“Múa đương đại - châu Âu gặp châu Á“ 2014

“Múa đương đại - châu Âu gặp châu Á“ 2014

(SGGPO).- Liên hoan “Múa đương đại - châu Âu gặp châu Á” 2014, nơi hội tụ những phong cách múa đa dạng và ấn tượng từ 6 quốc gia sẽ được tổ chức tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội từ 24 đến 28-9.

Trong năm buổi biểu diễn liên tiếp, khán giả sẽ có cơ hội được đắm chìm trong thế giới của nghệ thuật múa đương đại với nhiều phong cách đa dạng đến từ các quốc gia: Wallonia- Brussels (Bỉ), Đức, Pháp, Nhật, Thụy Điển phối hợp cùng Phần Lan tham gia lần đầu tiên, và nước chủ nhà Việt Nam với các tác phẩm mới được dàn dựng. Trong số đó phải kể tới các vở múa hơp tác với Việt Nam, như: Vở múa hợp tác Đức-Việt của biên đạo múa người Đức Arco Renz, vở múa solo của diễn viên múa Nguyễn Văn Nam (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) do biên đạo Karine Pointies dàn dựng với sự hỗ trợ của Phái đoàn Wallonia-Brussels, và vở múa của Pháp đã được dàn dựng tại Singapore.

Liên hoan sẽ được mở màn với tác phẩm múa Con bọ hung với hai diễn viên múa Virpi Pahkinen và Fredrick Quiñones đến từ Thụy Điển. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ con bọ cánh cứng thời Ai Cập cổ đại, biểu tượng của sự biến thân. Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Những âm thanh réo rắt từ cây đàn Koto Nhật Bản và hơi thở của bóng đêm trở thành vật dẫn lối. Liệu vở múa có cuốn ta vào một cuộc chơi giữa thiên hà kỳ bí?

Năm nay cũng là lần thứ 2 Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản tham gia Liên hoan với một nghệ sỹ trẻ tài năng: Biên đạo múa Nakamura, một gương mặt mới trên sân khấu múa quốc tế và đã đạt được nhiều giải thưởng tại nhiều liên hoan múa có uy tín. Trong tác phẩm Tạm biệt, Nakamura sử dụng lời thoại trong các bộ phim của Yazujiro Ozu để truyền tải một câu hỏi mà những người phụ nữ thường tự vấn: “Tôi là ai?”

Hanoi Stardust (Tạm dịch: Hà Nội – Những bụi sao) là tác phẩm múa hợp tác của biên đạo múa nổi tiếng người Đức Arco Renz cùng vũ đoàn Kobalt Works với 5 nữ  diễn viên múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và hai diễn viên múa Nguyễn Duy Thành và Vũ Ngọc Khải. Tác phẩm bao gồm những phân đoạn múa độc lập trong cùng một vở múa. Trong sự giao thoa mạnh mẽ và đầy sống động của ngôn ngữ ballet cổ điển truyền thống.

Biên đạo Frank Micheletti là đồng sáng lập đoàn múa Kubilai Khan Investigations (KKI) và đã dàn dựng hơn 20 tác phẩm múa tính đến thời điểm hiện tại. Vở múa mới của ông “Your ghost is not enough” (Tạm dịch: Hai thế giới) chất vấn mối quan hệ với chính bản ngã, được dàn dựng và ra đời với hai cặp đôi trên sân khấu, gồm hai nhạc công và hai diễn viên múa. Vở múa là tổng hòa của xúc cảm và tính xác thực. Vở múa này dự kiến cũng sẽ được công diễn tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26-9.

Wallonia-Brussels (Bỉ) sẽ giới thiệu tác phẩm “Con Quạ” (Havran) của biên đạo Karine Ponties và diễn viên Jaro Vinarsky. Tác phẩm múa thứ 2 do Karine Ponties dàn dựng có tên gọi “Gió xào xạc” (La tour des vents), được dàn dựng cùng diễn viên múa Nguyễn Văn Nam (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) một lần nữa đặt sự bí ẩn vào trung tâm của vở múa, một làn khói, một thứ gì đó phù du, vô hình.

Ngày 28-9, Liên hoan sẽ khép lại với tác phẩm múa 7x: Diễn viên múa, biên đạo múa nổi tiếng Trần Ly Ly (1978). Chị được xem như một biên đạo múa có tên tuổi của múa đương đại Việt Nam và hiện đang giảng dạy tại trường Múa TPHCM.

Ban tổ chức cho biết, vé các buổi diễn đều được phát miễn phí.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục