Kẻ trộm thiêu hủy 3 bức tranh quý của bảo tàng Hà Lan

Kẻ trộm thiêu hủy 3 bức tranh quý của bảo tàng Hà Lan

Theo kết quả giám định tàn tro do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Romania công bố ngày 6-8, 3 trong số 7 bức tranh quý của bảo tàng Kunsthal ở thành phố Rotterdam, Hà Lan, bị mất trộm hồi cuối năm ngoái, đã bị thiêu hủy trong lò sưởi tại nhà của kẻ trộm tranh ở Romania.

Hồi tháng 10-2012, bọn trộm đã đột nhập vào bảo tàng Kunsthal thông qua lối thoát hiểm, chỉ trong vòng 2 phút, chúng đã lấy đi 7 bức tranh, trong đó có các tác phẩm nổi tiếng của các danh họa Pablo Picasso, Claude Monet, Henri Matisse, Paul Gauguin. Tổng giá trị các bức họa bị đánh cắp lên tới 100 - 200 triệu eur.

Đến tháng 1-2013, 3 đối tượng người Romania bị tình nghi tổ chức vụ trộm 7 kiệt tác nghệ thuật nói trên đã bị bắt giữ. Các đối tượng này đã bị buộc tội chính thức sau khi thừa nhận muốn bán những tác phẩm này cho một nhà tài phiệt Romania.

Tác phẩm Đầu tên hề của Picasso bị mất trong vụ trộm.
Tác phẩm Đầu tên hề của Picasso bị mất trong vụ trộm.

VIỆT LÊ

  • Bức phù điêu 1.400 tuổi

Một nhóm chuyên gia khảo cổ Guatemala vừa phát hiện 1 bức phù điêu trên mặt tiền của một tòa tháp cổ được xây dựng cách đây 1.400 năm tại tỉnh Peten, cách thủ đô của Guatemala khoảng 600km về phía Bắc. Nhà khảo cổ Guatemala Francisco Estrada-Belli cho biết bức phù điêu trên dài 8m và cao 2m, được

 gắn trên mặt tiền của một tháp cổ, có 3 nhân vật được thần thánh hóa theo văn minh Maya (ảnh). Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một tác phẩm nghệ thuật - kiến trúc chưa từng thấy từ trước tới nay của nền văn minh Maya.

VIỆT LÊ

  • Ấn Độ mất hơn 200 ngôn ngữ bản địa

Trong 50 năm qua, Ấn Độ mất tới 20% các ngôn ngữ địa phương, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và xuất bản Bhasha. Theo lời nhà nghiên cứu Ganesh Devi chuyên về vấn đề này, năm 1961 tại Ấn Độ có 1.100 ngôn ngữ, nhưng đến năm 2013 số lượng này đã giảm mất 220 ngôn ngữ.

Ông Devi cho biết, những nhà thôi miên rắn, thầy bói, thầy lang hành nghề trên khắp Ấn Độ từng sử dụng các ngôn ngữ này. Đây là những tiếng nói của khoảng 3% - 4% dân số Ấn Độ, tương đương 50 triệu người.

KHÁNH MINH

  • Lễ hội châu Á ở Viễn Đông Nga

Lãnh sự quán của các quốc gia đại diện tại Vladivostok, LB Nga đã đưa sáng kiến tổ chức Festival châu Á, vừa khai mạc tại thành phố này trên bờ Thái Bình Dương.

Trong 3 ngày, trên bờ bến cảng Sportivnui (ảnh), người dân và khách mời thành phố sẽ được làm quen với truyền thống và văn hóa của các dân tộc châu Á từ Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Lào và nước chủ nhà Nga. Lễ hội châu Á được tổ chức tại Vladivostok lần đầu tiên, mặc dù lãnh sự quán của phần lớn các quốc gia trong khu vực đã làm việc tại thành phố này 15 năm.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục