Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Bộ VH-TT-DL phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam từ 19-4 đến 21-4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

(SGGP). – Bộ VH-TT-DL phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam từ 19-4 đến 21-4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Ngày văn hóa có chủ để “Tuổi trẻ 54 dân tộc với việc kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam” với 4 hoạt động chính: chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19-4 và Năm Gia đình Việt Nam 2013; hội thảo; chợ vùng cao phía Bắc; một số hoạt động giao lưu văn hóa, tái hiện lễ hội và trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc, dân ca, dân vũ, âm nhạc dân tộc, trò chơi dân gian của cộng đồng các dân tộc Mông, Dao, Thái, Nùng, Sán Chay, Sán Dìu, Mường, Tày…

THÚY BÌNH

  • Cuộc thi viết về an ninh Tổ quốc

(SGGP). – Với đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, cuộc thi sáng tác do Bộ Công an phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức vừa được triển khai tại TPHCM với các tác giả khu vực phía Nam. Cuộc thi đã được phổ biến trước đó tại khu vực phía Bắc. Trong lần phát động này, ban tổ chức đã chú ý hướng các tác giả phía Nam đến các mảng đề tài bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu vực như trong thời hậu chiến; cuộc chiến biên giới Tây Nam; giai đoạn xây dựng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt là những sáng tác mang đậm tính thời đại, phản ánh công cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới. Dự kiến ban tổ chức sẽ thực hiện 3 trại sáng tác về đề tài này vào năm 2013, 2014, 2015. Ngoài ra, sẽ tổ chức cho các tác giả đi tham quan thực tế ở một số đơn vị công an và các địa phương để thu thập tư liệu, tìm hiểu các điển hình tiên tiến.

Cuộc thi chia làm 3 thể loại gồm tiểu thuyết, truyện, ký. Cuộc thi sáng tác bắt đầu nhận tác phẩm dự thi và sẽ kết thúc nhận tác phẩm vào cuối ngày 30-6-2015. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến vào tháng 8-2015. Các tác phẩm dự thi tại khu vực phía Bắc gửi về địa chỉ 92 Nguyễn Du, Hà Nội. Các tác giả khu vực phía Nam gửi tác phẩm về chi nhánh Nhà xuất bản CAND, 283 Điện Biên Phủ, TPHCM.

XUÂN THÂN

  • Đêm nhạc “Tình yêu người lính”

Chào mừng 38 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-42013), vừa qua Cục Chính trị Quân khu 7 đã tổ chức chương trình đêm nhạc “Tình yêu người lính” của 3 nhạc sĩ: trung tá Đặng Thị Kim Long, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Quân khu; trung tá Võ Thị Thiên Lan, Đội trưởng đội nhạc Đoàn Văn công Quân khu và đại úy Quỳnh Hợp, nhà báo, Biên tập âm nhạc, Đài TNND TPHCM.

12 tác phẩm âm nhạc của 3 tác giả nữ quân nhân được thể hiện qua giọng ca, điệu múa của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Quân khu 7 và các ca sĩ Quốc Hưng, Trang Nhung… như: Khúc hát miền Đông (Kim Long), Trường Sa gửi ước mơ (Thiên Lan), Nhớ đêm Trường Sa và Tổ quốc nhìn từ biển (Quỳnh Hợp)... đã đón nhận những tràng vỗ tay nhiệt liệt của các đại biểu và khán giả.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục