Đạo diễn, NSND Hải Ninh đã ra đi

Đạo diễn, NSND Hải Ninh đã ra đi

(SGGP).- Đạo diễn, NSND Hải Ninh (ảnh), cây đại thụ của làng điện ảnh Việt Nam với những tác phẩm như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội, sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng 5-2 tại Hà Nội, hưởng thọ 82 tuổi.

Ông là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ông sinh tại Hoàng Hóa, Thanh Hóa, tốt nghiệp lớp quay phim - đạo diễn đầu tiên của Việt Nam. Liên tiếp nhiều năm sau đó, ông đã đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà hàng loạt bộ phim được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 1964, phim Người chiến sĩ trẻ đoạt giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 1. Năm 1965, ông nhận bằng khen của Hội Điện ảnh và của Đoàn Thanh niên Komxomon Liên Xô tại LHP quốc tế Mátxcơva. Thành công nối tiếp thành công khi bộ phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm không chỉ đoạt giải Bông sen bạc LHPVN lần thứ 2 mà còn đoạt giải thưởng Hòa bình thế giới của Liên bang Xô Viết tại LHP quốc tế Mátxcơva 1973.

Ngay sau đó, hàng loạt tác phẩm mang dấu ấn của NSND Hải Ninh đã lần lượt ra đời và chiếm được vị trí đặc biệt trong lòng công chúng trong và ngoài nước như Em bé Hà Nội, đoạt giải Bông sen vàng LHPVN lần 2 - 1973 và giải đặc biệt của LHP quốc tế Mátxcơva 1975; Thành phố lúc rạng đông, đoạt Giải thưởng Lớn (Grand Prix) của Đức… Năm 2007, đạo diễn Hải Ninh đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm tác phẩm: Em bé Hà Nội, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Người chiến sĩ trẻ, Mối tình đầu, Thành phố lúc rạng đông. Ông được trao tặng danh hiệu NSND năm 1984.

Lễ viếng và lễ đưa tang đạo diễn Hải Ninh sẽ được cử hành từ 10 giờ đến 11 giờ 15 phút ngày 7-2 (tức 27-12 Âm lịch) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

V.Xuân

Tin cùng chuyên mục