Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xử phạt hơn 22 tỷ đồng

(SGGPO).- Trong năm 2012, lực lượng thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính hơn 22,7 tỷ đồng, đây là con số  được đưa ra trong Hội nghị triển khai công tác Văn hóa Thể thao và Du lịch, tổ chức ngày 10-1, tại Hà Nội.

Theo đó, năm 2012, Thanh tra Bộ đã triển khai 10 cuộc thanh tra hành chính và chống tham nhũng tại 10 đơn vị thuộc Bộ, thu hồi hơn 6 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Tổ chức 157 đoàn thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đối với 331 tổ chức, cá nhân.

Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 118 cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về sao chép phần mềm chương trình máy tính, vi phạm các quy định trong hoạt động lữ hành và kinh doanh lưu trú, vi phạm quy định về quảng cáo…. Việc thanh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội được đặc biệt chú trọng với 3.436 lượt kiểm tra hơn 60 điểm di tích, lễ hội, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm trong tu bổ, tôn tạo di tích.

Tuy nhiên, thanh tra Bộ cũng thừa nhận do việc thanh kiểm tra có lúc, có nơi chưa kiên quyết, thiếu các chế tài xử phạt mạnh, hiệu quả răn đe thấp vì thế các hành vi vi phạm vẫn tái diễn, kéo dài, nhất là trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật và bản quyền… Bên cạnh đó, do đặc thù Bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên việc kiểm tra chưa triển khai đều đặn như lĩnh vực văn hóa dân tộc, phòng chống bạo lực gia đình, nghệ thuật biểu diễn…

Năm 2013, việc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên các lĩnh vực di sản văn hóa, lễ hội, nghệ thuật biểu diễn, lữ hành… được đưa vào nhiệm vụ đột phá của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục