Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2013: Cả nước dâng hương cùng một thời điểm

Ngày 1-4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Phú Thọ đã họp báo thông tin về những hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2013 và chào đón sự kiện “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản hướng dẫn, vì thế tại 1.417 điểm thờ Vua Hùng trên cả nước sẽ đồng loạt dâng hương vào thời điểm 7 giờ sáng 10-3 Âm lịch (tức 19-4-2013).

(SGGP). – Ngày 1-4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Phú Thọ đã họp báo thông tin về những hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2013 và chào đón sự kiện “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản hướng dẫn, vì thế tại 1.417 điểm thờ Vua Hùng trên cả nước sẽ đồng loạt dâng hương vào thời điểm 7 giờ sáng 10-3 Âm lịch (tức 19-4-2013).

Tại Phú Thọ, Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm 2013 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 13 đến 19-4, tức từ 4 đến 10-3 Âm lịch) có sự tham gia dâng lễ vật của nhiều tỉnh khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam là: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cho dù là năm lẻ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay vẫn sẽ được tổ chức trang trọng với quy mô lớn để đón nhận bằng công nhận của UNESCO liên quan đến “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dự kiến lễ đón bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội đất tổ Hùng Vương” và khai mạc lễ hội Đền Hùng năm 2013 sẽ được tổ chức vào tối 13-4, tại sân Trung tâm lễ hội - Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài THVN và kết thúc vào lúc 22 giờ với màn pháo hoa tầm cao tại quảng trường thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Lễ hội Đền Hùng năm 2013 cũng được tổ chức với quy mô rộng khắp từ thành phố Việt Trì cho đến Trung tâm lễ hội Đền Hùng và các vùng phụ cận gắn với tôn vinh di sản văn hóa “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” với nhiều hoạt động phong phú kết hợp hài hòa giữa văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại. Cùng với các nghi lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương tại các di tích trên địa bàn tỉnh; rước kiệu của các xã vùng ven; hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, tổ chức chương trình “Hát xoan làng cổ” gắn với các điểm du lịch văn hóa, hội trại văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực của các huyện, thành, thị trong tỉnh; trình diễn diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc ở tỉnh Phú Thọ; Liên hoan hát xoan và dân ca Phú Thọ lần thứ 3... Năm nay, lần đầu tiên Phú Thọ tổ chức lễ hội đường phố với chủ đề “Văn hóa đất Tổ Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng”, diễn ra vào sáng 13-4 trên các trục đường thành phố Việt Trì và quảng trường Hùng Vương - thành phố Việt Trì, với các nội dung giới thiệu vùng văn hóa dân gian đa sắc màu của đất Tổ Hùng Vương. 

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục