TPHCM: Thêm 8 con đường mang tên văn nghệ sĩ

UBND TPHCM vừa có quyết định đặt tên mới cho 8 tuyến đường trên địa bàn quận 9 mang tên các văn nghệ sĩ nổi tiếng và có nhiều cống hiến xuất sắc. Đó là các thi sĩ Nguyễn Đình Thi, Xuân Quỳnh, Huy Cận, nhà thơ - nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền, 2 nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn và 2 nghệ sĩ Thanh Nga, Út Trà Ôn. 

UBND TPHCM vừa có quyết định đặt tên mới cho 8 tuyến đường trên địa bàn quận 9 mang tên các văn nghệ sĩ nổi tiếng và có nhiều cống hiến xuất sắc. Đó là các thi sĩ Nguyễn Đình Thi, Xuân Quỳnh, Huy Cận, nhà thơ - nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền, 2 nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn và 2 nghệ sĩ Thanh Nga, Út Trà Ôn. 

Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) được coi như một trong những nhạc sĩ lớn nhất của tân nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm rất phổ biến. Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số tác phẩm để lại của ông, nhưng theo ước đoán không dưới 600 ca khúc, phần lớn trong số này là tình ca. Những tác phẩm của Trịnh Công Sơn có ca từ độc đáo, mang hơi hướng triết lý. Ông còn được ví như “người Việt viết tình ca hay nhất thế kỷ” và được xem là một nhà thơ, một họa sĩ không chuyên. Sau TP Huế và TP Đà Nẵng, TPHCM là địa phương thứ ba có đường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Theo quyết định của UBND TPHCM, từ ngày 1-1-2015, UBND quận 9 cùng các sở, ban ngành liên quan như Sở VH-TT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở QH-KT, Sở TN-MT, Công an Thành phố… theo chức năng của mình thực hiện những vấn đề có liên quan đến việc đặt tên mới và sửa đổi tên cũ ở các tuyến đường theo quy định mới. Ông Lê Tôn Thanh, Phó Giám đốc thường trực Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, bày tỏ: “Đây đều là những văn nghệ sĩ tài danh, nổi tiếng và có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật của cả nước cũng như gắn bó với tâm tư, tình cảm của người dân TP và cả nước. Việc sử dụng tên tuổi của các văn nghệ sĩ này đã được xét chọn rất kỹ lưỡng, dựa trên quy chế của Hội đồng đặt mới, sửa đổi tên đường TP và đã được HĐND TPHCM thông qua”.

GS-TS Trần Ngọc Thêm, Ủy viên thường trực Hội đồng đặt mới, sửa đổi tên đường TPHCM, cho biết thêm: “Không riêng gì TPHCM, quan điểm chung của các ban ngành có liên quan trong việc đặt mới, sửa đổi tên đường của TP là những người có nhiều đóng góp cho xã hội, cho đất nước đều được ghi nhận và trân trọng. Và đâu chỉ có người Việt, ta đã có tên đường Alexandre de Rhodes, đường Yersin đó thôi. Việc đặt mới, sửa đổi tên đường của TPHCM tuân theo một quy trình rất chặt chẽ, các địa phương quận huyện, các đại biểu Quốc hội, HĐND TPHCM đều đưa ra xem xét, thảo luận thông qua từng trường hợp một để có sự thống nhất, có trường hợp phải biểu quyết để đưa vào quỹ tên đường của TP, trình HĐND quyết định. Từ quỹ tên đường của TP, các quận huyện tự chọn, sau đó Hội đồng tư vấn đến khảo sát tận nơi, xong đâu đấy mới họp toàn bộ hội đồng trước khi đưa ra quyết định… Việc chọn các văn nghệ sĩ đặt tên đường tại TPHCM vừa thoáng lại vừa chặt chẽ là như vậy”.

Theo bà Lê Tú Cẩm, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TPHCM, việc chọn các văn nghệ sĩ để đặt tên đường tại TPHCM thể hiện chủ trương và quan điểm khá thoáng của TP đồng thời khẳng định sức mạnh, vai trò xung kích không thể thiếu của văn hóa nghệ thuật trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng TP ngày càng giàu đẹp, văn minh. Không chỉ có những nhà chính trị, quân sự, giới văn nghệ sĩ cũng có vai trò đóng góp rất lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước, xây dựng TP phát triển. Những đóng góp này đã được lãnh đạo TP khẳng định và ghi nhận, không phân biệt.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục