Phát huy giá trị giải thưởng Trần Hữu Trang

Thiếu môi trường biểu diễn
Phát huy giá trị giải thưởng Trần Hữu Trang

Tổng số nghệ sĩ trẻ đoạt huy chương vàng sau 11 lần tổ chức giải thưởng Trần Hữu Trang là 61 người. Với một lực lượng “vàng” nhiều như thế, nhưng làm gì để các gương mặt trẻ được tỏa sáng và khẳng định mình thì cần có sự chung tay, góp sức của nhiều đơn vị, nhiều nhà quản lý tâm huyết.

Ngọc Đợi, thí sinh đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11.

Ngọc Đợi, thí sinh đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11.

Thiếu môi trường biểu diễn

Nếu nhìn lại chặng đường đã qua của giải thưởng Trần Hữu Trang thì rõ ràng sau khi kết thúc giải chưa phát huy được bao nhiêu! Mỗi khi đến mùa giải, các đơn vị thường đưa diễn viên trẻ đi thi hầu mong đoạt được huy chương vàng để có thành tích nhưng ít có đơn vị nào nghĩ làm sao để các huy chương vàng tỏa sáng! Trong khi đó, một diễn viên trẻ, tài năng, nếu muốn được tỏa sáng trên sân khấu thì đòi hỏi phải được khẳng định qua những vở diễn mới… Chính vì thiếu môi trường biểu diễn mà nhiều diễn viên trẻ đoạt huy chương vàng đã rẽ sang một con đường khác, không còn gắn bó với cải lương nữa.

Nghệ sĩ Minh Chiến, Trưởng Đoàn cải lương Cao Văn Lầu – Bạc Liêu cho biết: “Ở các đoàn tỉnh, kinh phí rất hạn chế, ít khi dàn dựng được những vở diễn mới nên các diễn viên và cả khán giả cũng rất thiệt thòi. Tôi rất muốn đầu tư dàn dựng vở diễn có tính sáng tạo mới để tạo cơ hội tốt cho các huy chương vàng giải Trần Hữu Trang và nhiều giải thưởng khác có thể rèn nghề ngày càng vững vàng hơn. Tuy nhiên, lực bất tòng tâm…”.

Có lẽ, trên thực tế còn rất nhiều đoàn hát đang trong tình trạng ít được đầu tư dàn dựng vở diễn mới. Ngay như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, thời gian gần đây cũng hoạt động cầm chừng. Liệu sau thành công của giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11 vừa diễn ra với nhiều huy chương vàng có tạo được chất men mới cho các đơn vị đầu tư dàn dựng vở diễn mới?

Cần sự hợp tác giữa đơn vị và diễn viên

Trước lượng huy chương vàng của giải thưởng Trần Hữu Trang ngày càng dồi dào như thế, nếu không có cách làm mới sẽ lãng phí nguồn tài năng nghệ thuật. Ngọc Quyền (Đoàn Văn công Quân khu 9) - vừa đoạt huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11 với số điểm cao nhất ước mong: “Bên cạnh các bài ca cổ, trích đoạn phục vụ các đơn vị bộ đội, bà con gần xa, em luôn khát khao, mong ước được luyện tập, biểu diễn những vai diễn trong nhiều vở tuồng cải lương. Qua những vai diễn mới, chắc chắn diễn viên trẻ như em sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ các cô chú, anh chị tác giả, đạo diễn…”.

Diễn viên trẻ muốn được tỏa sáng, thì ngoài tâm huyết, đòi hỏi phải có những vai diễn, những nhân vật trong các vở tuồng và được biểu diễn thường xuyên thì mới có thể rèn nghề. Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM nêu ý kiến: “Các đơn vị nghệ thuật phải có cơ chế quản lý và hoạt động thật linh hoạt để vừa khuyến khích được diễn viên tham gia các chương trình lớn, lại vừa đảm bảo được hoạt động của đơn vị. Ngược lại, các diễn viên cũng phải thấy được ý thức trách nhiệm của mình đối với đơn vị. Nếu làm được điều này, giữa diễn viên và nhà quản lý sẽ có sự tương tác, tạo thêm động lực thúc đẩy cải lương phát triển hơn!”.

Được biết hiện nay, Hội Sân khấu TPHCM cũng đang bàn thảo về cách thức thực hiện chương trình, vở diễn mới để tạo cơ hội cho các huy chương vàng của giải thưởng Trần Hữu Trang phát huy tài năng, như hội kết hợp với các đài truyền hình hoặc các đơn vị để mời gọi các huy chương vàng cùng tham gia dàn dựng vở diễn mới. Với cách làm này, trong một năm, chỉ cần thực hiện được vài vở diễn mới, tổ chức biểu diễn ở nhiều nơi rồi sau đó thu hình làm tư liệu và phát sóng phục vụ rộng rãi khán giả màn ảnh nhỏ thì cũng được lợi rất nhiều.

Còn Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - nghệ sĩ Phan Quốc Hùng phấn khởi: “Tháng 6 này, khóa đào tạo diễn viên của đơn vị sẽ bế giảng, chúng tôi sẽ đầu tư thực hiện một vở diễn tốt để các diễn viên trẻ cùng thi tốt nghiệp và biểu diễn “trình làng”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đặt hàng một số tác giả viết kịch bản mới theo kiểu “đo ni, đóng giầy” cho các diễn viên trẻ, đặc biệt là các gương mặt đoạt giải Trần Hữu Trang để cuối năm dàn dựng một số vở diễn mới biểu diễn phục vụ tết. Có vở tuồng mới, các em sẽ rất nhanh chóng giỏi nghề… Đây là một cơ hội tốt để cải lương chuyển mình khởi sắc hơn!”.

Tối ngày 2-3, tại Khu Nam sông Hậu, TP Cần Thơ, Hội Sân khấu TPHCM phối hợp cùng Đài PTTH Hậu Giang tổ chức Đêm gala “Giải thưởng Trần Hữu Trang về lại đồng bằng” để tôn vinh nghệ thuật cải lương nói chung và vinh danh các huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang nói riêng. Đây cũng là cơ hội để các gương mặt trẻ của giải thưởng được tiếp cận với công chúng mộ điệu. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hậu Giang và kênh HTVC Thuần Việt.

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục