Không để linh vật ngoại lai “chạy lòng vòng” quanh di tích

Ngày 26-8, cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL lại “nóng” với hàng loạt các câu hỏi liên quan tới chiến dịch dọn dẹp linh vật, hiện vật ngoại lai. Tuy nhiên, câu hỏi “các sư tử đá ngoại lai này sẽ đưa đi đâu?” - vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng.

(SGGP).- Ngày 26-8, cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL lại “nóng” với hàng loạt các câu hỏi liên quan tới chiến dịch dọn dẹp linh vật, hiện vật ngoại lai. Tuy nhiên, câu hỏi “các sư tử đá ngoại lai này sẽ đưa đi đâu?” - vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng.

Theo ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, các cơ sở thờ tự, cá nhân tự nguyện đưa hiện vật không phù hợp ra khỏi di tích. Còn việc để đâu thì chủ nhân của hiện vật chịu trách nhiệm. Song thực tế nếu hiện vật, linh vật đó không phù hợp để ở di tích, nơi công cộng thì cũng không phù hợp để trưng bày ở một vị trí nào đó hay để cất giữ.

Xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho rằng, đó là việc làm cá nhân. Về nguyên tắc, với các linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và các hiện vật lạ không có trong hồ sơ xếp hạng ở các di tích, trước mắt Bộ VH-TT-DL yêu cầu các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm quản lý các di tích này trả lại cho những người đã trực tiếp cung tiến hiện vật. Bộ VH-TT-DL cũng khuyến cáo không chuyển các hiện vật lạ đó từ di tích này sang di tích khác và những nơi công cộng để tránh tình trạng linh vật ngoại lai “chạy lòng vòng” quanh các di tích.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục