Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc

Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc

(SGGPO). – Ngày 27-8, tại Nhà hát lớn TPHCM, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM và Sở VH-TT TPHCM đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành văn hóa (28-8-1945 – 28-8-2015). Đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đến dự.

Ngày 25-2-1943, tại hội nghị lần thứ 8 Ban thường vụ Trung ương Đảng đã thông qua bản Đề cương Văn hóa Việt Nam do đồng chí Trường Chinh khởi thảo. Đây là văn kiện lịch sử quan trọng đầu tiên của Đảng ta đề cập đến vấn đề văn hóa một cách toàn diện và có hệ thống, định hướng nền văn hóa cách mạng, phục vụ cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển lâu dài. Cách mạng tháng Tám thành công đã mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội của đất nước. Ngày 28-8-1945, trong tuyên cáo của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Bộ Thông tin tuyên truyền được thành lập. Trải qua nhiều giai đoạn, tại kỳ họp thứ 5 ngày 20-9-1945, Quốc hội khóa I thông qua thành phần Chính phủ mới, Bộ Thông tin tuyên truyền đổi thành Bộ Văn hóa. Từ đó đến nay đã trải qua nhiều lần sắp xếp lại và từ ngày 31-7-2007 đến nay là Bộ VH-TT-DL.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua các thời kỳ cách mạng, các cán bộ chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đã dũng cảm dùng ngòi bút, tiếng hát, tiếng đàn và ngòi bút làm vũ khí sắc bén, cổ vũ người dân hăng say chiến đấu, lao động sản xuất, làm tăng sức sống tinh thần của quân và dân ta. 70 năm qua, một chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, đội ngũ những người làm văn hóa đã đóng góp công sức, xây dựng nền văn hóa có tính dân tộc, đậm đà và sâu sắc. ngành văn hóa đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao Huân chương Lao động hạng Ba cho VĐV Thạch Kim Tuấn 

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM  Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu: “Trong sự nghiệp đổi mới những năm qua, đất nước ta đã đạt được những thành quả đáng tự hào. Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập sâu rộng, mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đã có tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống văn hóa. Những năm gần đây, Nghị quyết Trung ương V khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là chiến lược văn hóa quan trọng của Đảng ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, ngành văn hóa TP luôn quan tâm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, bảo tồn, quyết tâm xây dựng nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, vì TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của TP.

Dịp này, vận động viên Thạch Kim Tuấn đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Hai cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là Thạch Kim Tuấn và Nguyễn Văn Lâm (VĐV bộ môn thể hình). Ngoài ra, còn có 200 cá nhân được tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa của Bộ VH-TT-DL.

Tin, ảnh: MINH AN

Tin cùng chuyên mục