Người đẹp cần trang bị kiến thức

Người đẹp cần trang bị kiến thức

Khi cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới chính thức công bố, đã nhận được nhiều sự quan tâm từ tên gọi đến hình thức tổ chức đưa thí sinh đoạt giải tham gia các cuộc thi nhan sắc lớn trên thế giới. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với NSƯT, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Ngô Hoàng Quân xoay quanh những điều kiện để người đẹp Việt Nam chính thức tham gia các cuộc thi nhan sắc trên thế giới.

* Phóng viên: Cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới đang được chú ý vì đây là lần đầu có một cuộc thi nhan sắc kết hợp với một chương trình truyền hình thực tế về quá trình tuyển chọn, đào tạo kỹ năng cho các thí sinh. Ông đánh giá thế nào về điều này?

* Ông NGÔ HOÀNG QUÂN: Vừa qua, Cục NTBD nhận được hồ sơ của Công ty BHD và Elite Việt Nam đề nghị cho phép tổ chức cuộc thi Hoa khôi áo dài Việt Nam 2014 nhằm tìm kiếm, đào tạo, huấn luyện những thí sinh đủ tố chất đi tham dự cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Sau khi thẩm định hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, cục đã quyết định cho phép tổ chức cuộc thi này. Nội dung cuộc thi sẽ phát sóng truyền hình 11 tập, qua đó giúp công chúng theo dõi, nhận xét, đánh giá về năng khiếu của từng thí sinh và góp phần giúp thí sinh hoàn thiện hơn trong kiến thức xã hội, giao tiếp, ứng xử… Tôi cho rằng đây là một cách làm mới của Ban tổ chức một cuộc thi người đẹp và tôi hy vọng các thí sinh sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết cho bản thân và không chỉ phục vụ cho việc đi thi quốc tế mà cả hoạt động sau này.

* Theo thông tin từ Ban tổ chức Hoa khôi Áo dài Việt Nam thì tốp 3 của cuộc thi này sẽ đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi: Hoa hậu thế giới, Hoa hậu quốc tế, Hoa hậu siêu quốc gia và đó chính là tiêu chí để họ tìm kiếm các thí sinh phù hợp với tiêu chuẩn của các cuộc thi này. Theo ông, đây có phải là cơ hội tốt cho các người đẹp Việt Nam trên đấu trường quốc tế?

Các cuộc thi nhan sắc cả trong và ngoài nước luôn là hấp lực với các người đẹp Việt.

* Hiểu theo cách đó cũng đúng, vì khi Ban tổ chức cuộc thi và các thí sinh xác định được hướng đi, họ sẽ được đào tạo, tập luyện để phục vụ cho mục đích đó. Tuy nhiên, tôi cho rằng, một yếu tố xuất phát từ nỗ lực bản thân sẽ quyết định đến thành công và thực tế vẫn có những thí sinh tiềm năng đang tham dự các cuộc thi người đẹp khác, nếu họ chịu khó tự học hỏi, rèn luyện kỹ năng cũng sẽ có cơ hội tham dự và đạt được những kết quả khả quan ở các cuộc thi quốc tế.

* Trước đó, Cục trưởng Cục NTBD đã trả lời báo chí rằng, không phải chỉ có thí sinh đoạt giải Hoa khôi Áo dài Việt Nam mà kể cả thí sinh đoạt giải của bất cứ cuộc thi người đẹp nào trong nước, cũng đều có quyền tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Ông có thể nói rõ hơn điều này?

* Điều đó hoàn toàn đúng, bởi theo quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định tất cả các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi người đẹp cấp quốc gia, vùng, ngành đều có cơ hội tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Tất nhiên, khi đi tham dự thí sinh đó phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt hồ sơ, được Ban tổ chức quốc tế mời (thư mời thường do đại diện có bản quyền tại Việt Nam nắm giữ và đề cử - PV) và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép.

* Theo ông, các người đẹp Việt Nam hiện nay có nhiều cơ hội trên đấu trường sắc đẹp thế giới hay không? Nhiều người có chút lo lắng về việc thí sinh của Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới đi thi hết 3/4 cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới, vậy sẽ còn rất ít cơ hội cho các người đẹp khác?

* Ngoài 3 cuộc thi Hoa hậu thế giới, Hoa hậu quốc tế, Hoa hậu siêu quốc gia, tôi được biết trên thế giới còn có các cuộc thi quy mô khác, như: Hoa hậu trái đất, Hoa hậu hoàn vũ… (do những đơn vị khác nắm bản quyền tại Việt Nam - PV). Những người đẹp chịu khó rèn luyện, học hỏi và được trang bị đầy đủ kiến thức về văn hóa, xã hội… sẽ có cơ hội tham dự, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

* Việc đi thi, ngoài đề xuất của đơn vị nắm bản quyền, còn có quyết định cho phép của Cục NTBD mới hợp lệ, tránh trường hợp thí sinh tự do đi thi “chui”. Vậy cơ quan quản lý tạo điều kiện và phối hợp thế nào với các đơn vị tổ chức các cuộc thi nhan sắc?

* Chúng tôi luôn theo dõi sát các cuộc thi và kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh nếu phát hiện những hoạt động chưa phù hợp, chưa đúng với quy định của pháp luật. Các cơ quan quản lý nhà nước luôn tạo điều kiện cho các đơn vị làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, tuân thủ đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bất chấp quy định pháp luật, cố tình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thi người đẹp. Mới đây, Cục NTBD đã đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với người mẫu Cao Thùy Linh khi cô này tự ý đi thi Miss Grand International 2014 (tại Thái Lan), người mẫu Huỳnh Thúy Anh (đã tham dự một cuộc thi nhan sắc tại Mỹ) và Tường Vy (tham gia cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2014 tại Mỹ và đã đăng quang).

NHƯ HOA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục