Hơn 90 tỷ đồng để khai quật tổng thể Thành nhà Hồ

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 4220/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án nghiên cứu, khai quật, khảo cổ tổng thể Khu di tích Thành nhà Hồ.
Hơn 90 tỷ đồng để khai quật tổng thể Thành nhà Hồ

(SGGPO).- UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 4220/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án nghiên cứu, khai quật, khảo cổ tổng thể Khu di tích Thành nhà Hồ.

Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ) nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa, với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.

Thành nhà Hồ đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước
Thành nhà Hồ đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước

Thành nhà Hồ được xây dựng năm 1397, đến nay, dù đã tồn tại hơn 6 thế kỷ nhưng một số đoạn của thành còn tương đối nguyên vẹn. Tháng 6/2011, Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Theo quyết định được phê duyệt, dự án do Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ làm chủ đầu tư với mực tiêu từng bước tìm hiểu các dấu tích văn hóa, vật chất của Thành nhà Hồ qua các thời kỳ bị vùi dưới lòng đất; phát huy, nâng cao giá trị của khu di sản, góp phần cung cấp tư liệu lịch sử cho khoa học, giáo dục và tăng cường tiềm năng thu hút du lịch.

Quá trình nghiên cứu, khai quật, khảo cổ sẽ được thực hiện trên tổng diện tích 56.000 m² trải qua 6 bước, với tổng mức vốn thực hiện là 90,058 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ nay cho đến năm 2020.

Phong Hải
 

Tin cùng chuyên mục