Đêm nay khai ấn đền Trần

Đêm nay khai ấn đền Trần

(SGGPO).- Lễ Khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) từ lâu đã trở thành một điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh hàng năm thu hút hàng vạn người tham dự. Đêm nay 4-3 (tức 14 tháng Giêng) lễ hội khai ấn sẽ được diễn ra.

Công tác chuẩn bị cho lễ Khai ấn 2015 đã hoàn tất. Trao đổi với PV báo SGGP, bà Cao Thị Tính - Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, cho biết: Để đảm bảo an toàn trong mùa lễ hội năm nay, Ban tổ chức đã phân làm 4 tiểu ban, gồm tiểu ban an ninh trật tự, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban nghi lễ, tiểu ban hậu cần. Hiện tại mọi công tác an ninh trật tự cũng đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tình trạng ăn xin, ăn mày, buôn bán ấn hay chèo kéo du khách đựợc xử lý triệt để. Lực luợng phân công chốt trực tại các điểm huy động hơn 2.075 đồng chí với 5 vòng: Trong đó, vòng ngoài cùng đảm bảo cho tất cả các tuyến phố trong TP và trục đường 10. Vòng 4 là toàn bộ tuyến đường Trần Thừa. Vòng 3 là ngay trước cổng đền. Vòng 2 là trong khuôn viên đền. Vòng 1 là tại sân đền Thiên Trường và nội tự.

Để tránh chen lấn, xô đẩy trong thời điểm khai ấn, Ban tổ chức thành lập các chốt cứng. Sau 8 giờ tối mời người dân ra khu trước cửa đền Thiên Trường, đứng trong khu vực đường Trần Thừa.

Theo bà Cao Thị Tính, năm nay sẽ không phát thẻ đỏ hay thẻ vàng cho các đại biểu tham dự lễ Khai ấn mà thay vào đó là một loại thẻ để kiểm soát và được phát hành hạn chế. UBND TP Nam Định đã yêu cầu các chủ nhà hàng, khách sạn thu đúng giá niêm yết và không được tự ý nâng giá.... UBND Tỉnh Nam Định cũng đã gửi công điện yêu cầu công tác quản lý lễ hội tiết kiệm, hiệu quả, tránh phô trương, lãng phí.

Dòng người đổ về dự lễ Khai ấn đền Trần 2014.  Ảnh: Hằng Liên

Ngay trước giờ khai ấn, hàng vạn du khách đã đổ về đền Trần, theo ông Phùng Văn Đồng – Phó trưởng ban BQL khu di tích đền Trần – chùa Tháp, năm nay ước tính có khoảng 80.000 du khách sẽ đổ về đền Trần. Nhà đền cũng sẽ cam kết phát ấn đảm bảo đáp ứng đước nhu cầu của du khách

Việc Khai ấn đã thông lệ trong tâm thức văn hóa dân gian Việt Nam - những nét đẹp đó đã và đang được lưu truyền từ ngàn xưa đến nay. Việc khai ấn như là một lễ hội theo đúng nghĩa – Một lễ hội đặc sắc tưởng nhớ công đức của các vị tiền bối làm rạng danh đất nước và động viên mọi người làm tôt công việc của mình trong một năm mới và hãy để nó trở về với cái đạo lý nguyên gốc của nó theo một lễ hội chính mà dân gian ta từng tôn thờ.

Lễ hội Khai ấn đền Trần xuân Ất Mùi được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống, diễn ra vào giờ Tý đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng (tức đêm 4 rạng sáng 05/03/2015), có nghi thức rước kiệu ấn từ đền Cố Trạch thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo sang đền Thiên Trường và long trọng làm Lễ Khai ấn. Từ 6h00 ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 05/03/2015) tổ chức phát tờ ấn cho nhân dân và du khách thập phương tại 3 nhà giải vũ, nhà trưng bày, đền Trùng Hoa. Trong các ngày từ 11 đến 16 tháng Giêng Ất Mùi tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống gồm: múa lân - sư - rồng, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ, võ, vật bên ngoài cổng ngũ môn Đền Trần.

Thành Sơn

Tin cùng chuyên mục