Giám khảo truyền hình thực tế - Nhiều sự cố cười ra nước mắt

Cùng với sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình, nhu cầu về “nghề” làm giám khảo cũng tăng vọt. Để ngồi được vào ghế giám khảo, ngoài yếu tố chuyên môn thì yếu tố “nổi tiếng” để tạo ra hiệu ứng thu hút khán giả luôn được đặt lên hàng đầu, thậm chí trong rất nhiều chương trình, yếu tố này còn lấn lướt cả khía cạnh chuyên môn. Tuy nhiên, với thị trường giải trí còn nhỏ bé và èo uột, việc tìm ra những nhân vật đủ chuẩn ngồi ghế giám khảo là chuyện không dễ.
Giám khảo truyền hình thực tế - Nhiều sự cố cười ra nước mắt

Cùng với sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình, nhu cầu về “nghề” làm giám khảo cũng tăng vọt. Để ngồi được vào ghế giám khảo, ngoài yếu tố chuyên môn thì yếu tố “nổi tiếng” để tạo ra hiệu ứng thu hút khán giả luôn được đặt lên hàng đầu, thậm chí trong rất nhiều chương trình, yếu tố này còn lấn lướt cả khía cạnh chuyên môn. Tuy nhiên, với thị trường giải trí còn nhỏ bé và èo uột, việc tìm ra những nhân vật đủ chuẩn ngồi ghế giám khảo là chuyện không dễ.

Phương Mỹ Chi khiến dư luận dậy sóng khi làm giám khảo truyền hình.

Nổi tiếng là chính, chuyên môn là phụ

Có một dạo, hễ cứ mở chương trình truyền hình thực tế lên thì y như rằng thể nào cũng thấy bóng dáng đạo diễn Lê Hoàng ngồi ghế giám khảo. Nhắc đến chương trình truyền hình thực tế, nhất là những lùm xùm, thế nào tên Lê Hoàng cũng được “ưu ái” đưa ra mổ xẻ, bàn luận.

Với khả năng hoạt ngôn cùng những bài viết với giọng văn đa dạng, vừa sắc sảo, vừa trào lộng, châm biếm chua ngoa lẫn khá nhiều những phát ngôn gây sốc gây nhiều tranh cãi (điều các nhà sản xuất rất cần để tạo hiệu ứng khán giả) nên khi truyền hình thực tế đổ bộ vào Việt Nam, cái tên Lê Hoàng ngay lập tức được săn đón. Và quả thật, Lê Hoàng đã không “phụ lòng” những nhà sản xuất chương trình khi liên tục tạo sóng dư luận với những nhận xét, cách cho điểm không giống ai của mình.

Phong cách của Lê Hoàng ngày càng bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, thậm chí tẩy chay. Vì vậy, tuy không còn dày đặc như trước nhưng Lê Hoàng vẫn là một trong những ưu tiên của  các nhà sản xuất khi thực hiện một chương trình mới. Lý do không gì khác hơn là tìm ra những nhân tố mới thay thế không phải dễ.

Trên thực tế, vấn đề đau đầu nhất của các nhà sản xuất hiện nay không phải là sóng truyền hình (vì các đại gia truyền thông đã chia nhau bao thầu dài hạn toàn bộ những khung giờ phát sóng đẹp nhất trên những kênh truyền hình có lượng người xem đông nhất), format hấp dẫn (vì hầu như tất cả đều mua từ nước ngoài) mà chính là tìm ra người ngồi ghế giám khảo.

Chính vì vậy, không hiếm trường hợp, gần như cùng một thời điểm, một người có thể ngồi ghế giám khảo nhiều chương trình, không giám khảo chính thức thì cũng giám khảo khách mời. Một trong những điển hình là Hoài Linh. Là nghệ sĩ hài có lượng khán giả hâm mộ đông đảo nhất hiện nay, Hoài Linh là thương hiệu bảo chứng lượng người xem trong thời điểm hiện nay.

Ở thời điểm hiện tại, người ta chẳng còn thấy Hoài Linh trên các sân khấu hài mấy bởi anh gần như phủ sóng các chương trình, nào là giám khảo chính thức của Gương mặt thân quen, Người bí ẩn, Tìm kiếm tài năng Việt Nam, đến giám khảo khách mời không ít chương trình và cả MC cho Tôi là người chiến thắng.

Nói chung, với truyền hình thực tế ở nước ta, yếu tố năng lực chuyên môn đôi khi chỉ là thứ xa xỉ bởi sức nóng của tên tuổi nghệ sĩ ngồi ghế giám khảo mới là quan trọng. Bởi thế Trấn Thành vốn được biết đến như một MC và diễn viên hài nhưng sau mấy mùa dẫn chương trình Thử thách cùng bước nhảy tạo hiệu ứng tốt lập tức được “bưng” ngay qua đặt ngồi lên ghế giám khảo một cuộc thi nhảy múa dành cho trẻ em là Vũ điệu tuổi xanh. Cùng nhau tỏa sáng mời giọng ca nhí Phương Mỹ Chi ngồi ghế giám khảo.

Dù ban tổ chức giải thích, Phương Mỹ Chi chỉ là giám khảo khách mời cho đêm thi có chủ đề thiếu nhi của chương trình nhưng dư luận vẫn cho rằng chương trình thiếu tính nhân văn khi “mượn” tên tuổi và sức hút của cô bé để tạo sức hút cho chương trình.

Giám khảo “phản ứng” giám khảo

Tình trạng khan hiếm giám khảo trầm trọng đến mức, một vài nhân tố chiến thắng trong các chương trình lập tức được tận dụng để ngồi ghế giám khảo chương trình đó. Có thể kể một loạt danh sách dài từ Đoan Trang, Yến Trang, Minh Hằng, Thủy Tiên... Ngay cả các nhân tố chiến thắng người Việt tại hải ngoại cũng được tận dụng triệt để như tại các chương trình tìm kiếm nhà thiết kế, người mẫu. Chắc có lẽ, cũng chỉ có ở Việt Nam, con đường từ thí sinh (vốn dĩ cũng ngoại đạo với chính lĩnh vực mà họ tham gia thi thố, điển hình nhất là Bước nhảy hoàn vũ) đến ghế giám khảo mới “ngắn ngủi” đến mức ấy.

Chính tình trạng khan hiếm những cá nhân đủ tầm và tâm ngồi ghế giám khảo khiến các chương trình truyền hình thực tế vướng không ít những sự cố cười ra nước mắt. Ngay trong chương trình Tôi là người chiến thắng mới đây, giám khảo Đức Huy đã khiến dậy sóng dư luận khi không “ngớt” kêu gọi các giám khảo ngồi cùng với mình (là các phóng viên, nghệ sĩ và nhiều thành phần khác) phải bỏ phiếu công tâm và chuẩn xác hơn khi những người có năng lực trội hơn thì bị loại còn người kém hơn thì đường hoàng đi vào vòng trong.

Không phải cứ người nổi tiếng ngồi ghế giám khảo là thành công. Nổi tiếng sắc sảo và tài năng nhưng nhạc sĩ Quốc Bảo đã từng phải “dừng cuộc chơi” nửa chừng khi nhạc sĩ tham gia một chương trình truyền hình thực tế. Tương tự là trường hợp nhạc sĩ Trần Tiến. Ngoài ra, danh sách những người nổi tiếng nhạt nhòa khi ngồi ghế giám khảo vẫn ngày một dài ra kể đến Ý Lan ở Tuyệt đỉnh tranh tài; Lam Trường, Cẩm Ly ở Giọng hát Việt nhí 2014...

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục