Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ III: Đã có hơn 200 phim đăng ký tham dự

Tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ III, dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27-11, đã có hơn 200 phim của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự. TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết công tác tuyển chọn phim đã được thực hiện trong nhiều tuần qua với những tiêu chí khắt khe.

(SGGP).- Tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ III, dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27-11, đã có hơn 200 phim của 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự. TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết công tác tuyển chọn phim đã được thực hiện trong nhiều tuần qua với những tiêu chí khắt khe.

Mục đích của ban tổ chức là đưa vào chương trình những bộ phim chất lượng, phản ánh được sự đa dạng và cập nhật đời sống sáng tạo của điện ảnh thế giới. Bên cạnh đó, việc mời các ngôi sao điện ảnh thế giới vào ban cố vấn và ban giám khảo của LHP cũng là vấn đề được Cục Điện ảnh đặc biệt quan tâm.

Một trong những nét mới của LHP lần này nằm ở hạng mục các giải thưởng. Nói cách khác là sự thay đổi về tên gọi của giải thưởng. Theo đó, giải Phim truyện xuất sắc nhất sẽ được thay bằng Phim dài xuất sắc nhất. Như vậy, những phim có yếu tố truyện với độ dài trên 75 phút đều có thể tham dự hạng mục giải thưởng này. Việc thay đổi tên gọi, tiêu chí của giải thưởng như vậy là phù hợp với thông lệ thế giới và cũng phù hợp với đời sống điện ảnh đương đại khi mà các phim tài liệu của thế giới phần lớn có độ dài 80 - 120 phút và yếu tố "truyện" khá đậm đặc trong mỗi phim nhưng là những câu chuyện có thật, không hư cấu.

Cục Điện ảnh cho biết đang cố gắng để có được những bộ phim lớn đã đoạt giải tại các LHP quốc tế trong 2 năm qua tham gia chương trình Điện ảnh thế giới bên cạnh chùm phim độc lập của NETPAC; chùm phim độc lập của Philippines; điện ảnh Việt Nam (các tác phẩm điện ảnh mới trong năm 2012, 2013, 2014) và chùm phim tài liệu về Hà Nội. Những hoạt động bên lề LHP cũng đang được khởi động như: Gala Dinner (tối 26-11) dự kiến tổ chức tại chân cột cờ trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long với khoảng 1.000 khách mời; tham quan quần thể danh thắng Tràng An; tham dự hội thảo "Thúc đẩy hợp tác và cung cấp dịch vụ làm phim giữa các nước"; triển lãm "Quảng bá bối cảnh quay phim và những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam".

Cơ cấu giải thưởng của LHP dự kiến: Phim dài xuất sắc nhất, trị giá 5.000 USD; giải thưởng trị giá 3.000 USD được trao cho hạng mục: Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất; Diễn viên nam chính xuất sắc nhất; Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất. Cùng đó ban tổ chức cũng sẽ trao giải cho hạng mục: Đạo diễn trẻ phim ngắn (tuổi dưới 30) xuất sắc nhất; Giải thưởng của ban giáo khảo cho phim dài, phim ngắn; Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).

MAI AN

Tin cùng chuyên mục