30 năm - một tiếng cười

Ngày 5-12, đã diễn ra buổi tọa đàm kỷ niệm 30 năm ngày Báo Tuổi Trẻ Cười ra mắt bạn đọc do Báo Tuổi Trẻ Cười phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức. Chỉ vài tuần sau khi ra đời, Tuổi Trẻ Cười đã nhận được lời chúc mừng kèm theo lời nhắc nhở của nhà văn lớn Nguyễn Tuân, rằng: “Sài Gòn giải phóng đã gần 10 năm nay mới thấy một tờ báo trào phúng xuất hiện. Như thế, giới trẻ các bạn nín cười đã quá lâu, kể cũng giỏi. Nay đã biết cười được rồi nhưng phải gắng giữ nụ cười, đừng để bị… đóng cửa”.
30 năm - một tiếng cười

Tuổi Trẻ Cười

(SGGP).- Ngày 5-12, đã diễn ra buổi tọa đàm kỷ niệm 30 năm ngày Báo Tuổi Trẻ Cười ra mắt bạn đọc do Báo Tuổi Trẻ Cười phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức. Chỉ vài tuần sau khi ra đời, Tuổi Trẻ Cười đã nhận được lời chúc mừng kèm theo lời nhắc nhở của nhà văn lớn Nguyễn Tuân, rằng: “Sài Gòn giải phóng đã gần 10 năm nay mới thấy một tờ báo trào phúng xuất hiện. Như thế, giới trẻ các bạn nín cười đã quá lâu, kể cũng giỏi. Nay đã biết cười được rồi nhưng phải gắng giữ nụ cười, đừng để bị… đóng cửa”.

Tuổi Trẻ Cười đã mang đến những tiếng cười hồn nhiên, trong sáng, lạc quan, dũng cảm, để xây dựng cuộc sống mới đẹp hơn, vui hơn, sướng hơn. “Cười những cái tự nó bắt cười, không nín được. Cười những cái buồn cười và những cái tức cười, nghĩa là cười tiến công quyết liệt kẻ thù làm ta căm tức, cười chê trách, đả kích cái lạc hậu, cái tiêu cực làm ta bực mình”, xác định cho mình nhiệm vụ và phương châm chiến lược, Tuổi Trẻ Cười đã thật sự trở thành chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà, Khoa Báo chí, Trường Đại học KHXH-NV TPHCM cho rằng, Tuổi Trẻ Cười xứng đáng là đặc sản của báo chí Việt Nam đương đại, bởi nó là tờ báo trào phúng thọ nhất, nhiều trang mục, nhiều sắc thái trào phúng nhất, đội ngũ trào phúng đa dạng, hùng hậu nhất, nhiều chân dung và nhân vật điển hình nhất… Tuổi Trẻ Cười cũng là tờ báo trào phúng duy nhất của Việt Nam có chỗ đứng trong làng báo cười quốc tế, được giới thiệu tại đại bản doanh của Báo Krokodil năm 1989, có mặt tại “nhà hài hước và châm biếm Gabrovo” và được tờ Far Eastern Economic Review giới thiệu năm 1997, được quảng bá trước tờ Titanic (Đức) năm 1999 và năm 2011 được chọn làm đề tài luận án tiến sĩ cùng tờ Le Canard Enchaine tại Pháp…

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, nên chăng có một gala Tuổi Trẻ Cười hàng năm, ở đó vinh danh người được cầm “cù nèo vàng” và bêu danh người bị gặm “trái cóc xanh”, một cuộc vui nhộn, hóm hỉnh, vang lên tiếng cười đủ mọi cung bậc? Nghệ sĩ Xuân Hương chia sẻ, với riêng chị, Tuổi Trẻ Cười mang đến những tiếng cười đôi khi không bật ra thành tiếng, mà là tiếng cười sâu sắc tự trong lòng, những tiếng cười thật sảng khoái và bổ ích. “Chương trình Những người thích đùa do tôi tổ chức thực hiện sử dụng khá nhiều ý tưởng của Tuổi Trẻ Cười, đã góp phần thêm những tiếng cười cho khán giả, cho cuộc sống”, nghệ sĩ Xuân Hương cho biết.

MINH AN

* Thầy dạy làm hề là tác phẩm vừa ra mắt của NXB Trẻ. Đây là tuyển tập các tác phẩm của 13 tác giả thân thiết, cộng tác bền bỉ với Tuổi Trẻ Cười trong suốt 30 năm. Các câu chuyện trong tác phẩm như Thư tâm sự gửi học trò lười hay Thủ tục báo nguy… chỉ rõ các hiện tượng tiêu cực, phê phán những thói đời trong cuộc sống thường ngày bằng phong cách châm biếm rất riêng, trong khi những câu chuyện ngắn như Thầy dạy làm hề lại chứa đựng cả những nỗi niềm đắng cay sau nụ cười.

XUÂN THÂN

Tin cùng chuyên mục