Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Sáng 12-5, tại Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

(SGGPO).- Sáng 12-5, tại Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” ảnh 1

Đông đảo cán bộ và nhân dân tham quan triển lãm

Triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 12 – 16-5-2015 tại Trung tâm Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian triển lãm, công chúng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được tham quan và giới thiệu nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã được các nhà nghiên cứu, các học giả trong nước và quốc tế công bố, bao gồm: phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20.

Đặc biệt là các Châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý hai quần đảo; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành từ thời kỳ 1954-1975; phiên bản các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay về tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cùng với đó là các hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa  kể từ những năm 1930 . Đáng chú ý là các ấn phẩm, tư liệu, bộ Atlas Thế giới được biên soạn và xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 có thông tin liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này. Các bộ bản đồ, Atlas được các nhà nước Trung Quốc xuất bản phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau khi kết thúc triển lãm, tỉnh Thanh Hóa sẽ bảo quản và sử dụng có hiệu quả toàn bộ số tư liệu, bản đồ phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và đấu đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc do Bộ Thông tin và Truyền Thông trao tặng.

Phong Hải

Tin cùng chuyên mục