Đề nghị tạm dừng hoạt động NXB Văn hóa - Thông tin

(SGGP).- Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn vừa có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL đề nghị tạm dừng hoạt động xuất bản (XB) của Nhà xuất bản (NXB) Văn hóa - Thông tin để thực hiện một số vấn đề như: kiện toàn tổ chức hoạt động NXB cho phù hợp với quy định của Luật XB; bổ nhiệm chức danh giám đốc, tổng biên tập của NXB theo quy định; chấn chỉnh công tác tổ chức, điều hành hoạt động của NXB; chỉ đạo NXB xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển và tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực bổ sung; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo NXB đối với những sai phạm.

Theo Bộ TT-TT, từ tháng 1-2014 đến nay, Cục Xuất bản - In và Phát hành (Cục Xuất bản) đã xử lý vi phạm 60 cuốn sách của NXB Văn hóa - Thông tin với các hình thức như: yêu cầu NXB đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung; đình chỉ phát hành để sửa chữa lỗi sai; thu hồi xuất bản phẩm… Trong đó, 11 cuốn sách vi phạm về nội dung, 49 cuốn sách vi phạm về ghi thông tin, xác nhận đăng ký xuất bản.

Một số cuốn sách vi phạm điển hình như cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất, trong nội dung có nhiều chỗ giải nghĩa sai lệch bản chất từ ngữ và NXB không nộp lưu chiểu theo quy định. Cục Xuất bản đã có quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách này do nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Cuốn 25 tướng lĩnh Việt Nam của tác giả Nguyễn Ngọc Phúc có một số chi tiết chưa chính xác về nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử. Cuốn Lịch sử họ Nguyễn Việt Nam - Từ thời vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh, tác giả Nguyễn Văn Kiệm, có vi phạm là tiêu chí lựa chọn, giới thiệu các nhân vật chưa đầy đủ, rõ ràng, nội dung một số bài viết có sự nhầm lẫn giữa truyền thuyết và lịch sử. Cuốn Hỏi nhanh đáp trí của NXB này thực hiện năm 2011 cũng bị yêu cầu dừng phát hành, thu hồi tiêu hủy do có nội dung bạo lực, nhảm nhí, phi giáo dục...

Ông Chu Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết, chiều 11-12, cục đã có buổi làm việc với NXB Văn hóa - Thông tin để chỉ ra từng sai phạm của đơn vị này, đặc biệt là những sai phạm trong cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc. Cụ thể như lỗi xuất bản “lậu” đăng ký xuất bản một cuốn, làm một cuốn khác; sử dụng hình ảnh minh họa thiếu nghiêm túc; có một số chi tiết chưa chính xác... Theo ông Chu Hòa, trong những ngày tới Cục Xuất bản sẽ tiếp tục thẩm định và đưa ra những hình thức xử lý nghiêm đối với trường hợp này.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục