Bảo tồn bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 1-6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 13 năm hoạt động, đồng thời chính thức công bố Dự án bảo tồn di sản, bảo vệ bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

(SGGP).- Ngày 1-6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 13 năm hoạt động, đồng thời chính thức công bố Dự án bảo tồn di sản, bảo vệ bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Theo GS Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, sau khi nhận được công văn đề xuất của trung tâm về việc cho phép triển khai dự án xây dựng văn hóa nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có công văn phúc đáp về việc đồng ý hỗ trợ, liên kết với trung tâm xây dựng dự án có ý nghĩa quan trọng này. Bộ NN-PTNT đề nghị trung tâm phối hợp với các địa phương chọn lựa một số xã điển hình để hỗ trợ xây dựng các mô hình nhằm rút kinh nghiệm trước khi áp dụng ra diện rộng.

GS Hoàng Chương cho biết, để thực hiện được mục tiêu dự án là bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa ở các xã nông thôn mới, sẽ có Quỹ Văn hóa nông thôn do các tổ chức uy tín và quan tâm tới văn hóa nông thôn của nước ngoài tài trợ. Đây là quỹ đầu tư hoạt động độc lập, không sử dụng ngân sách nhà nước. Bước đầu trung tâm sẽ chọn lựa một số xã có các di sản văn hóa cả vật thể và phi vật thể như hát chèo, hát tuồng, cải lương, ca trù, múa rối nước, thủ công mỹ nghệ… để đầu tư thử nghiệm, nhằm giúp người dân bảo tồn các di sản của mình trước nguy cơ bị mai một.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục