Bolero “đổ bộ” sóng truyền hình

Sau chương trình Solo cùng Bolero tạo nên sức hút đáng ngạc nhiên trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, sắp tới VTV cũng bắt tay với Công ty Cát Tiên Sa thực hiện chương trình Thần tượng Bolero, cho thấy sự phủ sóng mạnh mẽ và đáng ngạc nhiên của dòng nhạc từng một thời ít nhiều bị lãng quên.
Bolero “đổ bộ” sóng truyền hình

Sau chương trình Solo cùng Bolero tạo nên sức hút đáng ngạc nhiên trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, sắp tới VTV cũng bắt tay với Công ty Cát Tiên Sa thực hiện chương trình Thần tượng Bolero, cho thấy sự phủ sóng mạnh mẽ và đáng ngạc nhiên của dòng nhạc từng một thời ít nhiều bị lãng quên.

Hơn 10 ngàn thí sinh dự thi chương trình Solo cùng Bolero tại Cần Thơ

“Lên sóng truyền hình quốc gia”

Bolero khởi đầu là một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha, du nhập vào nước ta khoảng thập niên 1950 - lúc phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Khi đến Việt Nam, dòng nhạc này đã được nhiều nhạc sĩ trong nước chuyển hóa thành thể thức riêng với nhịp điệu chậm rãi và dìu dặt hơn. Đỉnh cao của dòng nhạc này là thập niên 1960 - 1970, với rất nhiều ca khúc được thu âm và phổ biến dưới dạng băng cassete và đĩa nhựa.

Sau một thời gian tạm lắng vì nhiều lý do, vài năm trở lại đây, dòng nhạc bolero trở lại mạnh mẽ. Những giai điệu da diết buồn, kể những câu chuyện về tình yêu, cô đơn, số phận giàu nghèo, may rủi, tình bạn bè... không chỉ ẩn mình trong những góc nhỏ phòng trà, trên xe bán đĩa dạo, nay đã đĩnh đạc vang lên trên những sân khấu lớn và giờ là sóng truyền hình.

Gần đây gây chú ý nhất có lẽ là chương trình Thần tượng Bolero đang được tuyển sinh để lần đầu tiên lên sóng Đài truyền hình quốc gia vào tối thứ năm hàng tuần, kể từ 20 giờ ngày 28-1-2016 trên kênh VTV3. Dư luận khá bất ngờ bởi vốn là “ông lớn” trong làng sản xuất truyền hình với hàng loạt fomart “khủng” mua của nước ngoài như The Voice, X-Factor… nay Cát Tiên Sa có vẻ như “ăn theo” sự thành công của Solo cùng Bolero khi sẵn sàng tung ra chương trình. Một cuộc lên ngôi “lộng lẫy” của dòng nhạc từng một thời gần như không được thừa nhận trên các sân khấu chính thống. Được biết, chương trình với giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Minh Vy cùng bộ tứ giám khảo Quang Linh, Quang Dũng và Cẩm Ly - Đan Trường đã thu hút hơn 40.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Mới đây, tập 1 của Solo cùng Bolero 2015 đã chính thức được lên sóng trên kênh THVL1 của Đài Truyền hình Vĩnh Long vào 21 giờ thứ sáu hàng tuần, mở màn cho sự trở lại của chương trình mùa thứ hai. Sau hiệu ứng bất ngờ của năm đầu tiên, chương trình mùa thứ hai đã lôi cuốn khán giả vào cuộc hành trình tìm kiếm những tài năng mới của dòng nhạc bolero ở 4 khu vực: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ với số lượng dự thi lên đến hơn 20.000 thí sinh, đông gấp 3 lần so với năm ngoái. Đạo diễn Vũ Thành Vinh, đại diện nhà sản xuất Solo cùng Bolero thừa nhận khá bất ngờ khi vốn dĩ ban đầu, êkíp thực hiện chỉ nghĩ đây là sân chơi dành cho một bộ phận người yêu dòng nhạc bolero, nhưng không ngờ mùa sau lại sự quan tâm lại lớn đến thế.

Một chương trình khác cũng dùng bolero như một thứ “gia vị” độc đáo nhằm thu hút khán giả là Nhân tố bí ẩn. Sau mùa một tạo ra những nhân tố tiềm năng cho dòng nhạc này như Khánh Bình, Quang Đại, Hà Vân… chương trình đang bắt đầu khởi động mùa hai.

Đua nhau “ngả màu” Bolero

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình cũng bắt đầu khai thác sức hút của dòng nhạc bolero, từ các chương trình định kỳ phát sóng trực tiếp đến cả các chương trình truyền hình thực tế. Từ một chương trình tôn vinh các ca khúc bất hủ, thời gian gân đây Tình khúc vượt thời gian do Jet Studio sản xuất phát sóng định kỳ hàng tháng trên VTV9 cũng đã “ngả màu” sang bolero một cách rõ rệt. Minh chứng rõ nét nhất là sự xuất hiện dày đặc của các giọng ca chuyên trị dòng nhạc này như Phương Dung, Giao Linh, Ngọc Sơn, Phi Nhung, Sơn Tuyền, Hà Vân…

Trong khi đó, một chương trình khác cũng của đơn vị này sản xuất là Sol Vàng cũng đã thực hiện rất nhiều đêm diễn tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ thuộc dòng bolero như Phương Dung, Giao Linh, Phi Nhung, Ngọc Sơn… và sắp tới là nhạc sĩ Thanh Sơn, Vinh Sử… Hay chương trình Tình ca Việt phát sóng trên đài THVL1 cũng dành không ít thời lượng cho dòng nhạc bolero.

Lý giải về việc dòng nhạc bolero trở lại mạnh mẽ, nhiều người cho rằng, một phần do dòng nhạc này đã “thấm” vào máu, nhất là những người dân quê bình dị. Nó như mạch ngầm len lỏi chảy và khi được chạm đúng mạch thì bùng chảy. Một lý do nữa, những năm gần đây, nhiều giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc này từ hải ngoại về biểu diễn ngày một nhiều, cùng với đó một lượng lớn các ca khúc bolero được cấp phép phổ biến trở lại cũng góp phần làm cho dòng nhạc này sống lại mạnh mẽ.

Gia Bình

Thi sáng tác bolero

Đại diện Khang Media, đơn vị sản xuất Solo cùng Bolero cho biết, cái khó khi làm chương trình bolero là khối lượng ca khúc không nhiều và giai điệu quen thuộc. Trong khi đặc thù một ca khúc bolero khó làm mới nên thí sinh hát sẽ dễ bị cảm giác giống một ca sĩ gạo cội nào đó từng hát. Chính vì vậy, năm nay ngoài chương trình Solo cùng Bolero Khang Media còn tổ chức cuộc thi sáng tác bolero và đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm, trong số đó có nhiều bài hay.

Tin cùng chuyên mục