Sai phạm hệ thống

Tối 2-5, tập đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế Điệp vụ tuyệt mật lên sóng VTV3. Ngay đầu chương trình, trong trailer giới thiệu, quảng bá về nội dung và luật chơi, có hình ảnh đồ họa về đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội để minh họa cho giải thưởng dành cho tốp 4 chung cuộc của chương trình. Tuy nhiên, trong bản đồ này đã có sai sót khi không có hình ảnh toàn bộ các đảo, đồng thời không có đường biên giới dẫn đến… đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc.

Khỏi phải nói phản ứng của khán giả xem đài trong cả nước phẫn nộ với lỗi sai này như thế nào, bởi trong thời điểm vấn đề chủ quyền biển đảo đang căng thẳng và hết sức nhạy cảm như hiện nay, việc VTV để lọt một bản đồ với lỗi sai tới mức thảm họa như vậy là không thể chấp nhận nổi.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Đây chỉ là vấn đề sơ suất, từ lỗi đồ họa và là sự cố không mong muốn. Việc sai sót như vậy, đối với việc hàng ngàn chương trình phát sóng trong ngày cũng là khó tránh khỏi”. Trước bức xúc của dư luận, ngày 4-5, Tổng Giám đốc VTV đã ra quyết định tạm ngừng phát sóng chương trình Điệp vụ tuyệt mật và thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một phó trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra sai sót.

Sự việc này chính là một giọt nước tràn ly, khiến cho danh sách các sai phạm trong các chương trình liên kết của VTV với các đối tác bên ngoài lại dài thêm một trang mới. Điều đáng nói là trước đó vài tuần, trong tháng 4, Bộ TT-TT đã có văn bản quyết định tạm ngừng cấp phép một số chương trình liên kết sản xuất của VTV với 2 đối tác là Công ty BHD và Công ty Cát Tiên Sa do đã để xảy ra quá nhiều sai phạm. VTV đã có văn bản tiếp thu, hứa sẽ chấn chỉnh, sửa chữa các sai phạm này.

Thế nhưng, tới đầu tháng 5 thì một sai phạm động trời khác lại tiếp tục xảy ra, bất chấp lời hứa bằng văn bản có lẽ còn chưa kịp ráo mực của VTV gửi lên cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết: “Cục đã yêu cầu VTV có văn bản giải trình về sai phạm này để từ đó Thanh tra bộ sẽ đưa ra biện pháp xử lý. Chúng tôi chỉ xử lý VTV bởi vì cục chỉ quản lý VTV, khi có sai phạm thì chúng tôi xử lý đơn vị này chứ không xử lý đối tác liên kết sản xuất”. Việc VTV liên tục có những sai phạm trong các chương trình liên kết sản xuất với tần suất lớn và khiến dư luận bất bình đến nay dường như vẫn chưa có điểm dừng.

Rõ ràng có rất nhiều vấn đề cần truy cứu về trách nhiệm của người duyệt và biên tập chương trình, trách nhiệm và năng lực của đơn vị liên kết sản xuất chương trình. Một đơn vị tư nhân như Cát Tiên Sa, gần như chương trình nào cũng có sai phạm nhưng vẫn được hưởng quá nhiều ưu đãi khi chiếm trọn hầu hết toàn bộ giờ vàng trên sóng kênh giải trí lớn nhất là VTV3 là một điều rất khó hiểu.

Sai phạm thì sẽ bị xử lý, nhưng xử lý theo kiểu nộp phạt là xong thì xem ra phương thuốc này đã bị “nhờn”, không chữa được những căn bệnh mạn tính. Cơ quan quản lý là Bộ TT-TT  nên có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa để chấn chỉnh lại việc liên kết sản xuất chương trình truyền hình.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục