Triển lãm “Đất nước - 70 năm một chặng đường”

Triển lãm “Đất nước - 70 năm một chặng đường”

(SGGP).- Ngày 25-8, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tư liệu “Đất nước - 70 năm một chặng đường”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đã đến dự và cắt băng khai mạc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, cùng các đại biểu tham dự triển lãm. Ảnh: VGP/ Đình Nam

Triển lãm trưng bày gần 1.500 sách, tư liệu được lựa chọn trong tổng số hơn 2 triệu đơn vị tư liệu của Thư viện Quốc gia Việt Nam; các tư liệu tranh, ảnh của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam... Đây là những tư liệu tiêu biểu về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; về Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thành tựu của công cuộc xây dựng đất nước trong 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tư liệu này phần lớn đã được xuất bản thành sách. Đặc biệt là mảng tư liệu tập hợp những số báo đầu tiên, các sắc lệnh của Nhà nước Việt Nam khi mới ra đời, những hình ảnh về ký ức của ngày độc lập... Đáng lưu ý là các tư liệu ảnh do nhà sử học người Pháp Philip De Viler tặng lại cho Nhà nước Việt Nam. Bộ ảnh tái hiện toàn diện cuộc khởi nghĩa, phong trào đấu tranh trước Cách mạng Tháng Tám ở các thành phố, tỉnh lỵ trong cả nước; cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và sự kiện ngày 2-9-1945; những khó khăn và quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong những ngày đầu của Nhà nước cách mạng non trẻ.

Triển lãm sẽ góp phần giúp cho công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa và giữ vững truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng hòa bình, đề cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất của Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra đến ngày 6-9-2015.

Cùng ngày, tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM và Sở VH-TT TPHCM đã khai mạc triển lãm chủ đề “Ngành văn hóa TPHCM xây dựng, phát triển, giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Triển lãm trưng bày giới thiệu 80 bức ảnh tư liệu về những hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền cổ động, triển lãm, bảo tàng, thư viện... của TPHCM trong những năm qua; xây dựng con người thành phố giàu lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái, văn minh và nghĩa tình. Triển lãm kéo dài đến ngày 10-9.

MINH AN - MAI AN

Tin cùng chuyên mục