Táo tâu chuyện đời

Đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đêm giao thừa, khán giả luôn chờ đón chương trình Táo quân trên VTV và HTV để điểm lại những vấn đề thời sự nóng hổi (cả vui lẫn buồn) trong một năm.

Thực tế vài năm lại đây, được chờ đợi và kỳ vọng nhất vẫn là Táo quân VTV. Vì là đài quốc gia, độ phủ sóng toàn quốc, lại phát vào khung giờ đẹp nhất (20 giờ); các vấn đề khi đã đề cập, đã phê phán là nói tới nơi tới chốn; hình thức thể hiện phong phú - hát, múa, nhảy, đôi khi còn biểu diễn cả ảo thuật, xiếc; dàn diễn viên ngang tài ngang sức, độ tung hứng, “quăng bắt” vì thế rất nhịp nhàng… chính là những điểm mạnh có sức thu hút, hấp dẫn với khán giả.

Táo quân 2013 về cơ bản vẫn giữ được phong độ. Với quá nhiều vấn đề nổi cộm trong năm qua, Táo quân 2013 của VTV vì thế phải ôm đồm một lượng thông tin, sự kiện khá nhiều; thế nên khó có sự chắt lọc, mà phải dàn trải, phải đề cập mỗi thứ một tí, theo kiểu điểm mặt cho đủ sự kiện. Vì vậy, với khán giả khó tính, Táo quân VTV năm nay thiếu sự cô đọng.

Những sự kiện nóng trong năm qua được phản ánh gần như đầy đủ: Thể thao là chuyện bán độ, giá cầu thủ rớt thảm hại, ông bầu bỏ chạy. Kinh tế là chuyện đất đai đóng băng, ngân hàng cho vay vô tội vạ, thất nghiệp gia tăng, nợ xấu. Dân sinh là chuyện phong bì cho bác sĩ, việc tăng phí y tế, tăng tiền học. Văn hóa là việc phạt các hành vi ăn mặc hở hang, những hành động phản cảm trên sân khấu và chuyện hâm mộ thần tượng thái quá. Giao thông thì chuyện chính chủ và CMND có đầy đủ tên cha - mẹ. Bên cạnh đó là những tiểu tiết đã từng tạo sóng gió dư luận trong suốt một năm như câu nói “không tiền thì cạp đất mà ăn” hoặc đem nhẫn kim cương ra lôi kéo người về với mình… Tiết mục hoán đổi thân xác của Nam Tào - Bắc Đẩu (với ngụ ý đề cập đến chuyện chuyển đổi giới tính khá phổ biến trong năm qua), lại có phần hơi quá đà, khiến người xem có chút khó chịu.

Theo truyền thống, nhìn lại để hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn và cách thông qua tiếng cười để phê phán những tồn đọng, những sai sót bao giờ cũng đạt được hiệu quả tốt và nhẹ nhàng. Cũng phải ghi nhận tinh thần tự phê của VTV, khi cho Táo quân “đá nhẹ” chương trình Giọng hát Việt - một chương trình do chính VTV đồng sản xuất và chịu trách nhiệm phát sóng. Với một năm nhiều biến động trong mọi lĩnh vực như năm qua, việc chuyển tải được đầy đủ, ý nghĩa và vấn đề nào cũng nói một cách cặn kẽ chỉ trong vòng hơn một tiếng đồng hồ là chuyện không thể. Ý nghĩa xã hội của một chương trình truyền hình đã lan tỏa vào cuộc sống. Điều này, chắc chắn càng tạo áp lực để những người thực hiện chương trình Táo quân buộc phải làm ngày một tốt hơn, chất lượng hơn để đáp ứng được mong đợi, sự tin cậy của người xem nói chung và khán giả màn ảnh nhỏ nói riêng.

HUỲNH TÀI

Tin cùng chuyên mục