Nhà thiết kế Sĩ Hoàng với Điểm một thời 2017: Khám phá và khẳng định giá trị văn hóa Việt

Trở lại sau 10 năm vắng bóng, chương trình Điểm một thời 2017 của nhà thiết kế (NTK) Sĩ Hoàng, đã đưa người xem chạm vào những ký ức và những giá trị văn hóa dân tộc không thể thay thế, không thể lu mờ.
Nhà thiết kế Sĩ Hoàng với Điểm một thời 2017: Khám phá và khẳng định giá trị văn hóa Việt

Trở lại sau 10 năm vắng bóng, chương trình Điểm một thời 2017 của nhà thiết kế (NTK) Sĩ Hoàng, đã đưa người xem chạm vào những ký ức và những giá trị văn hóa dân tộc không thể thay thế, không thể lu mờ.

Khán phòng nơi diễn ra chương trình ngay lập tức tạo ấn tượng mạnh với người xem bởi tác phẩm tranh tường dài 60m, do chính NTK Sĩ Hoàng và nhóm họa sĩ Băng Sơn chọn lọc và tái hiện từ hơn 4.000 bức vẽ trong tác phẩm “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger, là công trình nghiên cứu về văn minh vật chất của người Việt đầu thế kỷ 20.

Chương trình Điểm một thời 2017 đã kết hợp hài hòa, tinh tế giữa âm nhạc và trang phục, đưa người xem trở lại những giá trị văn hóa dân tộc qua từng thời kỳ, xen việc tái hiện “kiếp luân hồi” của chiếc áo dài. Trong 2 giờ diễn ra chương trình, người xem ngập trong cảm xúc, lúc thì thổn thức với thanh âm của chầu văn, hát xẩm; khi thì mê đắm trong các màn múa hát cung đình Huế và chiếc áo dài hiện ra huyền ảo, liêu trai... Chương trình được kết nối bằng hoạt cảnh 3 phiên chợ: Mở đầu là chợ âm phủ, tiếp đến là chợ quê Nam bộ và kết thúc bằng chợ vùng cao.

Một tiết mục trong chương trình Điểm một thời 2017

Câu chuyện về lịch sử chiếc áo dài và trang phục của 54 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 21 được tái hiện sinh động, ấn tượng, cùng những âm thanh trầm bổng của âm nhạc. Với hình thức này, những người thực hiện chương trình muốn cho người xem - bất kể đó là người Việt trong nước, Việt kiều hay người nước ngoài, được tìm về tiềm thức của chính mình. Tự bản thân âm nhạc và chiếc áo dài khi xuất hiện trong chương trình, đã nói lên cái đẹp, cái đáng tự hào của văn hóa dân tộc Việt Nam. Trác Thúy Miêu - MC, cũng đồng thời là người viết kịch bản Điểm một thời 2017 cho biết: “Sau mỗi đêm diễn, chúng tôi lại có những điều chỉnh phù hợp. Từ những phản hồi, chúng tôi đã đánh giá và nắm bắt được yêu cầu của khán giả. Đến nay, sau hơn một tuần công diễn, chương trình đã ổn hơn và cá nhân tôi rất hài lòng với chương trình này”. Theo lời Trác Thúy Miêu, tân Đại sứ Hoa Kỳ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ sau khi thưởng thức chương trình đã bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú và ngưỡng mộ những giá trị văn hóa dưới góc độ tinh thần. Chương trình mang lại cho họ rất nhiều cảm xúc.

NTK Sĩ Hoàng cho biết, chương trình đã tuyển chọn được 40 người mẫu từ hàng trăm người đẹp đăng ký dự tuyển. Những người mẫu được chọn đáp ứng được yêu cầu về sự nguyên sơ, mộc mạc. “Chúng tôi cần nhân vật chứ không cần người mẫu”, NTK Sĩ Hoàng nói về sự khác biệt của các người mẫu trong chương trình này. Với tình yêu dành cho nghệ thuật dân tộc, ý thức về sự bảo tồn, gìn giữ và phát huy những tinh hoa văn hóa dân tộc nên NTK Sĩ Hoàng không tiếc công sức, tài chính để đầu tư cho chương trình. Chọn địa điểm đẹp, nằm ngay trên con đường trung tâm Nguyễn Huệ để chuyển Bảo tàng Áo dài Sĩ Hoàng về đây, anh mong muốn khách du lịch không chỉ trầm trồ về sự đặc biệt, vẻ đẹp hiếm có của chiếc áo dài mà còn muốn họ hiểu hơn về nguồn cội, văn hóa và cách thức tạo nên chiếc áo dài truyền thống Việt Nam.

Không tiếc công sức, kinh phí để đầu tư cho chương trình Điểm một thời 2017, NTK Sĩ Hoàng tin rằng, chương trình sẽ thu được kết quả tốt đẹp, ít nhất sẽ thu “lời” về ý thức, về cảm xúc đọng trong người xem. Anh không giấu tham vọng để nơi đây không dừng lại là một địa chỉ tham quan du lịch mà còn trở thành một địa điểm cho các buổi học ngoại khóa về trang phục và những nét sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của người Việt, cho các em học sinh.

Đến tháng 3-2017, chương trình sẽ có thêm phần văn nghệ Nam bộ. Khán giả sẽ được thưởng thức các bản ca cổ, cải lương và trình diễn đờn ca tài tử - những tinh hoa của văn hóa nghệ thuật Nam bộ. Điểm một thời 2017 đã vượt ra khỏi một chương trình giải trí thông thường để trở thành hoạt động văn hóa ý nghĩa, mở đầu cho năm 2017. Chương trình được trình diễn hàng đêm tại Aodai Exhibition (77 Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM).

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục