Văn hóa Việt trong ngày lễ hội

Văn hóa Việt trong ngày lễ hội

Lễ hội dành cho người nước ngoài và các dân tộc thiểu số mang tên “Liberec - Một thành phố cho tất cả” được tổ chức tại tỉnh Liberecký (CH Czech). Cộng đồng người Việt Nam tham gia đã giới thiệu văn hóa Việt Nam và mang lại những ấn tượng sâu sắc cho người dân địa phương. Diễn ra vào chiều ngày 25-8, lễ hội được tổ chức tại quảng trường Dr.E.Beneš ở trung tâm thành phố Liberec. Có hơn 20 gian hàng của 15 dân tộc tham gia giới thiệu ẩm thực, hàng thủ công mỹ nghệ đặc sắc của dân tộc mình. Ngoài ra, đại diện các dân tộc đã biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Theo Hội người Việt Nam ở tỉnh Liberecký, tại lễ hội, các chị em đội múa Liberec trình diễn các tiết mục múa nón, múa quạt kết hợp biểu diễn thời trang áo dài truyền thống. Những tà áo dài và nón lá rực rỡ sau trong buổi biểu diễn đã thu hút được sự quan tâm của mọi người nhờ sự tinh tế và duyên dáng. Hai quầy hàng giới thiệu cà phê và món nem rán (chả giò) của Việt Nam cũng thu hút đông đảo người đến xem. Riêng món nem rán, các vị khách đã được những bà con người Việt nhiệt tình giới thiệu từng bước từ khâu nguyên liệu đến cách cuốn, cách rán ngay tại chỗ.

Biểu diễn múa nón Việt Nam tại lễ hội

Văn hóa và thức ăn ngon là cách tốt nhất để kết nối các dân tộc thiểu số vào xã hội. Đối với người nước ngoài ở Liberec và vùng xung quanh, đây là cơ hội để giới thiệu văn hóa của mình. Mục đích của lễ hội là giới thiệu cho người dân Liberec cuộc sống lịch sử, văn hóa và ẩm thực của các dân tộc thiểu số sống trên lãnh thổ tỉnh Liberec. Phó chủ tịch tỉnh Liberecký, bà Lanka Kadlecová, đã đánh giá cao sự hòa nhập, khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của các dân tộc thiểu số, trong đó có Việt Nam. Ông phó thị trưởng thành phố Liberec Ivan Lang cho biết, việc tổ chức lễ hội ở Liberec chứng minh đây là thành phố hòa nhập và có tính quốc tế. Trong 15 cộng đồng nước ngoài tham gia Festival năm nay thì có 4 cộng đồng là dân tộc thiểu số tại Czech: Roma, Ukraine, Belarus và Việt Nam. Đại diện người Việt Nam - cũng là đại diện duy nhất - được mời phát biểu và giới thiệu về cộng đồng của mình.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại Czech là một trong những cộng đồng có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Czech. Bà con người Việt không những cố gắng hòa nhập, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về con người Việt Nam trong mắt nước bạn mà còn luôn hướng về quê hương, sẵn sàng chung tay xây dựng đất nước. Vào ngày 3-7-2013, cộng đồng người Việt Nam tại Czech đã được Chính phủ Czech công nhận là dân tộc thứ 14 tại quốc gia này. Đây được xem là một bước ngoặt đối với bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại Czech. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những vấn đề then chốt mà Hội người Việt Nam tại Czech quan tâm hàng đầu nên việc được công nhận là dân tộc thiểu số là lợi thế trong việc gìn giữ tiếng Việt. Với quy chế là một dân tộc thiểu số, cộng đồng người Việt tại Czech có điều kiện và được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để phát triển hơn nữa về văn hóa, truyền thống và đặc biệt là ngôn ngữ của dân tộc mình. Tại các địa phương có nhiều người Việt Nam sinh sống, trẻ em có thể được học kiến thức bằng tiếng Việt.

MINH PHƯỢNG

Tin cùng chuyên mục