Mùa tôn vinh nghệ thuật

Trong khi cuộc đua tại các giải thưởng như Oscar, Quả cầu vàng ngày một nóng lên, cuối năm, làng văn nghệ thế giới cũng sôi động không kém bởi hàng loạt các giải thưởng lớn nhỏ khác đồng loạt khởi động. 
Mùa tôn vinh nghệ thuật

Trong khi cuộc đua tại các giải thưởng như Oscar, Quả cầu vàng ngày một nóng lên, cuối năm, làng văn nghệ thế giới cũng sôi động không kém bởi hàng loạt các giải thưởng lớn nhỏ khác đồng loạt khởi động. 

“Liều thuốc thử” nhiệm màu

Giải Emmy quốc tế (International Emmy Award) lần thứ 43 vừa vinh danh những cá nhân và tập thể xuất sắc nhất vào những ngày cuối tháng 11. 12 giải Emmy trong đó có 2 giải thưởng đặc biệt đã được xướng lên trong đêm trao giải. Trải qua 43 năm tổ chức, giải thưởng này ngày càng chứng minh uy tín cũng như sức ảnh hưởng bởi theo lời ông Bruce L. Paisner, Chủ tịch International Academy: “Truyền hình là một loại hình nghệ thuật phổ quát vượt qua các nền văn hóa, ngôn ngữ và biên giới”. 

Vừa kết thúc cách đây ít ngày, Giải thưởng âm nhạc Mỹ (American Music Awards 2015) đã xướng tên hàng loạt những tên tuổi đình đám của làng nhạc thế giới: Nicki Minaj, The Weeknd, Justin Bieber, Taylor Swift... Cũng bước vào tuổi 43, American Music Awards 2015 chứng minh giải thưởng này không chỉ bó hẹp trong phạm vi nước Mỹ mà sức hút của nó ngày càng mạnh mẽ.

Carol - bộ phim điện ảnh góp mặt tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ năm 2015 là tác phẩm gây nhiều chú ý.  Ảnh: The Weinstein Company.

Một trong số những giải thưởng ngày càng chứng tỏ ảnh hưởng và uy tín trong những năm gần đây là Giải thưởng tinh thần độc lập (Independent Spirit Award)  với mục đích khuyến khích phim tư nhân độc lập (ngoài Hollywood) đang phát triển mạnh mẽ. Được thành lập từ năm 1984, các tác phẩm được vinh danh hạng mục Phim xuất sắc đều được đánh giá cao: The Artist, Black Swan, Silver Linings Playbook, 12 Years a Slave, Birdman, The Wrestler, Juno, Brokeback Mountain... Năm nay, trong danh sách đề cử, bộ phim Carol dẫn đầu ở 6 hạng mục: Phim xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc... Cuộc đua hứa hẹn nhiều thú vị khi hai đối thủ Beasts of No Nation và Spotlight cũng không chịu kém cạnh khi lần lượt có trong tay 5 đề cử. Như thường lệ, lễ trao Giải thưởng tinh thần độc lập được tổ chức trước lễ trao giải Oscar một ngày, vào ngày 27-2. Trong các mùa giải trước đây, nhiều bộ phim được vinh danh tại giải thưởng này sau đó cũng được xướng tên tại Oscar. Do đó, nó được ví như “liều thuốc thử” nhiệm màu cho giải thưởng của Viện Hàn lâm. 

Sôi động các giải thưởng nghề nghiệp

Tại Mỹ, cuối năm là dịp các giải thưởng nghề nghiệp liên tiếp được tổ chức. Trong số đó có giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất và Hiệp hội đạo diễn nghệ thuật Mỹ.

Giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất phim Mỹ (Producers Guild’s Documentary Award - PGA) vừa công bố danh sách đề cử những tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó đáng chú ý là Amy, The Hunting Ground, The Look of Silence, Meru và Something Better to Come. Trong danh sách năm nay, Amy - bộ phim tài liệu về ngôi sao quá cố lừng danh Amy Winehouse là ứng viên nặng ký. Phim được phát hành vào tháng 7 vừa qua, đạt doanh thu hơn 22 triệu USD, nằm trong tốp 25 phim tài liệu có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ. PGA trước đây từng vinh danh:  12 Years a Slave, Birdman, The Artist, Argo... Năm nay, lễ trao giải tổ chức ngày 23-1 tại Hyatt Regency Century Plaza, Los Angeles. 

Giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn nghệ thuật Mỹ (Art Directors Guild -  ADG) được thành lập từ năm 1937 và hiện đã có hơn 2.000 thành viên. Giải thưởng vừa công bố 4 tên tuổi: Patrizia von Brandenstein, Bill Anderson, Harrison Ellenshaw và William J. Newmon II với giải thành tựu trọn đời. Năm nay, giải thưởng tiếp tục duy trì ở cả hai hạng mục dành cho điện ảnh và truyền hình. Một giải thưởng hội nghề nghiệp danh giá khác - Giải thưởng Hiệp hội diễn viên Mỹ (Screen Actors Guild Awards - SAG) cũng sẽ tìm ra chủ nhân của các hạng mục vào ngày 30-1-2016 và hiện danh sách đề cử vẫn chưa được công bố. 

Không chỉ tại kinh đô điện ảnh Hollywood, ở xứ sở sương mù cũng sôi động không kém khi khởi động hàng loạt các giải thưởng ở tất cả các lĩnh vực: điện ảnh, âm nhạc, truyền hình, sân khấu... Giải thưởng phim độc lập Anh (British Independent Film Awards) vừa thông báo tài tử Chiwetel Ejiofor được vinh danh đặc biệt với giải Richard Harris Award. “Bông hồng Anh” Kate Winslet cũng vinh dự nhận giải Variety Award với những thành tựu toàn cầu mà cô đóng góp cho nền điện ảnh Anh quốc nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung. Tại giải thưởng năm nay, The Lobster, Macbeth và 45 years là những bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử ở hầu hết các hạng mục quan trọng. Đây cũng là những bộ phim đã gây tiếng vang tại nhiều giải thưởng điện ảnh trước đó. Điều này chứng minh các tài năng điện ảnh xứ sở sương mù, đặc biệt ở thể loại phim độc lập ngày càng có sức ảnh hưởng đối với nền điện ảnh thế giới.

Brits Critics’ Choice Award 2016 cũng vừa công bố tên 3 nghệ sĩ xuất sắc nhất của năm 2015, bao gồm: Jack Garratt, Frances và Izzy Bizu. Danh sách này do các nhà báo trong lĩnh vực âm nhạc, các nhà tổ chức chương trình tại các kênh truyền hình, phát thanh chính ở Anh bình chọn. Năm nay, có hơn 100 nghệ sĩ thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau có tên trong danh sách đề cử. Người chiến thắng giải sẽ nhận được một hợp đồng thu âm và phát hành album đầu tay vào năm 2016. Lễ trao giải được tổ chức ngày 24-2-2016 tại sân vận động O2 Arena, Luân Đôn. Trước đây, một số ngôi sao đình đám như Adele, Florence And The Machine, Jessie J, Sam Smith... lần lượt được vinh danh. Năm 2015, James Bay là cái tên bước lên bục vinh quang.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục