Hội thảo quốc tế “Sáng tạo và phát triển đô thị”

Hội thảo quốc tế “Sáng tạo và phát triển đô thị”

Trên thế giới, khuyến khích sáng tạo là một trong những chiến lược cơ bản để phát triển kinh tế và tạo ra việc làm mới. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, những không gian sáng tạo trong các đô thị như các phòng tranh, nhà xưởng, văn phòng thiết kế, bar, quán cà phê và các xưởng sáng tác của các nghệ sĩ cho thấy một tổng thể sinh động và hấp dẫn với rất nhiều cơ hội. Các không gian sáng tạo là một điểm nhấn có sức hút trong cảnh quan văn hóa đô thị cũng như thu hút khách du lịch.

Từ 30-9 đến 2-10, Viện Goethe Hà Nội đã hợp tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Hội đồng Anh và UNESCO tổ chức hội thảo quốc tế về đề tài “Sáng tạo và phát triển đô thị” với sự tham gia của các trung tâm sáng tạo tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Malaysia và một số nước khác như CHLB Đức và Liên hiệp Anh.

Một poster tại triển lãm không gian sáng tạo.

Mục đích chính của hội thảo nhằm nâng cao hiểu biết về vai trò tiềm năng của các không gian sáng tạo trong phát triển đô thị tại Việt Nam trong tương lai và những việc cần làm để khuyến khích, thúc đẩy tiềm năng đó. Các nhóm đối tượng của hội thảo là các nhà hoạch định chính sách và quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và hiệp hội kinh tế sáng tạo, đại diện của các tổ chức phi chính phủ, các văn phòng kiến trúc và quy hoạch đô thị cũng như công chúng quan tâm… Bên cạnh hội thảo còn có triển lãm poster tái hiện bằng hình ảnh một số không gian sáng tạo, trong đó có trung tâm đến từ Indonesia (Surabaya) và Việt Nam (Area 21 của Hải Phòng cũng như Zone 9 trước đây của Hà Nội); giới thiệu một số hình ảnh tư liệu về các không gian sáng tạo ở Đông và Nam Á cũng như của châu Âu.

Công tác điều phối khoa học do TS Michael Waibel, nghiên cứu viên và trưởng dự án của Trường Đại học Hamburg đảm nhận.

HÀ THU

Tin cùng chuyên mục