Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từ trần

Vào lúc 10 giờ 15 sáng nay 29-6, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM).
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu từ trần

(SGGPO).- Vào lúc 10 giờ 15 sáng nay 29-6, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM).

Theo người nhà nhạc sĩ, trước đó, ông dự định tham dự Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 22 đến 25-6, đến cận ngày đi, ông cảm thấy mệt và quyết định ở nhà. Đến ngày 26-6, ông nhập viện rồi hôn mê sâu và ra đi vào sáng nay.

Tang lễ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được tổ chức tại Nhà tang lễ Thành phố, 25 Lê Quý Đôn, phường 7, quận 3, TPHCM.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh ngày 11-11-1924, tại Đà Nẵng. Nguyên quán: Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ông còn có bút danh Huy Quang trong Kháng chiến chống Mỹ.

Ông là một trong những hội viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Phần lớn các ca khúc của ông là nhạc cách mạng, nhạc trữ tình đặc sắc, trong đó có rất nhiều bài hát phổ thơ nồng nàn tình cảm, tình yêu quê hương đất nước. Những giai điệu đẹp, trau chuốt, ca từ đậm chất văn học, chất thơ luôn được ông thể hiện khéo léo, ngọt ngào, đậm tình trong mỗi tác phẩm âm nhạc của mình, từ bài hát chính thức cho Lực lượng Giải phóng Đoàn quân Giải phóng, sau này lấy tên là Đoàn Vệ quốc quân, đến các hành khúc: Hành khúc ngày và đêm (thơ Bùi Công Minh), Cuộc đời vẫn đẹp sao… hay những sáng tác về đề tài tình yêu gắn liền với sự nghiệp đấu tranh dân tộc: Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây kơ-nia (thơ Ngọc Anh), Thuyền và biển (thơ Xuân Quỳnh), Anh ở đầu sông em cuối sông (thơ Hoài Vũ), Sợi nhớ sợi thương (thơ Thúy Bắc)… Ở mảng sáng tác cho thiếu nhi, ông cũng có nhiều ca khúc ấn tượng như: Đội kèn tí hon, Nhớ ơn Bác, Những em bé ngoan…

Sau khi đất nước thống nhất, ông chuyển về công tác tại Hội Âm nhạc TPHCM.

Với những đóng góp to lớn của mình cho nền âm nhạc nước nhà, ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chống Mỹ hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục