Nhà văn Anh quyên góp cho người tị nạn Syria

Nhà văn Anh quyên góp cho người tị nạn Syria

Một nhóm các tác giả ăn khách ở Anh bao gồm David Walliams, Hilary Mantel, Ian Rankin... quyết định phối hợp với các nhà xuất bản của họ để tham gia chương trình mang tên Buy Books for Syria (Mua sách cho Syria) nhằm quyên góp tiền cho người tị nạn Syria.

Ian Rankin, Hilary Mantel, David Walliams - những gương mặt nhà văn nổi trội nước Anh tham gia ủng hộ cho người tị nạn Syria

Theo kế hoạch, những tác giả này sẽ quyên góp sách của mình cho các nhà xuất bản sau đó được Waterstones - một nhà bán lẻ sách nổi tiếng ở Anh với hệ thống 275 cửa hàng phụ trách bán hàng. “Mua một cuốn sách, giúp cứu một cuộc đời” - tác giả Rankin cho biết. Trong khi đó, đại diện Waterstones - James Daunt chia sẻ: “Chúng tôi đang làm những gì chúng tôi có thể làm tốt nhất: bán sách. Mỗi xu bán được từ các cuốn sách sẽ được chuyển thẳng đến cho Oxfam”. Oxfam là liên minh quốc tế của 15 tổ chức làm việc tại 98 quốc gia trên toàn thế giới với mục đích tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công.

Tham gia trong chiến dịch nói trên còn có các tác giả khác như: Neil Gaiman, Ali Smith, Philip Pullman, Marian Keyes, Lee Child... Một số tác giả ăn khách dành cho thiếu nhi như: Julia Donaldson, Jacqueline Wilson và Michael Morpurgo cũng rất hào hứng tham gia chiến dịch. “Nguyên nhân thật đơn giản bởi chúng tôi cùng nỗ lực làm điều gì đó thật giá trị” - Pullman cho hay. Trong khi đó, Smith cũng bổ sung: “Tôi ủng hộ sáng kiến này bằng trái tim, tâm trí và linh hồn của mình”. Tom Weldon, giám đốc điều hành của Penguin Random House (Anh) - một công ty phát hành sách nổi tiếng toàn cầu cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn thường nói về sức mạnh của những cuốn sách làm thay đổi cuộc sống. Mục tiêu của chúng tôi với chiến dịch lần này là sử dụng sức mạnh ấy để cứu những mạng sống. Tôi hy vọng rằng cùng nhau chúng ta có thể làm nên sự khác biệt”. 

Với sự hỗ trợ của nhiều nhà xuất bản lớn ở Anh như: Penguin Random House, Pan McMillan, HarperCollins, Hachette và Faber, Waterstones hy vọng có thể quyên góp được một triệu bảng Anh đến với người dân Syria. Những cuốn sách được quyên tặng sẽ được dán mác Buy Books for Syria, sau đó sẽ được bán tại các cửa hàng của Waterstones từ ngày 1-10. Mark Goldring, đại diện cho Oxfam cho hay: “Với chương trình 1 triệu bảng Anh, chúng tôi có thể cung cấp nước sạch đến cho 150.000 người dân ở Syria hoặc có thể hỗ trợ 10.000 người sống ở Jordan trong năm tới. Sự giúp đỡ này là cần thiết trong bối cảnh xung đột ở Syria không có dấu hiệu kết thúc”.

Tháng 8 vừa qua, một chiến dịch do tác giả Patrick Ness kêu gọi đã quyên góp được 150.000 bảng Anh chỉ trong vòng 24 giờ. Toàn bộ số tiền này cũng được gửi đến những người tị nạn Syria. Một số nhà văn: John Green, Derek Landy và Jojo Moyes cũng đồng ý tham gia chiến dịch này.

VĂN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục