Biểu diễn như “chơi nghề”!

Biểu diễn như “chơi nghề”!

Mỗi lần đi xem kịch cùng với bạn bè, chúng tôi luôn ước mong mình được xem những vở diễn mới hấp dẫn, được đắm mình trong những sáng tạo mới của các nghệ sĩ… Nhưng dường như điều mong mỏi ấy của đa số khán giả khó trở thành hiện thực, bởi chẳng biết có phải do tình hình kinh tế khó khăn đã làm ảnh hưởng đến các sân khấu hay không mà ngày càng hiếm dần những cuộc “chơi nghề” của các sân khấu, như một NSND đã từng nói: Biểu diễn phải như “chơi nghề” mới đáng xem.

Tuy nhiên, cũng có điều an ủi là trong sự khan hiếm ấy, khán giả may mắn được xem một số vở diễn của Sân khấu Kịch IDECAF như: Ngàn năm tình sử, Bí mật vườn Lệ Chi, Vua thánh triều Lê; Sân khấu Kịch Phú Nhuận: Nỏ thần, Mẹ và người tình, Làm… Sau khi xem những vở diễn này, người ta cảm nhận rằng, đây có lẽ đúng là những cuộc “chơi nghề” của các bầu sân khấu, các nghệ sĩ đã làm cho những khán giả thêm “ghiền” sân khấu. Như vậy, khán giả chúng tôi và cả những nghệ sĩ tham gia biểu diễn đều được hưởng lợi. Cái lợi đối với các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ là rất lớn, bởi qua những vở diễn được đầu tư, dàn dựng, luyện tập nghiêm túc thì trình độ chuyên môn của họ cũng được nâng lên đáng kể. Điều này dễ dàng nhận thấy qua sự tiến bộ của các diễn viên trẻ như Xuân Thùy, Lê Khánh… (Kịch IDECAF), Lan Phương, Thanh Vân… (Kịch Phú Nhuận). Sau những thử thách của mỗi vở diễn mới, các tài năng trẻ này ngày càng được khẳng định hơn, vững nghề hơn. Còn với khán giả, sau khi xem các vở diễn này, ngoài việc giải trí thuần túy, cũng nhận được những giá trị tư tưởng, những vấn đề thời cuộc phải suy ngẫm hầu đúc tỉa kinh nghiệm cho cuộc sống ở đời.

NSND Lệ Thủy và NS Hoài Linh biểu diễn trong chương trình “Ngày sân khấu Việt Nam”. Ảnh: An Dung

NSND Lệ Thủy và NS Hoài Linh biểu diễn trong chương trình “Ngày sân khấu Việt Nam”. Ảnh: An Dung

Thiết nghĩ, trong một năm, nếu mỗi sân khấu ở TPHCM đều có được từ 1-2 cuộc “chơi nghề” như thế thì cũng là niềm khích lệ không nhỏ. Khán giả hy vọng trong năm 2013, TPHCM sẽ có thêm một số sân khấu dám “chơi nghề”, tạo ra những vở diễn thật sự hấp dẫn dành cho công chúng. 

ĐỖ VĨNH LỘC

Tin cùng chuyên mục