TPHCM: Nâng phí tham quan bảo tàng

Sở VH-TT-DL TPHCM đang thực hiện rà soát, điều chỉnh mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Theo đó, mức phí tham quan các bảo tàng do Sở VH-TT-DL TPHCM quản lý sẽ nâng lên.
TPHCM: Nâng phí tham quan bảo tàng

Sở VH-TT-DL TPHCM đang thực hiện rà soát, điều chỉnh mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Theo đó, mức phí tham quan các bảo tàng do Sở VH-TT-DL TPHCM quản lý sẽ nâng lên.

Linh động miễn phí cho khách trong nước

Theo UBND TPHCM, việc điều chỉnh mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa được thực hiện theo thông tư 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Trên thực tế, mức thu phí của các bảo tàng trên địa bàn TPHCM đã áp dụng hàng chục năm qua chưa một lần điều chỉnh, với giá vé 2.000 - 5.000 đồng/lượt (với khách người Việt) và 10.000 - 15.000 đồng/lượt khách nước ngoài.

Theo giám đốc các bảo tàng tại TPHCM, việc nâng phí sẽ giúp đơn vị cân đối được nguồn chi phí hoạt động, nâng chất phục vụ khách tham quan, đồng thời là bước đệm tiến dần hiện đại hóa bảo tàng.

TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM, cho biết, bảo tàng đề xuất lộ trình nâng giá vé là 30.000 đồng/lượt (năm 2015) và 40.000 đồng/lượt (từ năm 2016) đối với khách nước ngoài tham quan bảo tàng, so với mức giá hiện tại là 15.000 đồng/lượt khách nước ngoài. Đối với khách tham quan người Việt, hiện tại bảo tàng đang áp dụng giá 2.000 đồng/lượt với người lớn và 1.000 đồng/lượt trẻ em, chưa kể rất nhiều đối tượng được miễn vé như người dưới 15 tuổi, người già, thương bệnh binh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người dân vùng sâu vùng xa… TS Hoàng Anh Tuấn nói thêm, nếu lộ trình thu phí mới được duyệt, bảo tàng có thêm nguồn thu để cân đối hoạt động thì việc miễn vé cho khách trong nước là hoàn toàn linh hoạt và có thể, bởi nguồn thu giá vé hiện tại với khách trong nước không đáng là bao. Điều này sẽ giúp bảo tàng làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục đối với công chúng, nhất là các bạn trẻ, học sinh sinh viên.

Cùng quan điểm về vấn đề này là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Hiện tại giá vé tham quan nơi đây là 2.000 đồng/lượt khách trong nước và 15.000 đồng/lượt khách nước ngoài. Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, cho biết, đơn vị cũng đề xuất lộ trình thu phí 30.000 đồng/lượt khách (năm 2015) và 40.000 đồng/lượt khách nước ngoài từ năm 2016. Bà Vân khẳng định: “Nếu lộ trình giá vé này được TP duyệt, chúng tôi có thể cân đối được chi phí hoạt động và miễn phí hoàn toàn cho khách trong nước”.

Phù hợp với tình hình chung

Trên địa bàn TP hiện có 9 bảo tàng thuộc quản lý của Sở VH-TT-DL TPHCM, trong đó có 2 bảo tàng tư nhân. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số này chỉ có vài bảo tàng thu hút du khách quốc tế như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng lịch sử TPHCM, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM, Bảo tàng TPHCM. Số còn lại đa phần phục vụ tham quan học tập của khách trong nước, học sinh sinh viên là chính, khách quốc tế không đáng kể. Với Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, từ khi đi vào hoạt động đến nay, giá vé là 10.000 đồng/lượt khách quốc tế và 5.000 đồng/lượt khách trong nước, 3.000 đồng/lượt khách sinh viên học sinh. Ngoài các đối tượng được miễn vé như đã nêu trên, sinh viên ngành mỹ thuật khi đến bảo tàng cũng được miễn vé.

Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh

Th.S Mã Thanh Cao, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, cho rằng, việc nâng mức thu phí là phù hợp với tình hình chung, với bạn bè trong khu vực bởi phần lớn các bảo tàng đã nâng cấp, mở rộng trưng bày, chất lượng phục vụ cải thiện. Bà Mã Thanh Cao cho biết thêm, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng nhiều mức giá cho khách tham quan bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Chẳng hạn ở Pháp, các bảo tàng nghệ thuật có giá vé khác nhau tùy quy mô bảo tàng mà có mức 9 EUR, 15 EUR và 30 EUR/lượt khách, thấp nhất là 7 EUR/lượt khách. Ở Mỹ và Australia, giá vé tham quan các bảo tàng cũng dao động trên dưới 30 USD/lượt khách. Bà Huỳnh Ngọc Vân cũng cho rằng, giá vé linh động cho từng đối tượng là cần thiết. Bà Vân cho biết thêm: “Ở Nhật Bản, những bảo tàng được nhà nước khuyến khích tham quan, mở rộng đối tượng thì giá vé 2 - 3 USD/lượt khách, các bảo tàng khác trung bình có mức vé 10 - 20 USD/lượt khách. Đối với Bảo tàng chiến tranh Caen-Normandy, miền Nam nước Pháp, ngoài giá vé vào cổng 18 EUR/lượt người, khách muốn xem phim tư liệu phải trả thêm 4 EUR/người, chưa kể chi phí cho các dịch vụ ăn uống giải trí khác trong bảo tàng”.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục