều năm qua, TP đã thử áp dụng các biện pháp khắc phục như tổ chức hoạt động ở các địa phương khác nhằm dãn lượng người đổ về khu trung tâm. Tuy nhiên, biện pháp này tỏ ra thiếu hiệu quả vì người dân, du khách luôn lấy khu trung tâm là tiêu điểm của du xuân.

Biện pháp tổ chức các phố đi bộ cũng đã áp dụng và được nhận định là có hiệu quả tương đối. Trên thực tế, theo đánh giá của người dân sau mỗi mùa lễ hội thì đây là biện pháp hay nhất. Việc chưa đạt hiệu quả mong muốn do khu vực đi bộ còn quá giới hạn. Như khu trung tâm có hai điểm nhấn lớn là đường hoa Nguyễn Huệ và công viên 23-9 thì chỉ có đường hoa là cấm xe, còn khu xung quanh 23-9 vẫn bình thường, dẫn đến cảnh kẹt xe trầm trọng tại đây mỗi dịp lễ.

TP đã nhiều lần dự kiến biến toàn bộ khu trung tâm thành khu vực đi bộ nhưng lại vấp phải một vấn đề nghiêm trọng là thiếu hụt trầm trọng bãi giữ xe. Ước tính trung bình trong 4 ngày tết có ít nhất trên 1 triệu lượt du khách vào khu trung tâm. Hiện nay, khu vực xung quanh không có bất cứ hệ thống giữ xe nào phục vụ nổi lượng khách đó. Chính vì thế, dự kiến lễ hội năm nay, tình trạng chen chúc ở khu trung tâm là không tránh khỏi.

An ninh trật tự cũng là một vấn đề gây lo ngại cho người dân khi du xuân. Đợt Noel vừa qua, tại khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà, bên hông Diamond Plaza đã xuất hiện tình trạng các dịch vụ bát nháo như bán hàng rong, xả rác, móc túi… gây mất thẩm mỹ phố phường. Hy vọng dịp lễ hội năm mới năm nay, TP sẽ triệt để hơn trong việc ngăn chặn những tình trạng trên để những chuyến du xuân của người dân sẽ trọn vẹn một niềm vui đón năm mới.

Năm nay, trục đường Trường Sa - Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ trở nên lung linh hấp dẫn với các cuộc triển lãm, trang trí panô, băng rôn, cờ, phướn… Dưới kênh sẽ là các cụm hoa đăng rực rỡ và hệ thống ánh sáng được sắp đặt hai bên bờ sẽ biến bờ kênh đen Thị Nghè năm nào trở thành một “Phố ánh sáng” mới của TP.

THÚY BÌNH - TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục